Cựu Kế toán trưởng tham ô 3,5 tỷ đồng lĩnh 17 năm tù

Thứ Bảy, 06/01/2018, 09:59
Ngày 5-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử Hoàng Thị Phương Lan (40 tuổi, trú tại phường Thổ Quan, quận Ba Đình, Hà Nội) từng là Kế toán trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình. Lợi dụng chức năng nhiệm vụ được giao, Lan đã liên tiếp thực hiện nhiều hành vi gian dối, tham ô tài sản.


Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, trong thời gian công tác từ tháng 5-2015 đến tháng 5-2016, Lan đã lập 5 chứng từ trích chuyển tiền trong tài khoản tạm giữ, kèm theo ủy nhiệm chi chuyển khoản, chuyển tiền điện tử cho các đương sự đều do Lan cố tình lập (lập khống) không đúng nội dung trong các quyết định thi hành án của đơn vị ban hành để chi trả cho các đối tượng, qua đó giả mạo, nhận tiền thi hành án không nộp vào kho bạc nhà nước, rút tiền ngân hàng không nộp vào quỹ của chi cục.

Bị cáo Lan tại phiên xử.

Bằng thủ đoạn này, Lan đã chiếm đoạt số tiền hơn 3,5 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân. Trước khi phiên toà diễn ra, Lan đã khắc phục một phần hậu quả bằng cách nộp lại cho chi cục số tiền 250 triệu đồng. Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của Lan đã phạm vào tội Tham ô tài sản, quy định tại Điều 278 BLHS.

Lan khai, trước khi thực hiện hành vi phạm tội đã bàn bạc, thống nhất chỉ đạo và cùng hưởng lợi với ông Hoàng Thanh Bình là Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình về số tiền trên. Cơ quan tố tụng xác định, quá trình điều tra cho thấy, ngoài lời khai của Lan về hành vi của ông Bình thì không có tài liệu nào khác chứng minh việc này. Ngoài ra, ông Bình còn chủ động trình báo với cơ quan chức năng về việc chi cục bị thất thoát số tiền trên, sau có đơn tố giác gửi cơ quan điều tra. 

Quá trình điều tra, ông Bình có ý thức hợp tác khai báo sự việc, tự nhận thức được sai phạm của mình nên có ý thức khắc phục hậu quả bằng cách nộp vào tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình số tiền hơn 1 tỷ đồng để hạn chế thiệt hại cho đơn vị. Vì thế cơ quan tố tụng xác định, ông Bình không phải là đồng phạm với Lan về tội tham ô tài sản. 

Sau khi vụ án xảy ra, Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã có hình thức xử lý đối với ông Bình bằng hình thức cho thôi giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, trong thời điểm Lan thực hiện tội phạm còn một số người khác trong Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình đã giúp sức cho Lan hoàn thành tội phạm. Trong đó có chị Bùi Thị Thu Trang là Kế toán của Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình. 

Chị Trang được xác định, trong lúc thực hiện nhiệm vụ đã không kiểm tra chứng từ mà vẫn ký vào 2 chứng từ uỷ nhiệm chi chuyển khoản, chuyển tiền điện tử số tiền lớn không đúng quy trình, sau đó trình Chi cục trưởng ký tạo điều kiện để Lan thực hiện thành công tội phạm. Cơ quan tố tụng tuy không đề nghị xử lý hình sự đối với chị Trang nhưng cơ quan chức năng đã xử lý hành chính đối với chị Trang bằng hình thức điều chuyển công tác. 

Trong vụ án này, chị Chu Ngọc Yến là Thủ quỹ của Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình cũng bị cơ quan chức năng xử lý bằng hình thức cảnh cáo vì chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện để Lan thực hiện thành công tội phạm. 

Một số người khác đang công tác tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình cũng được cơ quan tố tụng xác định đã giúp sức cho hành vi phạm tội của Lan. Tuy nhiên họ không biết Lan thực hiện tội phạm và họ cũng không được hưởng lợi gì từ hành vi sai phạm của lan nên không đề nghị xử lý.

Tại phiên xử, bị cáo Lan thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lan 17 năm tù về tội tham ô tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo bồi thường số tiền đã chiếm đoạt theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.