Cựu cán bộ Hải quan đánh tráo ngà voi tang vật chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Thứ Bảy, 02/06/2018, 10:08
Để lấy được ngà voi từ kho tang vật, Phạm Minh Hoàng (cựu cán bộ Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm) tự ý phá bỏ niêm phong kho, dùng chìa khóa kho được giao để vào lấy ngà voi, cho vào balô và mang ra ngoài bán cho Diện. Căn cứ mẫu, số lượng và khối lượng ngà voi, Cường đặt làm ngà voi giả.


Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố cựu cán bộ Cục Hải quan TP Hà Nội về tội tham ô tài sản liên quan đến hành vi chiếm đoạt ngà voi và sừng tê giác để tư lợi cá nhân. 

Ba bị can trong vụ án gồm: Phạm Minh Hoàng (36 tuổi, cựu cán bộ Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm). Trần Trọng Cường (44 tuổi, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Hoàng Văn Diện (26 tuổi, trú tại chung cư Golden Land, số 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). 

Hai bị can Phạm Minh Hoàng và Trần Trọng Cường bị truy tố về tội tham ô tài sản, quy định tại Điều 353-BLHS năm 2015. Bị can Hoàng Văn Diện bị truy tố về tội buôn bán hàng cấm, quy định tại Điều 155, BLHS năm 1999.

Ngà voi tang vật vụ án.

Trước đó, ngày 26-7-2017, Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm (Cục Hải quan TP Hà Nội) phát hiện tại kho tang vật thuộc Cục Hải quan TP Hà Nội bị thiếu hụt 156kg ngà voi và có dấu hiệu bị đánh tráo ngà voi giả. Cục Hải quan TP Hà Nội đã gửi công văn đề nghị Công an TP Hà Nội xác minh, điều tra làm rõ. 

Kết quả điều tra xác định, tháng 6-2016, Phạm Minh Hoàng được phân công làm thủ kho quản lý kho tang vật thuộc Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm. Hoàng được giữ 2 chìa khóa ra vào kho, có nhiệm vụ theo dõi việc nhập, xuất, quản lý, bảo quản, đề xuất xử lý tang vật vi phạm bị thu giữ trong lĩnh vực hoạt động hải quan của Cục Hải quan TP Hà Nội, ký niêm phong và dán niêm phong khóa cửa khi nhập, xuất tang vật. 

Trong thời gian làm việc tại Cục Hải quan TP Hà Nội, Hoàng quen Cường. Tháng 4-2017, do có nhu cầu chi tiêu cá nhân và cần tiền trả nợ nên Hoàng nảy sinh ý định lấy ngà voi từ kho tang vật đem bán. Hoàng đã trao đổi và nhờ Cường tìm, giới thiệu người mua ngà voi để bán. 

Cường đồng ý và thỏa thuận, Hoàng sẽ trả tiền môi giới cho Cường và thông báo mẫu ngà voi trong kho tang vật. Cường đi mua ngà voi giả để Hoàng đưa vào kho thay thế, tránh bị phát hiện. Sau đó, Cường liên hệ với Diện - người có nhu cầu mua ngà voi và giới thiệu cho Hoàng để bán ngà voi với giá 7.000.000 đồng/kg.

Để lấy được ngà voi từ kho tang vật, Hoàng tự ý phá bỏ niêm phong kho, dùng chìa khóa kho được giao để vào lấy ngà voi, cho vào balô và mang ra ngoài bán cho Diện. Căn cứ mẫu, số lượng và khối lượng ngà voi, Cường đặt làm ngà voi giả. 

Quá trình điều tra, cơ quan Công an còn phát hiện, Hoàng còn lấy sừng tê giác từ kho tang vật của Cục Hải quan TP Hà Nội bán cho Diện. Từ đầu tháng 4 đến tháng 5-2017, Hoàng đã lấy 239,57kg ngà voi và 6,14kg sừng tê giác bán cho Diện thông qua Cường, thu được gần 3 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, Cường là người môi giới và trực tiếp tham gia bán ngà voi, sừng tê giác với Hoàng. Cường cũng là người mua ngà voi giả để Hoàng mang vào kho đánh tráo nhằm tránh bị phát hiện. Cường được Hoàng trả công 200 triệu đồng. Vì thế, Viện Kiểm sát xác định, Cường có vai trò đồng phạm giúp sức về tội tham ô tài sản với Hoàng. 

Được biết, hồ sơ vụ án này đã được Viện Kiểm sát chuyển sang TAND TP Hà Nội để nghiên cứu và xét xử trong thời gian tới. Bị truy tố theo điểm a, khoản 4, Điều 353-BLHS năm 2015, hai bị can Hoàng và Cường phải đối diện với khung hình phạt từ 20 năm tù đến chung thân hoặc tử hình.

Nguyễn Hưng
.
.
.