“Chủ nợ” bị khởi tố do cướp tài sản, giữ người trái pháp luật

Thứ Tư, 27/05/2020, 16:38
Ngày 27/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc “chủ nợ” đi tìm “con nợ” để đòi tiền nhưng đã vi phạm pháp luật, gây mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.


Qua tài liệu của Cơ quan điều tra, ngày 20/4, Nguyễn Văn Quỳnh (SN 1988), trú tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vay của Nguyễn Mạnh Toàn (SN 1992), trú tại phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) số tiền 200 triệu đồng, thỏa thuận lãi suất 2000 đồng/1 triệu đồng/ngày và Quỳnh hẹn 4 ngày trả. 

Tuy nhiên, quá hẹn Quỳnh chưa trả được tiền nợ cả gốc và lãi, Toàn nhiều lần gọi điện thoại và cùng với Nguyễn Đình Đức (SN 2000), trú tại huyện Tam Đảo; Trương Văn Hiếu (SN 2002), trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và Duy (SN 2000), trú tại huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) tìm Quỳnh đòi tiền nhưng không gặp… 

Khoảng 19h30’ ngày 16/5, Toàn nhận được điện thoại của Duy báo, thấy Quỳnh đang đi mua đồ tại đường Tôn Đức Thắng, phường Khai Quang. Lập tức, Toàn bảo Đức đi cùng đến gặp Quỳnh để đòi nợ. Tại đường Tôn Đức Thắng, nhóm đối tượng gặp Quỳnh đang đứng trước cửa hàng tạp hóa của người bạn là chị Đào Thị Nhung (SN 1989), thì bất ngờ Duy lao vào dùng chân, tay đấm, đá vào đầu, mặt Quỳnh bắt trả nợ tiền cho Toàn. 

"Chủ nợ" Nguyễn Mạnh Toàn bị khởi tố, tạm giam

Thấy bạn bị đánh, chị Quỳnh vào can ngăn, lúc này nhóm Đức không dừng lại mà dùng tay đánh vào đầu chị Quỳnh. Tiếp đó, Toàn bắt Quỳnh vào trong quán tạp hóa uy hiếp, đe dọa ép nạn nhân phải trả tiền nợ. 

Do Quỳnh không có tiền trả, Toàn cùng đồng bọn đưa Quỳnh, Nhung về 1 quán bia ở phường Khai Quang. Tại đây, có thêm Nguyễn Tiến Thịnh (SN 1987), trú tại phường Khai Quang cùng nhóm Toàn ép Quỳnh vay tiền để trả nợ, tuy nhiên “con nợ” không vay được tiền. Thấy vậy, nhóm đối tượng đưa nạn nhân về giữ tại trụ sở Công ty Đức Huyền, địa chỉ đường Nguyễn Tất Thành, phường Khai Quang do Phùng Thế Vinh (SN 1991) trông coi, quản lý.

Nguyễn Mạnh Toàn, Bùi Tuấn Việt, Trương Văn Hiếu, Phùng Thế Vinh, Nguyễn Đình Đức

Về tới công ty, nhóm Toàn cùng với Trương Văn Hiếu tiếp tục ép Quỳnh gọi điện thoại về cho gia đình mang tiền đến trả nợ nhưng gia đình Quỳnh không có tiền nên không đến. Nhóm đối tượng ép Quỳnh nhờ chị Nhung nhận nợ hộ và Toàn gây sức ép bắt chị này phải trả nợ và nhận nợ hộ cho Quỳnh. 

Lo sợ bạn bị đánh nguy hiểm đến tính mạng, chị Nhung đã phải trả cho Toàn 50 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản và viết giấy nhận trả nợ số tiền 150 triệu đồng. Khi chị Nhung viết xong giấy nhận nợ, Toàn cho chị Nhung và Quỳnh về, đồng thời Toàn bảo Vinh xóa dữ liệu camera an ninh của công ty để xóa dấu vết. Còn về phía Quỳnh và chị Nhung, do bị đánh nên đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cấp cứu. Ngày 17/5, Quỳnh đến cơ quan Công an trình báo vụ việc.

Tiến hành điều tra, thu thập đầy đủ chứng cứ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đình Đức, Trương Văn Hiếu và Phùng Thế Vinh. Từ ngày 19 đến 23/5, Nguyễn Mạnh Toàn, Bùi Tuấn Việt đã đến cơ quan Công an đầu thú.

 Ngày 26/5, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can,  tạm giam 5 đối tượng gồm: Nguyễn Mạnh Toàn, Bùi Tuấn Việt, Trương Văn Hiếu, Phùng Thế Vinh, Nguyễn Đình Đức về các hành vi: “Cướp giật tài sản”, “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Che dấu tội phạm”. 

Cơ quan Công an yêu cầu 3 đối tượng còn lại là Nguyễn Tiến Thịnh, Trường và Duy ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.


Minh Hiền
.
.
.