Đang lĩnh án treo lại giả danh Cảnh sát hình sự đi lừa đảo

Thứ Năm, 01/10/2020, 17:43
Ngày 1/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Phan Thế Nam (SN 1978), trú tại thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Trước đó, anh Nguyễn Huy Tú (SN 1993), trú tại phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) đến cơ quan Công an làm đơn trình báo về việc bị kẻ xấu tên là Nam giả danh Phó phòng Cảnh sát hình sự - Bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản (với số tiền 22.500.000 đồng).  

Theo Nguyễn Huy Tú, khoảng cuối năm 2019, khi cùng ngồi uống nước chè ở vỉa hè trên phố Hàm Nghi thuộc quận Nam Từ Liêm - Hà Nội, một người đàn ông đã chủ động làm quen với anh Tú và tự giới thiệu tên là Nam, đang là Phó phòng Cảnh sát hình sự của Bộ Công an và đang đi trinh sát hóa trang, đồng thời có nói chuyện về các vụ án mà báo chí đăng cùng thời gian này. Sau đó,  Tú vẫn tình cờ gặp Nam nhiều lần. 

Bị can Phan Thế Nam 

Qua các lần nói chuyện và nhìn phong thái, cách ăn mặc của Nam, Tú tin tưởng Nam là Phó phòng hình sự của Bộ Công an thật nên đã kể cho Nam nghe về công việc của Tú là nhân viên của Công ty TNHH thương mại An Tâm Khanh chuyên bán hàng thực phẩm chức năng. 

Hiện các nhân viên cũ của Công ty đã bị cho nghỉ việc do vi phạm, nhưng vẫn tiếp tục bán sản phẩm mang thương hiệu của công ty mà không đăng ký gây ảnh hưởng đến uy tín và doanh thu của công ty nên nhờ Nam xác minh, xử lý theo quy định pháp luật… 

Sau đó, Nam yêu cầu Tú chuyển khoản nhiều lần qua tài khoản ngân hàng mang tên Khổng Văn Đạo với nội dung “anh Nam C37 Phòng hình sự tổng hợp” với tổng số tiền là 22.500.000 đồng để Nam giải quyết công việc cho Tú. Sau khi không liên lạc được với Nam và tự tìm hiểu,  Tú biết mình đã bị lừa... 

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành Công an, lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Thanh Xuân xác định Phan Thế Nam có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Chợ Rã (huyện Ba Bể) là đối tượng gây án.

Trước đó, ngày 16-10-2019, Nam đã bị TAND huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn xử 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Triệu tập đối tượng Nam đến cơ quan Công an, tại đây  Phan Thế Nam rất cứng đầu, tìm mọi cách để quanh co, chối tội, không hợp tác với cơ quan Công an. Với những chứng cứ, tài liệu của cơ quan Công an, Nam đã khai nhận hành vi phạm tội, theo đó, do thiếu tiền tiêu, đối tượng nghĩ cách giả danh Cảnh sát đi điều tra các vụ án mới đánh vào lòng tin của nhiều người để chiếm đoạt tài sản.

Minh Hiền
.
.
.