Cựu Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son khai gì trước toà?

Thứ Ba, 17/12/2019, 11:36
Bị cáo Son lúc thừa nhận sai phạm khi chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc mua bán dự án giữ MobiFone và AVG, lúc nói giao việc cho Trương Minh Tuấn, khi đó là Thứ trưởng Bộ TT&TT. Nhiều nội dung khác trong bản cung tại cơ quan điều tra cũng được bị cáo Son phủ nhận.


10h35’, HĐXX bắt đầu thẩm vấn bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông- TT&TT) về hành vi vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại khoản 3 Điều 220 BLHS năm 2015 sửa đổi năm 2017. 

Quá trình trả lời thẩm vấn, bị cáo Son liên tục nhắc đến cụm từ “lúc đó, sức khoẻ của tôi không tốt”. Bị cáo Son lúc thừa nhận sai phạm khi chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc mua bán dự án giữa MobiFone và AVG, lúc bị cáo lại khai rằng, mình không hiểu rõ vì đã giao việc này cho bị cáo Trương Minh Tuấn, khi đó là Thứ trưởng Bộ TT&TT. Nhiều nội dung khác trong bản cung tại cơ quan điều tra cũng được bị cáo Son phủ nhận. 

Cựu Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son tại phiên xét xử.

Trước những lời khai bất nhất của bị cáo Son, HĐXX đã công bố lại lời khai của bị cáo Son tại cơ quan điều tra; lời khai của bị cáo Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) và lời khai của bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone) tại phiên toà. 

Các lời khai đều thể hiện, với tư cách là Bộ trưởng Bộ TT&TT thời điểm đó, bị cáo Son đã nhiều lần yêu cầu cấp dưới khẩn trương tiến hành việc mua bán dự án giữa MobiFone và AVG. Cũng vì chỉ đạo của bị cáo Son mà việc mua bán dự án giữa MobiFone và AVG đã diễn ra nhanh chóng và đều trái quy định của pháp luật. Sau khi việc mua bán kết thúc, bị cáo Son đã nhận tiền hối lộ với số tiền 3 triệu USD. 

Kết thúc phần công bố lại bản cung, HĐXX hỏi bị cáo Son có gì khai báo thêm không thì bị cáo Son im lặng. 

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, “Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình” của MobiFone là hình thức đầu tư vốn Nhà nước để mua lại doanh nghiệp nên phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo qui định của pháp luật về đầu tư, phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của MobiFone.... 

Để thực hiện Dự án, Lê Nam Trà chỉ đạo Cao Duy Hải ban hành các quyết định phân công nhiệm vụ cho các thành viên, gồm Cao Duy Hải và các Phó Tổng Giám đốc MobiFone là Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long và Nguyễn Đăng Nguyên. 

Những người này có trách nhiệm lập “Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình” (còn gọi là Quyển dự án Đầu tư dịch vụ truyền hình), trong đó có các nội dung chính như đánh giá về cơ sở hạ tầng kỹ thuật của AVG, phương án kế hoạch kinh doanh, đánh giá về tài chính, xác định giá trị AVG để trình HĐTV MobiFone xem xét. 

Nội dung báo cáo và Quyển Dự án của Ban giám đốc MobiFone là căn cứ để Hội đồng thành viên Mobifone thông qua và báo cáo đề xuất lên Bộ TT&TT xem xét, trên cơ sở đó Bộ TT&TT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt. 

Quá trình thực hiện dự án này, các bị cáo tại MobiFone đã tiếp nhận và thực hiện theo chỉ đạo, can thiệp trực tiếp của bị cáo Nguyễn Bắc Son ngay từ giai đoạn đề xuất đầu tư (không lập phương án đầu tư mới mà phải mua cổ phần của AVG); yêu cầu thực hiện dự án xong trong năm 2015; phải ký hợp đồng mua bán cổ phần với AVG vào ngày 25-12-2015. 

Quá trình báo cáo đề xuất đầu tư và lập dự án đầu tư, các bị cáo thuộc Ban Tổng Giám đốc MobiFone đã báo cáo không đầy đủ, đánh giá không đúng thực trạng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng; phương án kinh doanh, biết rõ số lỗ lũy kế của AVG từ năm 2010 đến 31-3-2015 là 1.563,7 tỷ đồng (riêng năm 2014, AVG lỗ trên 300 tỷ đồng), tổng nợ phải trả 1.333 tỷ đồng, giá trị tài sản ròng là 1.970 tỷ đồng nhưng vẫn đánh giá dự án có hiệu quả về tài chính và đề xuất với Bộ TT&TT phê duyệt dự án và đề xuất giá trị mua 95% cổ phần là 8.898,3 tỷ đồng, làm thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về nguồn vốn của MobiFone và lãi suất tiền gửi do phải rút trước hạn (115.031.655.556 đồng) ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình cổ phần hóa, trong đó có việc thực hiện số thu của nhà nước khi bán cổ phần của MobiFone. 

Trách nhiệm đối với hậu quả nêu trên thuộc về HĐTV và Ban Tổng Giám đốc MobiFone, gồm: Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên. 

Trong quá trình thực hiện dự án, với vai trò trách nhiệm của mình các bị cáo không tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước, đã tạo ra các điều kiện cho bị can Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà đạt được mục đích để MobiFone mua cổ phần của AVG không đúng quy định, không đúng trị giá thực tế, gây thiệt hại trực tiếp cho MobiFone 6.590.356.266.556 đồng

Nguyễn Hưng (clip)
.
.
.