Cựu Phó Chủ nhiệm HTX bị phạt 15 năm tù vì lạm dụng chức vụ

Thứ Tư, 05/07/2017, 10:06
Trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp La Nội (viết tắt là Hợp tác xã), thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội, Dương Văn Đoàn đã lạm dụng chức vụ quyền hạn và câu kết với Chủ nhiệm Hợp tác xã này và nhóm cán bộ dưới quyền để vay trái quy định của Hợp tác xã số tiền lớn.


Ngày 3-7, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án này.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng cuối tháng 8-2011, do cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân, Dương Văn Đoàn, khi đó là Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã La Nội đặt vấn đề với Đặng Đình Kiêu, khi đó là Chủ nhiệm Hợp tác xã La Nội hỏi vay số tiền 2 tỷ đồng từ quỹ của Hợp tác xã La Nội (tổng tiền gửi của Hợp tác xã là hơn 6 tỷ đồng thể hiện trong 19 quyển sổ tiết kiệm), lãi suất theo Quỹ tín dụng nhân dân Dương Nội. Kiêu bàn với cấp dưới gồm: Nguyễn Hữu Long (Thủ quỹ Hợp tác xã), Nguyễn Tài Tiếp, Lưu Thị Thu Thủy (Kế toán Hợp tác xã), Đặng Đình Vĩnh (Kiểm soát viên Hợp tác xã). 

Sau đó, Kiêu và nhóm cán bộ cấp dưới đồng ý và có văn bản cho Đoàn vay tiền, thời hạn vay là 3 tháng. Thực hiện tội phạm, Kiêu đưa một quyển sổ tiết kiệm để Đoàn và Long đến Quỹ tín dụng nhân dân Dương Nội rút hơn 3,7 tỷ đồng tiền gốc và 377.000 đồng tiền lãi. Đoàn nhận và viết giấy vay số tiền 2 tỷ đồng. Cá nhân Kiêu giữ 1,7 tỷ đồng còn Long giữ 70 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm. 

Cầm số tiền trên, Kiêu và Long tiếp tục gửi vào Quỹ tín dụng nhân dân Dương Nội. Mọi việc làm trên, nhóm cán bộ này không vào hệ thống sổ sách kế toán của Hợp tác xã để quản lý. Dù mới trả được 48 triệu đồng tiền lãi, đến tháng 11-2011, Đoàn tiếp tục hỏi vay thêm 1 tỷ đồng. Giống như lần trước, Kiêu rút tiền từ khoản 1,7 tỷ đồng và đưa sổ tiền gửi để Đoàn và Long đến rút tiền. Sau khi cho Đoàn vay tiền, Kiêu mới thông báo cho bộ phận thủ quỹ, kiểm soát và kế toán biết. 

Biết việc làm của Chủ nhiệm Hợp tác xã La Nội không đúng quy định nên các thành viên Ban kiểm soát Hợp tác xã này yêu cầu Đoàn phải viết giấy vay tiền với tài sản bảo đảm là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 142m². Trong giấy, Đoàn còn cam kết đến ngày 30-11-2011 sẽ thanh toán khoản tiền 1 tỷ đồng. 

Thực tế đây chỉ là lời hứa để đấy, bởi Đoàn không thực hiện cam kết vay, trả và thế chấp sổ đỏ cho Hợp tác xã. Đến khi bị thúc ép trả nợ, cuối tháng 11-2011, Đoàn mới trả được khoản lãi 36 triệu đồng. Còn khoản tiền gốc và tiền lãi, đến nay Đoàn không có khả năng thanh toán. 

Khi bị bắt, Đoàn còn khai nhận phải chi bồi dưỡng cho Kiêu và các bộ phận kế toán, thủ quỹ, kiểm soát số tiền 108 triệu đồng. Nhưng trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, không có căn cứ để xử lý hành vi này.

Ngoài hành vi phạm tội như trên, vào năm 2009, lấy lý do chữa bệnh cho người thân, Đoàn còn vay 50 triệu đồng tiền quỹ tiền mặt của Hợp tác xã La Nội. Nhưng do hậu quả thiệt hại dưới 100 triệu đồng, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý. 

Ngoài việc cho vay trái nguyên tắc, cơ quan điều tra còn làm rõ, Kiêu tự ý cho Đoàn mượn sổ tiết kiệm số AB4519314 của Hợp tác xã La Nội để Đoàn đem thế chấp vay 3 tỷ đồng sử dụng cá nhân tại Quỹ tín dụng nhân dân Dương Nội. 

Với hành vi phạm tội như trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Đoàn 15 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; bị cáo Kiêu 42 tháng tù; bị cáo Long 36 tháng tù; bị cáo Tiếp 36 tháng tù; bị cáo Vĩnh 24 tháng tù và bị cáo Thủy 18 tháng tù (án treo) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sau phiên toà sơ thẩm, 4 bị cáo Đoàn, Long, Tiếp và Vĩnh làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tỏ rõ thái độ ăn năn hối hận và đã đưa ra được một số tình tiết mới làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt. 

HĐXX phúc thẩm xác định, quá trình điều tra, các bị cáo Kiêu, Vĩnh và Long đã tự nguyện nộp 1,4 tỷ đồng khắc phục thay cho Đoàn. Đây là những tình tiết làm căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Đoàn không đưa ra được tình tiết mới làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt. 

Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm quyết định bác đơn kháng cáo của bị cáo Đoàn. Theo đó, bị cáo Đoàn vẫn phải chấp hành hình phạt 15 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. 

Giảm hình phạt cho bị cáo Long từ 36 tháng tù thành 36 tháng cải tạo không giam giữ; bị cáo Tiếp từ 36 tháng tù còn 30 tháng tù; bị cáo Vĩnh từ 24 tháng tù giam thành 24 tháng tù (án treo) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Hưng
.
.
.