Làm giả giấy tờ 3 ô tô xịn đem cầm cố lấy tiền

Thứ Bảy, 12/09/2020, 11:00
Đức cần tiền để đầu tư kinh doanh nên nảy sinh ý định dùng ô tô mua nhập lậu để cầm cố lấy tiền. Thực hiện ý định, Đức nhờ Long làm giả: giấy đăng ký xe, đăng kiểm và tem lưu hành cho chiếc ba xe ô tô hiệu Lexus, BMW và Mercedes.


TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Minh Đức (SN 1981, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Nguyễn Cảnh Chung (SN 1981, ở quận Ba Đình, Hà Nội) và Trần Duy Long (SN 1989, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) bị truy tố về ba tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, giữa năm 2018, Đức mua hai xe ô tô Lexus 570 và BMW 750i có nguồn gốc nhập lậu từ một đối tượng không quen biết để sử dụng. Ngoài hai xe ô tô trên, Đức còn mượn của anh Phan Cao (SN 1981, ở quận Tây Hồ) chiếc Mercedes.

Ba bị cáo tại phiên toà. 

Khoảng tháng 6/2018, Đức cần tiền để đầu tư kinh doanh nên nảy sinh ý định dùng ô tô mua nhập lậu để cầm cố lấy tiền. Thực hiện ý định, Đức nhờ Long làm giả: giấy đăng ký xe, đăng kiểm và tem lưu hành cho ba xe ô tô hiệu Lexus, BMW và Mercedes. 

Sau đó, Đức gửi hình ảnh chụp mẫu đăng ký xe, đăng kiểm chứng minh nhân dân, chứng nhận kiểm định, tem kiểm định, tem phí đường bộ để Long dùng phần mềm photoshop chỉnh sửa thành Lê Minh Đức đứng tên chủ xe, thay đổi số chúng minh nhân dân, biển kiểm soát xe, số khung, số máy cho phù hợp.

Sau khi hoàn chỉnh file ảnh trên máy vi tính, Long gửi lại vào hộp thư điện tử của Đức ba chứng minh nhân dân, ba bộ giấy tờ cho xe cho ba chiếc ô tô trên. Tiếp nhận những file ảnh do Long gửi, Đức tự in những tài liệu giả này để sử dụng vào mục đích của mình. Sau đó, Đức bảo Chung dùng giấy đăng ký xe ô tô được làm giả mang tên Lê Minh Đức để liên hệ ngân hàng vay tiền nhưng không được. Lý do vì giấy đăng ký xe và giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của Đức là giả.

Không từ bỏ ý định, Đức tiếp tục nhờ người tìm nơi cầm cố ô tô. Chung biết rõ xe ô tô của Đức có nguồn gốc nhập lậu, giấy tờ xe là giả nhưng vẫn liên hệ với anh Lê Tiến và Trần Văn (ở Hà Nội), đồng thời khẳng định, nguồn gốc xe ô tô mang tên Lê Minh Đức là hợp pháp để anh Tiến và anh Văn tin tưởng, đồng ý nhận cầm cố. 

Ngày 3/8/2018, Đức và Chung đem chiếc ô tô Lexus 570 cầm cố cho anh Tiến được hơn 1,3 tỷ. Số tiền này Đức chiếm đoạt, dùng vào mục đích cá nhân. Ngày 4/8/2018, Chung, Đức tiếp tục đặt vấn đề cầm cố ô tô Mercedes kèm theo đăng ký xe giả, đề nghị anh Văn cho vay 1,5 tỷ đồng. Anh Văn mang xe đi kiểm tra thì phát hiện giấy tờ xe, số khung, số máy không trùng khớp nên không giao tiền cho Đức và có đơn trình báo cơ quan Công an.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, Đức đóng vai trò chủ mưu, Chung và Long là đồng phạm giúp sức cho Đức thực hiện hành vi phạm tội. Tại phiên xét xử, do vắng mặt người có quyền và nghĩa vụ liên quan nên HĐXX quyết định tạm hoãn phiên toà để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo. 

Nguyễn Hưng
.
.
.