Xét xử 14 cựu cán bộ vi phạm đất đai ở xã Đồng Tâm

Thứ Ba, 08/08/2017, 08:45
Sáng nay (8-8), TAND huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm đất đai xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Thẩm phán Bùi Đức Hiệp, Phó Chánh án TAND huyện Mỹ Đức được phân công làm Chủ toạ phiên toà này.


Tham dự phiên toà có đại điện UBND huyện Mỹ Đức, đại diện UBND xã Đồng Tâm. 6 luật sư bào chữa cho một số bị cáo; 19 nhân nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan được Toà triệu tập với tư cách là người tham gia tố tụng vắng mặt không có lý do, một số người khác có đơn xin Toà xử vắng mặt.

Trước khi phiên toà bắt đầu, ngay từ sáng sớm trước cổng TAND huyện Mỹ Đức chật kín người dân đến theo dõi phiên toà này. Tuy nhiên do phòng xử án chật nên Toà chỉ cho những người tham gia tố tụng được vào dự phiên xử. Nhiều nhà báo đại diện cho các cơ quan báo chí cũng dự phiên toà này để thông tin diễn biến quá trình xét xử.

Các bị cáo tại tòa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Bạch Văn Đông cho rằng, một số nhân chứng trong vụ án này được Toà triệu tập nhưng không đến sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các bị cáo. Luật sư cho rằng, chưa có văn bản nào xác định thiệt hại cụ thể về vật chất trong vụ án này là bao nhiêu? Luật sư này cũng đề nghị HĐXX triệu tập thêm Hội đồng định giá đất của xã Đồng Tâm để làm rõ thiệt hại về vật chất do các bị cáo gây ra.“Nếu không triệu tập được các nhân chứng và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đề nghị HĐXX tạm hoãn phiên toà”, luật sư đề nghị. 

Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng vụ án.

Đại diện Viện KSND huyện Mỹ Đức nêu quan điểm, quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai của các nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này. Lời khai của các nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan được Toà triệu tập đã thể hiện trong hồ sơ vụ án nên không cần thiết phải triệu tập. 

Quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết thì HĐXX có thể tiếp tục triệu tập để làm rõ hơn các vấn đề liên quan. Về đề nghị triệu tập bổ sung Hội đồng định giá đất của xã Đồng Tâm, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, các văn bản liên quan đến việc định giá tài sản thiệt hại đã có trong hồ sơ vụ án nên không phải triệu tập bổ sung Hội đồng định giá đất của xã Đồng Tâm. 

Trên cơ sở đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xét xử vụ án này theo quy định. Sau khi hội ý, Chủ toạ phiên toà cho rằng, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với quy định của pháp luật nên quyết định tiếp tục phiên toà.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Mỹ Đức, từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các cựu cán bộ xã Đồng Tâm và cựu cán bộ huyện Mỹ Đức vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định. 14 bị can trong vụ án này bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Hội đồng xét xử.

Các cựu cán bộ xã Đồng Tâm đã có nhiều sai phạm trong khi cấp, bán đất trái thẩm quyền, giao đất không đúng đối tượng, tổ chức đầu thầu đất trái quy định, hợp thức hóa đất lấn chiếm, hợp thức hóa trái quy định hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Đối với nhóm cựu cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện và cựu cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức quá trình làm nhiệm vụ không thực đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất dẫn đến việc ký nhận không có cơ sở. Việc làm trái quy định pháp luật của các bị can là có chủ ý để hưởng lợi.

Nhiều người dân theo dõi ngoài phiên tòa.

Các bị cáo trong vụ án gồm: 

Nguyễn Văn Sơn, 59 tuổi, cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm. 

Lê Đình Thuần, 61 tuổi, cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm. 

Nguyễn Văn Bột, 62 tuổi, cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm. 

Nguyễn Văn Đức, 52 tuổi, cựu Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm. 

Nguyễn Tiến Triển, 63 tuổi, cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm. 

Nguyễn Xuân Trường, 58 tuổi, cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm.

Bùi Văn Dũng, 59 tuổi, cựu Trưởng Ban tài chính xã Đồng Tâm. 

Bùi Văn Hồng, 59 tuổi, cựu Xã đội trưởng xã Đồng Tâm. 

Nguyễn Văn Minh, 57 tuổi, cựu Trưởng Công an xã Đồng Tâm. 

Nguyễn Văn Khang, 52 tuổi, cựu Kế toán ngân sách xã Đồng Tâm. 

Phạm Hữu Sách, 52 tuổi, cựu Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức. 

Đinh Văn Dũng, 58 tuổi, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức. 

Bạch Văn Đông, 43 tuổi, cựu Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức. 

Trần Trung Tấn, 42 tuổi, cựu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức.


Nguyễn Hưng
.
.
.