Lừa chạy dự án chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

Thứ Bảy, 05/12/2020, 11:40
HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Trần Quang Nam (SN 1973, trú tại phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị hại là ông Nguyễn Ngọc Phương (SN 1958, ở quận Hai Bà Trưng), Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Phương Đông.

Theo bản án sơ thẩm, Công ty Phương Đông của ông Phương hoạt động trong lĩnh vực công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng đường sắt, đường bộ, xây dựng công trình công ích...

Qua quan hệ xã hội, Nam quen ông Phương và biết ông Phương có nhu cầu ký kết hợp đồng xây dựng trong các dự án. Do đó, Nam đã nói dối với ông Phương về việc, anh ta có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin được các dự án xây dựng có vốn đầu tư lớn.

Bị cáo Nam tại phiên xử.

Khoảng cuối năm 2017, ông Phương tự tìm hiểu và biết, chuẩn bị có một dự án xây dựng mới nhà làm việc của Ban tổ chức Trung ương Đảng tại (phố Nguyễn Cảnh Chân, Hà Nội)  có vốn đầu tư xây dựng khoảng 400 tỷ đồng. Dù không có khả năng xin được dự án và biết dự án này đang không triển khai được vì bị thiếu vốn, nhưng Nam đã đưa ra các thông tin sẽ xin được cho Công ty Phương Đông trúng thầu xây dựng dự án trên vào quý 1 năm 2018 để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Do tin tưởng Nam, cuối năm 2017, ông Phương giao cho Nam số tiền 400.000 USD (khoảng hơn 8,9 tỷ đồng) để “chạy” dự án trên. Sau khi nhận tiền, Nam không thực hiện bất cứ hoạt động nào để xin được dự án cho Công ty Phương Đông mà chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Đến hẹn không thấy Nam thực hiện cam kết như đã hứa, ông Phương hỏi thì Nam liên tục tìm cách lảng tránh. Tìm hiểu sự việc, ông Phương mới biết đã bị Nam lừa nên làm đơn tố cáo. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã trao trả cho ông Phương số tiền hơn 9,5 tỷ đồng do vợ bị cáo Nam tự nguỵện giao nộp để khắc phục hậu quả cho chồng. Quá trình điều tra và tại phiên toà, ông Phương không yêu cầu bồi thường dân sự và đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nam.

Tại phiên xử, bị cáo Nam thừa nhận hành vi phạm tội và mong được giảm nhẹ hình phạt. HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Nam là rất nghiêm trọng vì lừa đảo chiếm đoạt số tiền rất lớn. Hành vi của bị cáo Nam còn gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây mất trật tự xã hội. 

Do đó cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên bị cáo Nam được áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì khai báo thành khẩn, gia đình bị cáo cũng đã thay bị cáo khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án.

Nguyễn Hưng
.
.
.