“Con nghiện” lĩnh 18 tháng tù vì chống người thi hành công vụ

Thứ Năm, 09/04/2020, 16:55
Bị cáo Cà Văn Chiêng (SN 1994, trú tại xã Bon Phăng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) dùng dao đâm Công an viên khi đồng chí này đang thi hành công vụ. Hành vi nguy hiểm của Chiêng đã khiến Công an viên bị thương và Chiêng bị khởi tố sau đó. TAND huyện Thuận Châu vừa mở phiên toà xét xử bị cáo Chiêng bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ.


Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Thuận Châu, Chiêng không có nghề nghiệp ổn định và đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương trong thời hạn 3 tháng. Tuy nhiên Chiêng không chấp hành quy định của chính quyền địa phương mà bỏ nhà ra đi. 

Đầu tháng 9/2019, Chiêng trở về nhà tại xã Bon Phăng. Người dân địa phương thấy Chiêng vẫn còn biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy nên đã báo Công an xã Bon Phăng. 

Chiều 2/9/2019, hai Công an viên Bản Mé (xã Bon Phăng) là đồng chí Lò Văn Phong và đồng chí Lò Văn Quân đã đến nhà Chiêng, yêu cầu anh này đến trụ sở UBND xã Bon Phăng xét nghiệm ma túy.

 Khi hai đồng chí Công an viên đến nhà thì gặp vợ Chiêng là chị Quàng Thị Hương. Tuy nhiên chị này nói dối là Chiêng không có ở nhà, nhưng đã bị đồng chí Phong phát hiện nơi Chiêng đang ẩn náu và yêu cầu đến trụ sở UBND xã để làm việc. Do sợ bị cơ quan chức năng phát hiện mình sử dụng trái phép chất ma túy nên Chiêng định chạy trốn và bị đồng chí Phong khống chế tại giường ngủ. 

Lợi dụng lúc đồng chí Phong sơ hở, Chiêng luồn tay xuống dưới đệm lấy con dao nhọn đâm đồng chí Phong. Bị đâm bất ngờ nhưng đồng chí Phong vẫn kịp gạt tay đối tượng cầm hung khí, tránh được cú đâm trực tiếp vào người nên chỉ bị thương ở vùng  tay. 

Dù trúng thương nhưng nhưng sau đó đồng chí Phong vẫn quyết khống chế Chiêng để tước đoạt con dao trong tay anh ta. Không muốn bị bắt nên Chiêng tiếp tục chống trả quyết liệt bằng dao, nhưng  đồng chí Quân đã cùng đồng đội tước đoạt dao trong tay Chiêng và áp giải đối tượng về trụ sở UBND xã Bon Phăng. Kết quả xét nghiệm xác định, Chiêng dương tính với chất ma túy… 

Tại phiên xử xử, bị cáo Chiêng thừa nhận hành vi phạm tội như trên và xin giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử khẳng định, hành vi dùng hung khí chống người thi hành công vụ của bị cáo Chiêng đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính, gây trở ngại cho hoạt động bình thường của những người đang thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao, gây mất trật tự an toàn ở địa phương nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên xét hoàn cảnh gia đình Chiêng và bị cáo phạm tội lần đầu nên Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt khi tuyên bị cáo Chiêng 18 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. 

Nguyễn Hưng
.
.
.