Cựu Chủ tịch MobiFone thừa nhận sai phạm để cấp dưới phải hầu toà

Thứ Bảy, 21/12/2019, 18:27
Ngày 21-12, tự bào chữa cho mình về hành vi phạm tội trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone) thừa nhận “Bị cáo không đủ khả năng dẫn dắt doanh nghiệp của mình vượt qua các sức ép, để bản thân và cấp dưới phải đứng trước tòa ngày hôm nay. Trách nhiệm này thuộc về bị cáo”.

Bị cáo Trà đồng ý với tội hai danh đã bị Viện kiểm sát truy tố, nhưng bị cáo cho rằng, hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị đối với mình là nghiêm khắc. Theo bị cáo Trà, yếu tố chính ảnh hưởng đến dự án là sự chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc trình và lập dự án trên cơ sở sai của tổ chức thẩm định giá. Trong lời bào chữa, bị cáo Trà nhận tội với trách nhiệm là người đứng đầu MobiFone nhưng chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong vụ án này.

Bị cáo Trà trình bày, bản thân bị cáo đã thành khẩn, hợp tác, tự thú, khắc phục hậu quả trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử. Bị cáo mong HĐXX và Viện kiểm sát xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nói về cấp dưới một thời là thành viên HĐTV MobiFone, Phó Tổng Giám đốc MobiFone bị truy tố trong vụ án này, bị cáo Trà nghẹn giọng khi đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho họ.

Bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone.

“Những người hầu toà cùng bị cáo đều là những cá nhân ưu tú, tham gia lãnh đạo MobiFone từ những ngày đầu tiên, giúp Mobifone trở thành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Việc họ phải ra toà là do bị cáo không đủ khả năng dẫn dắt doanh nghiệp của mình vượt qua các sức ép”, bị cáo Trà kết thúc phần tự bào chữa.

Trong bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát khẳng định, quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, bị cáo Lê Nam Trà cùng các bị cáo khác ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TT&TT và Công ty Thẩm định giá AMax đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá, sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại gần 6.600 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành việc bán cổ phần của AVG cho MobiFone đúng như mong muốn, bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG) đã đưa cho bị cáo Trà số tiền 2,5 triệu USD. Số tiền này được cơ quan tố tụng xác định là tiền nhận hối lộ. Bị cáo Trà cũng là người nhận hối lộ số tiền nhiều thứ 2, sau bị cáo Nguyễn Bắc Son (3 triệu USD). Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo Trà nhận thức được đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Bị cáo Trà bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị hình phạt từ 7-8 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; từ 16-17 năm tù về tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt của hai tội từ 23-25 năm tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.