Bố nữ sinh ship gà bất ngờ xin không tử hình 6 bị cáo

Thứ Hai, 13/01/2020, 16:39
TAND cấp cao tại Hà Nội vừa nhận được đơn của ông Cao Văn Hường (cha đẻ nữ sinh Cao Mỹ Duyên, SN 1997, trú tại xã Thanh Hưng, TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên), nạn nhân bị bắt cóc và sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết ở Điện Biên.


Điều khiến dư luận bất ngờ là trong đơn kháng cáo, ông Hường đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội, không tử hình 6 bị cáo liên quan đến cái chết của con gái ông.

Đơn của ông Hường kháng cáo ba nội dung trong vụ án. Thứ nhất, kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Thứ hai, kháng cáo việc để lọt tội phạm, chưa làm rõ động cơ, mục đích phạm tội. Thứ ba, kháng cáo đề nghị không tử hình 6 bị cáo. 

Lý do kháng cáo được ông Hường nêu trong đơn là, VKS, Tòa án đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, chưa làm rõ vết máu trên xe tải của bị cáo Bùi Văn Công (trú tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) là vết máu ở đâu trên người của con gái ông chảy ra.

6/9 bị cáo liên quan tới cái chết thảm của cô gái 22 tuổi bị tuyên tử hình.

“Tại sao Công khai trước toà, vết máu này là do người khác bôi lên người con gái tôi nhưng chưa được Hội đồng xét xử làm rõ? Công cũng khai rất rõ về việc, bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên- PV) không nợ mình 30 triệu đồng, do đó động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo cần được làm rõ? Công còn khai, chủ mưu của vụ án vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, nhưng Hội đồng xét xử chưa làm rõ điều này?”, ông Hường trình bày trong đơn.

Có 6 bị cáo đã bị Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Điện Biên tuyên án tử hình mà ông Hường kháng cáo đề nghị không tử hình gồm:

 1. Vì Văn Toán (SN 1982, quê Điện Biên): tử hình về tội giết người, 13 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

2. Bùi Văn Công (SN 1975, quê Điện Biên): tử hình về tội giết người, 14 năm tù về tội hiếp dâm, 13 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, 24 tháng về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý ma túy. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

3. Vương Văn Hùng (SN 1984, quê Điện Biên): tử hình về tội giết người, 10 năm tù về tội iếp dâm, 12 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

4. Phạm Văn Nhiệm (SN 1976, quê Điện Biên): tử hình về tội giết người, 12 năm tù về tội hiếp dâm, 11 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

5. Lường Văn Hùng (SN 1991, quê Điện Biên): tử hình về tội giết người, 13 năm tù về tội hiếp dâm, 12 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

6. Lường Văn Lả (SN 1993, quê Điện Biên): tử hình về tội giết người, 12 năm tù về tội hiếp dâm, 11 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Theo bản án sơ thẩm, mẹ đẻ nữ sinh Cao Mỹ Duyên là bà Trần Thị Hiền  (SN 1975, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã bị TAND tỉnh Điện Biên tuyên án sơ thẩm 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy (ngày 27-12) do liên quan đường dây buôn bán 2 bánh heroin với nhóm của Vì Văn Toán và Bùi Văn Công vào năm 2017. 

Cơ quan điều tra xác định, đường dây ma túy này chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc chị Cao Mỹ Duyên bị giết. Bà Hiền từng “mua chịu” heroin của Vì Văn Toán với số tiền 300 triệu đồng. Sau đó vợ chồng Toán bị bắt trong một vụ án ma tuý khác nên số tiền nợ bà Hiền chưa trả. 

Sau khi ra tù, Toán đến đòi nợ nhưng bà Hiền không trả. Vì thế, Toán cùng các bị cáo đã bàn bạc và bắt cóc chị Duyên để gây sức ép buộc bà Hiền phải trả nợ. Do bà Hiền không trả nợ nên từ ngày 4 đến 6-2-2019, các bị cáo trong nhóm của Bùi Văn Công đã nhiều lần dùng vũ lực để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với chị Duyên. 

Đặc biệt, những lần thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đều tổ chức sử dụng ma túy tại nhà riêng của Bùi Văn Công. Để che giấu hành vi phạm tội, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng đã sát hại chị Duyên. Bản án sơ thẩm xác định, bị cáo Vì Văn Toán giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này. Bùi Văn Công giữ vai trò khởi xướng và thực hiện tích cực. Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm. 

Ngày 6-2-2019, Bùi Thị Kim Thu (SN 1975, vợ Công) đã chứng kiến một số đối tượng thực hiên hành vi bỉ ổi đối chị Duyên. Khoảng 24h cùng ngày, Thu tiếp tục chứng kiến chồng mình và đồng bọn bàn bạc và giết nữ sinh này nhưng Thu không tố giác hành vi phạm tội của chồng và đồng bọn. Hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của Bùi Văn Công và đồng bọn đã gây phẫn nộ trong dư luận.

Nguyễn Hưng
.
.
.