Đánh mạnh các tụ điểm bán lẻ ma túy để ngăn chặn tội phạm

Thứ Sáu, 20/11/2020, 07:31
Nếu các đối tượng nghiện ma túy thực hiện các hành vi cướp giật, trộm cắp tài sản để có tiền mua ma túy sử dụng khi “đói thuốc” thì đây là số đối tượng nghiện “bình dân”, luôn trong trạng thái thiếu tiền, thèm thuốc. “Bình dân” nhưng số lượng con nghiện dạng này lại chiếm tỷ lệ khá lớn trong nhóm tội phạm liên quan đến ma túy...


Trước tình hình tội phạm liên quan đến ma túy diễn biến phức tạp, đối tượng gây án chủ yếu là con nghiện, nên Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và Công an các quận huyện tập trung xóa các điểm buôn bán sử dụng ma túy công khai này.

Nhìn lại các vụ chiếm hữu tài sản trên đường phố tại TP Hồ Chí Minh thời gian qua, điều dễ nhận ra là các đối tượng đều nghiện ma túy. Để thỏa mãn cơn nghiện, các đối tượng sẵn sàng ra tay một cách manh động để chiếm đoạt tài sản. Mới 15 tuổi nhưng N.T.P (SN 2005, quê Đồng Nai, tạm trú quận 4) có thâm niên nghiện ma túy nhiều năm.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, P thường từ quận 4 qua khu vực Công viên 23-9 tìm “con mồi” để cướp giật, trộm tài sản. Tối 16-11, chị N.T.C (SN 1990, quê Thanh Hóa, tạm trú Nhà Bè) cầm giỏ xách tản bộ trên đường Phạm Ngũ Lão, phường Bến Thành, quận 1 thì P chạy bộ đến giật chiếc giỏ xách (bên trong có một ĐTDĐ và 1,5 triệu đồng) rồi chạy vào Công viên 23-9 lẩn trốn.

Các đối tượng phạm pháp hình sự trong thời gian qua đa phần là các con nghiện.

Thời điểm này, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh đang tuần tra tại đây phát hiện truy đuổi và bắt được P. Ngoài chiếc giỏ xách của chị C được thu hồi, tổ công tác còn phát hiện trong người P một gói nilon chứa ma túy.

Cũng như P, Nguyễn Văn Tân (SN 1974, sống lang thang) nghiện ma túy nặng. Do chích hút chung với nhiều đối tượng khác, Tân mang trong mình căn bệnh thế kỷ vào giai đoạn cuối. Vì không thể “thiếu thuốc”, Tân thường xuyên điều khiển xe dạo quanh khu phố tây Bùi Viện tìm người sơ hở ra tay cướp giật. Tối 15/11, sau khi “ăn” chiếc điện thoại của nam du khách người Mỹ, Tân tháo chạy. Các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận 1 phải truy đuổi Tân qua hàng loạt tuyến đường mới khống chế được Tân thu hồi tài sản trả cho du khách.

Nguyễn Tấn Thành (SN 1994, ngụ quận 8) nhiều lần xộ khám bóc lịch về hành vi cướp giật và trộm cắp tài sản. Nghiện ma túy nên khi ra tù Thành tiếp tục gây án. Khổ nhất là người mẹ của Thành, không biết bao nhiêu lần phải đến trụ sở Công an để xác định nhân thân cho Thành. Mới đây, muốn con tu chí làm ăn, mẹ Thành mua góp chiếc xe gắn máy để Thành chở hàng, tuy nhiên Thành đã sử dụng chiếc xe mới mua chưa kịp lấy biển số này đi cướp kiếm tiền mua ma túy. Không may cho Thành, nạn nhân bị cướp không cam tâm mất tài sản nên truy đuổi và bắt được Thành giao cho Công an.

Liên tiếp các băng nhóm, đối tượng nghiện ma túy gây án bị Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận huyện vây bắt, xử lý, trong đó có nhiều băng nhóm vừa nghiện ma túy, vừa nghiện game bắn cá. Để có tiền phục vụ cho 2 nhu cầu này, các đối tượng ra tay rất manh động.

Các đối tượng sẵn sàng đạp ngã nạn nhân, bóp cổ, dùng dao khống chế hoặc sử dụng bình xịt hơi cay tấn công để cướp tài sản.

Là những con nghiện ít tiền nên sau khi trộm cắp, cướp giật thành công tài sản, các đối tượng nghiện đem bán với giá rẻ bèo, cốt đủ tiền mua vài tép ma túy sử dụng rồi tính tiếp đường gây án khác. Cũng vì nghiện theo dạng “bình dân” nên ma túy được các đối tượng này mua tại các khu “chợ” ma túy ẩn khuất tại khu vực các bến xe, khu dân cư lao động. Bãi đáp của các đối tượng chủ yếu là các khu đất trống vùng ven thành phố, nhiều nhất là khu Hóc Môn, ven đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 6), khu vực bến xe An Sương, các bãi đất trống ở quận 12…

Tại khu vực “chợ lẻ” ma túy ven QL22 (đoạn thuộc ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), các đối tượng bán lẻ ma túy một cách công khai, con nghiện tìm đến đây không cần phải dò xét, cứ “tiền đưa, ma túy trao” và sử dụng nước cất pha ma túy chích tại chỗ.

 Từ phản ánh về việc mua bán sử dụng công khai ma túy, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Công an các quận huyện có các điểm nóng bán lẻ ma túy đã ra quân truy bắt hàng loạt đối tượng. Tại khu vực QL22, khu vực Bến xe An Sương, các tổ công tác mặc thường phục đưa hàng loạt người nghi vấn về trụ sở làm việc. Nhiều con nghiện bị động tìm cách tháo chạy khi kim tiêm còn chưa kịp rút khỏi tay. Một số đối tượng nghi buôn bán ma túy trong bộ dạng người lang thang được đưa lên xe chuyên dụng về Công an xã điều tra phân loại. Một số con nghiện chưa hay tin khu vực này đang bị “phong tỏa” vẫn tìm đến và được mời… lên xã làm việc. Qua công tác điều tra bước đầu, nhiều đối tượng đã được xác định trong đường dây bán lẻ ma túy.

Theo một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, trước khi báo chí phản ánh, đơn vị và Công an các quận, huyện đã được Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo làm quyết liệt tại các khu vực nóng về tình trạng mua bán, sử dụng ma túy công khai để kéo giảm phạm pháp hình sự do các đối tượng nghiện ma túy gây án.

Về công tác phòng ngừa, đại diện Phòng CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, Công an địa phương phải duy trì công tác tuần tra, phát hiện xử lý các đối tượng sử dụng ma túy, lập danh sách các đối tượng nghi vấn buôn bán ma túy để theo dõi. Nên tiến hành lắp đặt hệ thống camera an ninh, vận động người dân phối hợp, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan Công an để xử lý. Có như vậy các điểm nóng trên mới không còn tồn tại, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến ANTT.

Anh Thư-P.Tuyền
.
.
.