Bị cáo Trương Minh Tuấn xấu hổ vì nhận quà biếu, quà cảm ơn

Thứ Bảy, 21/12/2019, 17:23
Chiều 21-12, trong phần tranh luận, bị cáo Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) tự bào chữa cho mình về hành vi nhận hối lộ số tiền 200.000 USD. Trước bục khai báo, bị cáo Tuấn xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân vì hành vi đã gây ra ảnh hưởng xấu đến Bộ TT&TT và ảnh hưởng xấu xã hội.

Bị cáo Tuấn nói “Bị cáo cảm thấy xấu hổ vì ý thức được việc nhận quà biếu, chúc mừng hay cảm ơn thì đều phạm tội. Bị cáo nhận thấy, dù đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức án đối với mình đã thấp, nhưng bị cáo vẫn mong được HĐXX tiếp tục xem xét, giảm nhẹ hình phạt”.

Theo trình bày của bị cáo Tuấn, trong suốt 41 năm công tác, bị cáo luôn phấn đấu, cống hiến hết sức vì sự nghiệp chung và điều đó đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Nhưng chỉ với vi phạm pháp luật trong vụ án này, bị cáo thật sự ân hận và đây là biến cố cay đắng trong cuộc đời mình. Bị cáo Tuấn trình bày, khi bị cáo về công tác tại Bộ TT&TT là lĩnh vực mới mẻ, chưa có kinh nghiệm nên vừa làm vừa học hỏi. Sai phạm trong việc bị cáo ký Quyết định 236 dẫn đến MobiFone ký các thỏa thuận mua cổ phần AVG và dẫn đến hàng loạt hậu quả khác là bài học đau xót đối với mình.

Về bản cáo trạng truy tố và bản luận tội đối với mình, bị cáo Tuấn thừa nhận là đúng vì bị cáo đã sai ở các khâu, sai từ trên sai xuống, sai từ giá cả, hiệu quả, trình tự thủ tục. “Trong thời gian giữ chức Bộ trưởng, bị cáo đã yêu cầu cấp dưới phải cung cấp hết tài liệu liên quan cho cơ quan điều tra, động viên MobiFone để khắc phục thiệt hại một cách tối đa để khắc phục hậu quả triệt để. Bị cáo mong HĐXX xem xét bởi đây là vụ án hy hữu đã thu hồi được toàn bộ tài sản cho Nhà nước, để tiếp tục giảm nhẹ cho hình phạt cho bị cáo và các bị cáo khác”, bị cáo Tuấn nói.

Bị cáo Trương Minh Tuấn.

Quá trình luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhận định, với trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TT&TT thời điểm đó, bị cáo Tuấn đã đồng ý với đề xuất của Phạm Đình Trọng (khi đó là Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT) và theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son (khi đó là Bộ trưởng Bộ TT&TT), bị cáo Tuấn đã ký văn bản gửi Bộ Công an đề nghị đưa giao dịch MobiFone mua cổ phần của AVG vào danh mục “Mật” của Nhà nước.

Bị cáo Tuấn tham gia chỉ đạo Tổ thẩm định, ký một số văn bản liên quan đến dự án, thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son, ký Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone khi chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án, dẫn đến việc MobiFone tổ chức thực hiện dự án, ký các thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước. Sau khi MobiFone chuyển tiền mua cổ phần AVG, Trương Minh Tuấn đã được nhận 200.000 USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG).

Dù khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Tuấn là nghiêm trọng, nhưng đại diện Viện kiểm sát cũng nhận định, việc bị cáo Tuấn ký quyết định liên quan đến dự án MobiFone mua cổ phần của AVG trong tình trạng thụ động, do không thuộc thẩm quyền phân công phụ trách. Trước khi ký, bị cáo Tuấn đã có ý kiến với bị cáo Son nhưng không được đồng ý và chịu sự tác động của bị cáo Son. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo Tuấn đã chủ động tích cực trong việc chỉ đạo khắc phục hậu quả. Điều này được đại diện Viện kiểm sát đánh giá là tình tiết giảm nhẹ đáng kể, giảm đi tính nguy hiểm của hành vi phạm tội.

Số tiền bị cáo Tuấn nhận hối lộ của bị cáo Phạm Nhật Vũ là ít nhất trong số các bị cáo bị truy tố về tội nhận hối lộ. Trước khi phiên toà diễn ra, bị cáo Tuấn đã thành khẩn khai báo, tác động đến gia đình khắc phục số tiền đã hưởng bất hợp pháp. Bộ TT&TT cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn nên ở cả 2 hai tội danh bị truy tố.

Quá trình luận tội, bị cáo Tuấn bị đề nghị từ 6-7 năm tù về tội quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; từ 8-9 năm tù về tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt hai tội danh từ 14-16 năm tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.