Đề nghị tử hình giám đốc chi nhánh ngân hàng tham ô hàng chục tỷ đồng

Thứ Ba, 12/12/2017, 08:16
Ngày 11-12, sau 4 ngày xét xử sơ thẩm vụ án "tham ô tài sản", “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, "đưa hối lộ”, “nhận hối lộ", "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại chi nhánh một ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh, thực hành quyền công tố tại toà - đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã đề nghị mức án với từng bị cáo.


Theo đó, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk; nguyên giám đốc một chi nhánh ngân hàng) bị quy kết đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng tên 8 cá nhân lập khống các hồ sơ và hoàn tất các thủ tục vay vốn để chiếm đoạt 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương 47,2 tỷ đồng) và còn ký duyệt cho Trương Thế Thanh (em rể, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh của ngân hàng; đã chết) lấy tên 2 người khác vay 13 tỷ đồng của ngân hàng để sử dụng vào mục đích cá nhân. Với hành vi này, Oanh bị VKS đề nghị mức án tử hình về tội “tham ô tài sản”.

Bị cáo Oanh và các bị cáo tại toà.

Với hành vi nhận trên 24,6 tỷ đồng tiền chênh lệch trong việc cho Lê Văn Tính (59 tuổi, ngụ quận 3; Giám đốc Công ty Kim Gia Thuận và Công ty Kim Gia Thảo) vay 43.500 chỉ vàng thông qua pháp nhân 3 Công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo và Quang Phương, bị cáo Oanh bị đề nghị mức án tù chung thân về tội “nhận hối lộ”.

Về hành vi “vi phạm quy định về cho vay...” trong việc ký duyệt 2 hợp đồng vay tiền, vàng của 2 công ty còn lại của Lê Văn Tính (là Tầm Nhìn Mới và Thắng Lợi), gây thất thoát trên 80,1 tỷ đồng, bị cáo Oanh bị đề nghị mức án từ 12-14 năm tù. Tổng hợp 3 tội danh, VKS đề nghị mức hình phạt chung đối với bị cáo Oanh là tử hình.

Là người trực tiếp và thuê người để thành lập nhiều công ty nhưng không hoạt động sản xuất kinh doanh theo như nội dung đăng ký, sau đó Lê Văn Tính đã cùng các đồng phạm tạo lập các tài liệu giả để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng thông qua các công ty của mình. Với thủ đoạn trên, Tính đã được ngân hàng giải ngân số tiền vàng trên 137 tỷ đồng. Do đảo nợ nhiều lần và giá vàng tăng cao nên số tiền dư nợ tại ngân hàng mang tên 5 công ty của Tính lên tới 301 tỷ đồng.

Với hành vi này, Tính đã bị đề nghị mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Để vay được tiền, cáo trạng còn quy kết Tính đã hối lộ cho bị cáo Oanh trên 24,6 tỷ đồng. Với hành vi, Tính bị đề nghị mức án từ 14-16 năm tù về tội “đưa hối lộ”. Tổng hợp 2 tội danh, Tính bị đề nghị hình phạt chung là tù chung thân.

Liên quan đến vụ án, 9 bị cáo còn lại cũng bị đề nghị mức án từ 4-30 năm tù về các tội danh “tham ô tài sản", “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

A.Huy
.
.
.