Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến bàng hoàng vì bị đề nghị án nặng

Thứ Ba, 07/01/2020, 16:49
Bị cáo Văn Hữu Chiến bị Viện kiểm sát đề nghị từ 13-14 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; từ 5-6 năm tù tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 18-20 năm tù.

Chiều 7-1, phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh (SN 1955, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2006-2011) và Văn Hữu Chiến (SN 1954, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2011-2014) cùng 19 đồng phạm trong vụ thâu tóm nhà, đất công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 22.000 tỷ đồng chuyển sang phần tranh luận.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Văn Hữu Chiến nói “Khi nghe đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án, bị cáo rất bàng hoàng vì không bao giờ nghĩ đến mức án quá nặng như vậy”. Bị cáo Chiến bị Viện kiểm sát đề nghị từ 13-14 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; từ 5-6 năm tù tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 18-20 năm tù. 

Bị cáo Văn Hữu Chiến.

Nhắc đến bối cảnh của thành phố Đà Nẵng thời điểm đó, bị cáo Chiến cho rằng, nếu các cơ quan tố tụng đặt trong bối cảnh thì cũng xem xét cho bị cáo có tình, có lý. Bị cáo Chiến cho hay, mình làm việc có quy chế chứ không tự làm mà có sự giám sát của Thành ủy và UBND thành phố. 

“Trong thời gian bị cáo giữ chức vụ Phó Chủ tịch thành phố, việc bán nhà, đất công sản và dự án đều do Chủ tịch thành phố chỉ đạo thực hiện, bị cáo chỉ thực hành và không được hưởng lợi ích nào từ Phan Văn Anh Vũ”, bị cáo Chiến nói. 

Bị cáo Chiến trình bày tiếp, khi đó Chủ tịch thành phố Trần Văn Minh nói, đất này giao cho Công ty cổ phần Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ thực hiện dự án liên doanh với đối tác nước ngoài theo thỏa thuận nguyên tắc ban đầu. Trên căn cứ của cơ quan chức năng, bị cáo ký thay hoàn thiện hồ sơ. 

“Trong thời kỳ bị cáo làm Phó Chủ tịch thành phố không có chỉ đạo nào liên quan đến việc giao đất cho Vũ. Việc quy kết bị cáo đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Trần Văn Minh phạm tội, bị cáo thấy không đúng với bản chất bởi các đơn thư ban đầu không đến chỗ bị cáo mà đến chỗ Chủ tịch thành phố. Bị cáo và anh Minh không bàn bạc, thảo luận gì. Anh Minh cũng không chỉ đạo bị cáo làm việc này, việc kia. Những việc Chủ tịch đã quyết định thì bị cáo không có ý kiến. Bị cáo chỉ làm theo phiếu trình lên của cơ quan tham mưu”, bị cáo Chiến nói. 

Về bồi thường thiệt hại mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị khi luận tội, bị cáo Chiến cho rằng, bị cáo không gây ra thiệt hại nào, không được tham gia đàm phán, không được hưởng lợi từ Dự án 29ha ở Khu đô thị Quốc tế Đa Phước (số tiền Nhà nước thiệt hại trên 11.200 tỷ đồng tính ở thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án) nên buộc bị cáo liên đới bồi thường là không phù hợp... Bị cáo Chiến cho rằng, những việc bị cáo làm hoàn toàn vì lợi ích của thành phố Đà nẵng chứ không có lợi ích cá nhân. 

Phần cuối tự bào chữa, bị cáo Chiến mong HĐXX xem xét vì thành phố Đà Nẵng thời gian đó có đồng chí Bí thư Thành uỷ tính cách quyết liệt. “Có những việc đồng chí Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố tuyên bố, cấp trên chỉ đạo, cấp dưới thực hiện, không ý kiến gì thêm. Đó chính là áp lực và bị cáo nói như vậy chỉ mong muốn HĐXX xem xét”, bị cáo Chiến nêu.

Nguyễn Hưng
.
.
.