Cảnh giác với một số người Mông Cổ sang Việt Nam trộm cắp

Thứ Sáu, 31/01/2020, 07:56
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Altantuya Chingunjav, SN 1989, quốc tịch Mông Cổ về hành vi trộm cắp tài sản.


Trước đó, tại khu vực phố Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Altantuya đã tiếp cận một du khách người Hàn Quốc để mở khóa chiếc túi đeo của du khách này, lấy đi chiếc ví có 100 USD và 300.000 đồng Việt Nam cùng nhiều giấy tờ tùy thân. Hành vi của Altantuya đã bị tổ công tác Công an quận Hoàn Kiếm bí mật theo dõi.

Đối tượng sau khi gây án đã lẩn rất nhanh vào đám đông nhưng vẫn bị Công an phát hiện, bắt giữ cùng tang vật. Số tài sản đã được Công an phường Hàng Đào trả lại cho bị hại.

Đối tượng Altantuya Chingunjay.

Tại cơ quan Công an, Altantuya khai nhận cách đây ít ngày cũng đã trộm cắp túi xách, bên trong có gần 1,8 tỷ đồng của một du khách người nước ngoài ở khu vực chùa Trấn Quốc, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Một số công dân người Mông Cổ sang Việt Nam phạm pháp thời gian gần đây đã bị cơ quan Công an phát hiện, xử lý. Tại Đà Nẵng, đầu tháng 12-2019, Công an TP Đà Nẵng đã bắt 2 nghi phạm người Mông Cổ là Yagaazad Naranbat và Baasanjav Shinebayar về hành vi trộm cắp tài sản.

Hai đối tượng trên đã rạch túi của du khách người Hồng Kông (Trung Quốc) để lấy thẻ visa rồi dùng thẻ đi mua sắm trang sức, điện thoại mang về nước bán lấy tiền. Số tiền mà du khách người Hồng Kông (Trung Quốc) bị đối tượng chi tiêu trong thẻ là hơn 138 triệu đồng... Vụ việc đã được Công an TP Đà Năng khởi tố và thực hiện các biện pháp tố tụng để xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Trong một diễn biến tương tự, Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh cũng đã bắt giữ 6 nghi phạm người Mông Cổ về hành vi trộm cắp tài sản. Các đối tượng này thường tới các tụ điểm du lịch, nơi có đông người nước ngoài để trộm cắp. Tổ công tác Công an quận 1 đã bắt quả tang các đối tượng đang quây vào, kẻ móc, kẻ cảnh giới, che chắn để mở khóa túi xách một du khách Nhật Bản, lấy được một điện thoại Iphone...

Như vậy, bên cạnh những du khách, người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, làm ăn, cũng có những đối tượng, nhóm đối tượng vào Việt Nam lợi dụng phạm pháp. Trước đây là một số nhóm tội phạm gốc Phi, Trung Quốc, gần đây lại xuất hiện tội phạm là người Mông Cổ.

Vì vậy, người dân, ban quản lý các tụ điểm du lịch cần hết sức cảnh giác. Lực lượng công an sở tại cần tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa chung. Chú ý các điểm người nước ngoài đến đổi tiền, khu vực phố cổ, di tích lịch sử...

Đào Minh Khoa
.
.
.