Đối tượng truy nã quốc tế làm nhân viên phát tờ rơi quảng cáo du lịch

Chủ Nhật, 01/11/2015, 16:17
Để trốn lệnh truy nã quốc tế, Nosov Denis thuê phòng trọ ở chung rồi làm người đi phát các tờ rơi quảng cáo cho các cửa hàng bán ngọc trai, tờ rơi quảng cáo cho các hãng du lịch…
>>Một người Nga bị bắt theo lệnh truy nã đỏ của Interpol

Ngày 1/11, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an cho biết,  sau khi bắt giữ đối tượng truy nã quốc tế, đơn vị đã phối hợp với Cục Đối ngoại, đại diện Tổng lãnh sự Nga tại TP Hồ Chí Minh cùng các lực lượng chức năng hoàn tất các thủ tục, hồ sơ ban đầu, lấy lời khai của đối tượng để xác định trong quá trình lẩn trốn tại Việt Nam, đối tượng có vi phạm pháp luật hay không, trước khi cơ quan chức năng Bộ Công an trao trả cho Cảnh sát Nga qua kênh hợp tác Interpol.

Đối tượng truy nã quốc tế Nosov Denis (người mặc áo phông xanh, ngồi thứ 2 phía bên phải ảnh ).

Như đã đưa tin, trước đó, ngày 30/10, Phòng 5 Cục Cảnh sát TNTP phối hợp với Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Khánh Hòa, Cục đối ngoại, lực lượng Xuất nhập cảnh và một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh bắt giữ đối tượng truy nã quốc tịch Nga Nosov Denis, 27 tuổi theo lệnh truy nã quốc tế A7466/9/2015 của Ban Tổng thư ký Interpol ban hành về tội danh cố ý gây thương tích.

Theo Cục Cảnh sát TNTP, qua thông tin từ Cục đối ngoại, thông tin tóm tắt vụ án và thông tin tư pháp do Văn phòng Interpol quốc gia Nga đề nghị, ngày 9/3/2014, đối tượng đã có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng khi đâm dao vào bụng nạn nhân Konishev, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của nạn nhân. Theo khoản 1 Điều 111 Bộ Luật Hình sự Nga, hình phạt cao nhất có thể áp dụng là 8 năm tù giam.

Sau khi gây án, đối tượng đã gặp mẹ tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. Cơ quan chức năng Nga đề nghị, nếu phát hiện và bắt giữ được đối tượng, việc dẫn độ phải phù hợp với luật của nước được yêu cầu, hiệp định song phương, hiệp định dẫn độ, hoặc hiệp định, hiệp ước khác về tạm giữ để dẫn độ đối tượng giữa nước ban hành lệnh truy nã và nước được yêu cầu dẫn độ. Đối với những quốc gia xem lệnh truy nã đỏ  là yêu cầu chính thức tạm giữ thì tạm giữ đối tượng phù hợp với luật quốc gia; hiệp định song phương và đa phương giữa nước ban hành lệnh truy nã và nước được yêu cầu dẫn độ; thông báo ngay cho Interpol Moscow, Nga và Ban Tổng thư ký Tổng chức Interpol nếu tìm thấy đối tượng…

Từ các thông tin trên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng Bộ Công an Việt Nam phát hiện đối tượng truy nã quốc tế  Nosov Denis đã nhập cảnh vào Việt Nam  qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất; tiếp đó, mẹ của đối tượng cũng đã nhập cảnh vào Việt Nam. Việc tìm đối tượng hết sức khó khăn bởi đối tượng đăng ký tạm trú tại khách sạn tại quận I TP Hồ Chí Minh nhưng không hề xuất hiện tại đây.

Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát, Cục Cảnh sát TNTP đã lập chuyên án truy bắt, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục An ninh, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an Khánh Hòa và các tỉnh lân cận để xác minh, truy bắt đối tượng. 

Ngày 26/10, tổ công tác đặc biệt thuộc Phòng 5 Cục Cảnh sát TNTP đã từ Hà Nội vào TP Nha Trang, nơi nghi vấn đối tượng có thể xuất hiện tại đây, phối hợp với lực lượng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Khánh Hòa, các tổ công tác tiến hành rà soát các mối quan hệ của đối tượng cũng như nơi mẹ đối tượng đăng ký tạm trú nhưng không phát hiện ra manh mối gì.

Đến ngày 30/10, qua rà soát, một số người bán hàng nước, bán đồ lưu niệm dạo nhận diện đối tượng đã khẳng định, thời gian gần đây, họ thấy một thanh niên có đặc điểm giống đối tượng truy nã quốc tế chuyên đi phát các tờ rơi quảng cáo cho các cửa hàng bán ngọc trai, tờ rơi quảng cáo cho các hãng du lịch, có khả năng ở trọ tại xóm trọ bình dân thuộc phường Lộc Thọ, TP Nha Trang.

Lực lượng Cảnh sát TNTP đã phối hợp với Công an sở tại rà soát, phát hiện chính xác người chuyên phát tờ rơi quảng cáo chính là đối tượng truy nã quốc tế Nosov Denis, hiện đang ở trọ với một nhóm bạn người Nga tại khu vực phố Trần Quang Khải nên đã tổ chức bắt giữ.

 Khi bị bắt, đối tượng Nosov Denis xác nhận mình đúng là người có tên có lệnh truy nã và đúng ảnh trong lệnh nhưng không chịu ký bất cứ giấy tờ gì, thậm chí cả biên bản tạm giữ tài sản bị niêm phong của anh ta, chỉ đến khi có sự xuất hiện của đại diện Lãnh sự Nga tại TP Hồ Chí Minh, biết không thể thoát tội, Nosov Denis mới chịu ký vào biên bản và khai những lời khai đầu tiên về quá trình phạm tội, quá trình lẩn trốn tại Việt Nam…

Anh Hiếu
.
.
.