Núp bóng doanh nghiệp để cho vay lãi nặng qui mô lớn

Thứ Ba, 29/01/2019, 17:55
Ngày 29-1, được biết, Đội cảnh sát đặc nhiệm (Đội 4), Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá ổ nhóm tín dụng đen và cho vay lãi nặng. Cầm đầu đường dây này là Triệu Đình Hoan, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội. 



10 đối tượng đồng phạm, gồm:  Triệu Thị Hạnh và Nguyễn Đình Tuân, cùng trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội;  Nguyễn Thị Là và Đặng Đình Đạt, cùng trú tại phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội; Nguyễn Huy Tiến, trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội; Nguyễn  Thị Hồng Hạnh, ở tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội; Đào Thùy Linh, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội; Nguyễn Quang Huy, ở tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP Hà Nội; Đỗ Mạnh Thắng, trú tại phường Khương Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội và Nguyễn Đức Thắng trú tại  phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

11 đối tượng trong ổ nhóm cho vay lãi nặng

Theo tài liệu điều tra ban đầu, năm 2010, Hoan thành lập doanh nghiệp, với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Hải Linh, có trụ sở tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Ngành nghề đăng ký kinh doanh là xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính, hoạt động cấp tín dụng… 

Sau đó, Hoan đưa em gái là Triệu Thị Hạnh vào làm thủ quỹ, tuyển Nguyễn Thị Là làm kế toán, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Huy Tiến, Đặng Đình Đạt là nhân viên. Tuy nhiên, thực chất đây là một ổ nhóm cho vay lãi nặng  núp bóng doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng của Hoan chủ yếu là các doanh nghiệp, hoặc cá nhân vay với mục đích đáo nợ ngân hàng; hoặc vay tiêu dùng với lãi suất từ 2.000 đồng đến 5.000 đồng/ triệu/ ngày. 

Tất cả các khách hàng muốn vay tiền đều được thẩm định tài sản thế chấp, hoặc những giấy tờ có giá trị như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô tô… Khách vay chỉ cần ghi thông tin cá nhân trong giấy tờ do Hoan soạn sẵn, nhưng không ghi tiền lãi suất và thống nhất cứ 10 ngày khách phải đóng lãi một lần, nếu khách không trả đúng kỳ hạn, Hoan sẽ cộng dồn số tiền lãi vào tiền gốc và tiếp tục tính lãi của số tiền mới.

Mỗi sáng, Hoan  đến công ty yêu cầu Hạnh và Là thống kê những khách đã đến ngày trả lãi để trình Đạt, Tiến xem xét hướng xử lý. Đối với khách không trả đúng hẹn, Hoan sẽ  lệnh cho Đạt, Tiến nhắn tin hay gọi điện cho khách hàng để đòi nợ. Nếu khách chậm trả hoặc chưa trả được thì Hoan sẽ sử dụng các biện pháp từ nhẹ đến mạnh để đòi nợ.  

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội đã thu giữ hơn 11 tỷ đồng; 3 chiếc Mercerdes Benz các loại; 1 bộ máy tính cùng giấy tờ, sổ sách có liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi...

Việc triệt phá ổ nhóm này nằm trong kế hoạch của Giám đốc Công an TP Hà Nội, tấn công mạnh hoạt động của tội phạm "tín dụng đen" nhằm đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trong dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Đào Minh Khoa
.
.
.