Cho vay 43.500 chỉ vàng, sếp nữ ngân hàng “ăn” hối lộ hàng chục tỷ đồng

Thứ Năm, 07/12/2017, 08:58
Lê Văn Tính sử dụng pháp nhân 3 Công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo và Quang Phương vay tổng cộng 43.500 chỉ vàng SJC của ngân hàng, nữ giám đốc chi nhánh ngân hàng Nguyễn Thị Hoàng Oanh đã chiếm hưởng hơn 24,6 tỷ đồng.

Tính sử dụng pháp nhân 3 Công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo và Quang Phương vay tổng cộng 43.500 chỉ vàng SJC của ngân hàng, nữ giám đốc chi nhánh ngân hàng Nguyễn Thị Hoàng Oanh đã chiếm hưởng hơn 24,6 tỷ đồng.

Ngày 6-12, phiên toà xét xử sơ thẩm vụ sai phạm của giám đốc chi nhánh một ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh bắt đầu bước vào xét hỏi.

Ngoài hành vi tham ô, nguyên giám đốc chi nhánh ngân hàng này là Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) còn bị truy tố hai tội “Nhận hối lộ" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức, tín dụng”, do liên quan đến việc cho bị cáo Lê Văn Tính (59 tuổi, ngụ quận 3; Giám đốc Công ty Kim Gia Thuận, Công ty Kim Gia Bảo) vay hàng trăm lượng vàng, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Theo đó, năm 2009, Tính đã nhờ người quen dẫn đến gặp Nguyễn Thị Hoàng Oanh để xin vay vốn. Khi đặt vấn đề vay vốn, Tính giới thiệu mình là chủ doanh nghiệp hiện đang làm ăn thuận lợi, muốn vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tính cũng giới thiệu hiện đang có dự án khai thác vàng bên Campuchia và xưởng luyện vàng ở Củ Chi đang hoạt động nên có đủ năng lực để trả nợ. Do đó, Oanh đã giao cho Nguyễn Quốc Việt (Phó trưởng Phòng Giao dịch) tiếp xúc, thẩm định để làm hồ sơ vay.

Khoản vay đầu tiên của Tính đứng tên Công ty TNHH Kim Gia Thuận vay 12 tỷ đồng. Sau khi khoản vay này đã thanh toán xong, Tính tiếp tục gặp Oanh để xin vay tiếp vốn. Biết Tính đang cần mình nên Oanh thoả thuận sẽ cho Tính vay vàng, ký nhận nợ vàng nhưng sẽ chỉ nhận thực tế bằng VND với tỷ giá 19 triệu đồng/ lượng (thấp hơn tỷ giá thực tế 2 triệu đồng/ lượng).

Do không có khả năng về tài chính cũng như tài sản đảm bảo nên Tính chấp nhận điều kiện của Oanh đưa ra nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng để sử dụng mục đích cá nhân. Với sự thoả thuận trên, Oanh đã chỉ đạo cho cấp dưới làm hồ sơ cho Tính vay.

Thực tế, các công ty này không có hoạt động kinh doanh, không có vốn cũng như tài sản nhưng Tính đã thuê người làm báo cáo tài chính giả để làm hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.

Trong phi vụ Tính sử dụng pháp nhân 3 Công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo và Quang Phương vay tổng cộng 43.500 chỉ vàng SJC của ngân hàng, Oanh đã chiếm hưởng hơn 24,6 tỷ đồng.

PV
.
.
.