Cựu Giám đốc giả mạo trong công tác được giảm án

Thứ Bảy, 04/04/2020, 08:17
Trong thời gian công tác, bị cáo Nguyễn Kim Hữu (SN 1957, quê Hưng Yên), Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) đã ký xác nhận cấp 404 giấy chứng nhận và 1 giấy ra viện ghi khống nội dung khám, chữa bệnh cho 369 người lao động.


Với hành vi này, bị cáo Hữu bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù về tội giả mạo trong công tác. Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Hữu làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo này.

Theo bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Hưng Yên, năm 2017, Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào đã cấp 612 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, 1 giấy ra viện cho 464 người lao động. Trong đó, chủ yếu cấp cho công nhân của Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam và Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ôtô, xe máy Việt Nam.

Bị cáo Hữu tại phiên toà phúc thẩm.

Từ những giấy tờ do Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào cấp, nhiều đối tượng liên quan sử dụng để làm chứng từ thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội để được Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hưng Yên và Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương chi trả số tiền hơn 500 triệu đồng.

Quá trình điều tra xác định, năm 2017, Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào đã không thực hiện quy trình khám bệnh theo quy định. Ông Hữu vì nể nang cấp dưới nên đã ký xác nhận các giấy tờ trên để hoàn thiện hồ sơ dù biết không có chứng từ khám, chữa bệnh của người bệnh kèm theo và nhận bản án 3 năm tù về tội giả mạo trong công tác.

Liên quan đến vụ án này, Toà án cấp sơ thẩm còn xử phạt các mức án khác nhau đối với 14 bị cáo khác từng là cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào, thời điểm ông Hữu làm Giám đốc. 14 bị cáo trên không có kháng cáo và cũng không bị Viện Kiểm sát kháng nghị nên bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Hữu thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xác định và giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì có nhiều thành tích trong công tác, được tặng thưởng Huân chương, Huy chương, giấy khen của UBND thị xã Mỹ Hào tặng cho bị cáo do nhặt được 93 triệu đồng và giấy tờ cá nhân của một công dân đánh rơi và trả lại người đánh mất. 

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Hữu, qua đó giảm án cho bị cáo từ 3 năm tù giam sang tù treo.

Nguyễn Hưng
.
.
.