“Tiến sĩ toán học” tự xưng chuyên lừa tình, tiền phụ nữ

Thứ Ba, 05/11/2019, 15:26
Ngày 5-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, đã bắt được Ngọ Chí Phú (trú tại phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) theo quyết định truy nã về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, Công an phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm nhận được đơn của anh H., tố cáo Ngô Xuân Phúc (tên thật là Ngọ Chí Phú) lừa đảo chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng của anh.

Theo nội dung đơn: Qua mạng xã hội Zalo, anh H. có quen chị L., ở phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Một ngày giáp Tết Nguyên đán, anh H. nhờ chị L. đổi số tiền 100 triệu đồng để có tiền mừng tuổi cho nhân viên vì chị L. nói có quen biết Ngọ Chí Phú có khả năng đổi được tiền lẻ.

Thực ra, chị L. cũng chỉ quen Phú thông qua người bạn gái tên là P. Chị P. thì quen Phú qua mạng Zalo, và đang được Phú tán tỉnh. Trong một lần đi chơi có 2 người, chị L. được Phú "ga lăng" tặng một tập tiền mới mệnh giá 2.000đ. Chính vì vậy, khi anh H. ngỏ lời muốn đổi tiền lẻ, chị L. nhớ ngay đến Phú.

Đối tượng Phú.

Theo hẹn, khi anh H. giao 100 triệu đồng cho chị L., chị L. gọi Phú đến và chuyển ngay số tiền này để nhớ Phú đổi giúp thành tiền lẻ. Đến chiều cùng ngày, chị L. gọi điện cho Phú để hỏi kết quả thì số điện thoại của Phú đã tắt. Biết đã bị Phú lừa, chị L. báo lại cho anh H. để tố giác với cơ quan Công an.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã mời chị P. lên làm việc để tìm hiểu về nhân thân của Phú. Chị P. cho biết, qua mạng Zalo, Phú có tên là Ngô Xuân Phúc.

 Sau khi làm quen với chị P., "Phúc" tự giới thiệu là Tiến sĩ Toán học, hiện đang công tác tại một viện nghiên cứu khoa học đầu ngành về Toán. Phúc có 2 số điện thoại, nhưng sau khi cầm 100 triệu đồng của chị L., cả 2 số đều không liên lạc được.

Trong khi các manh mối vụ án đang được các điều tra viên ghép nối lại với nhau để làm rõ đối tượng, thì Ngọ Chí Phú đến Công an quận Hoàn Kiếm đầu thú, khai nhận đã sử dụng tài khoản zalo tên là "Phúc" để làm quen với chị P. và thực hiện hành vi lừa đảo chị L. và anh H. nhằm chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng.

Trong khi các cơ quan tiến hành tố tụng đang thực hiện các bước cần thiết để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phú, thì đối tượng đã bỏ trốn. Sau đó bị bắt theo quyết định truy nã.

Tại thời điểm bắt giữ Phú, khám xét trong người, Công an thu giữ 150 triệu đồng. Phú khai, số tiền này Phú chiếm đoạt được của chị K., ở phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Cũng với thủ đoạn làm quen với chị K. trên mạng Zalo, Phú tự giới thiệu là nhà khoa học đang cần tiền để làm đề tài cho sếp, muốn hỏi vay chị K. 150 triệu đồng. Chị K. đã nhẹ dạ cho Phú vay và đối tượng đã chiếm đoạt số tiền này của chị K.

Ngoài ra, bằng thủ đoạn tương tự, Phú còn lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 người phụ nữ khác. Trong đó có  trường hợp của chị D., ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội – cũng từ quen biết nhau trên mạng Zalo. Phú nói có một người bạn thân có cổ phần ở công ty bia, được trả cổ tức bằng bia giá rẻ hơn thị trường. Chị D. tưởng thật đồng ý mua 1.500 thùng bia và đã chuyển cho Phú 2 lần tiền, trị giá 180 triệu đồng. Ngoài ra, Phú còn vay thêm của chị D. 30 triệu đồng. Các khoản tiền này đã bị Phú chiếm đoạt chi tiêu cá nhân hết.

Trường hợp của chị V., ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội còn đáng thương hơn, khi qua mạng Zalo, Phú làm quen và tán tỉnh chị V., hứa sẽ cưới chị V. làm vợ. Phú nói với chị V. đang làm trưởng phòng một hãng dầu gội uy tín có chi nhánh tại Bắc Ninh; nay muốn chuyển về Hà Nội để được gần chị V. Nhưng trước khi chuyển phải trả lại 230 triệu đồng cho Công ty. Phú hỏi vay chị V. khoản tiền này và hứa hẹn sẽ trả ngay trong vài ngày. Tin tưởng vào "người chồng sắp cưới", chị V. đã giao cho Phú khoản tiền này.

Thấy có thể "đào mỏ" thêm được chị V., Phú hỏi vay thêm 30 triệu đồng để làm lễ liên hoan chia tay đồng nghiệp ở Bắc Ninh. Khoản tiền này cũng được chị V. đáp ứng. Nhưng sau đó, vị "phu quân" của chị V. đã cao chạy xa bay...

Qua những vụ việc nêu trên là bài học cho những chị em phụ nữ trẻ cần tìm hiểu kỹ bạn bè, nhất là những người bạn làm quen trên mạng xã hội; đồng thời, cũng không nên dễ dãi cho vay mượn tiền bạc; bởi, nếu là một người đàn ông đàng hoàng, đứng đắn thì ít khi lợi dụng tiền bạc từ phụ nữ.

Đào Minh Khoa
.
.
.