Cảnh giác tình trạng dàn cảnh để trộm cướp tài sản

Thứ Bảy, 02/01/2021, 09:31
Các đối tượng trộm cắp, cướp giật ngày càng tinh vi, nhất là khi “ăn hàng” trên đường phố. Nhiều người vì thiếu cảnh giác mà thành nạn nhân của các băng nhóm dàn cảnh. Không chỉ ở ngoài đường phố, mà ngay trong những cửa hàng buôn bán, các đối tượng diễn kịch xuất thần đánh lạc hướng nhân viên để trộm tài sản…


Anh L (ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) kể, hôm có việc anh điều khiển xe máy trên đường Nguyễn Văn Luông rồi rẽ vào đường Hậu Giang thì có một nhóm đối tượng đi trên nhiều xe gắn máy áp sát xe anh L. Mấy đối tượng hung hãn hất hàm hỏi anh L: “Vừa nãy mày chửi ai!”. 

Vẫn chưa hiểu chuyện gì xảy ra, anh L bị 6-7 đối tượng xông vào đánh. Bị đánh đau nhưng anh L vẫn kịp khóa cổ xe gắn máy lại rồi vứt chìa khóa đi. Nhiều người chứng kiến can ngăn thì nhóm này nói anh L… là cướp. Người dân không biết thực hư ra sao, can ngăn thì sợ can ngăn lầm nên không dám vào, cũng không báo Công an. Sau khi không cướp được xe, nhóm người này bỏ đi còn không quên quay lại đe dọa: “Mày còn đánh em tao nữa thì coi chừng cái mạng của mày”.

Lực lượng Công an kịp thời xử lý một vụ dàn cảnh để cướp trên đường phố.

Cũng với chiêu thức trên, một thanh niên bị một nhóm người vây đánh trước một quán ăn trên địa bàn quận 6, vừa đánh những người này, vừa truy hô cướp. Người thanh niên do yếu thế ngồi chịu trận bị đánh. May mắn là trước khi xuống xe nam thanh niên này đã khóa cổ xe lại, các đối tượng không lấy được xe đã cướp chiếc điện thoại của nạn nhân. 

Chú Nguyễn Bảo Tấn, bảo vệ gần quán ăn nơi thanh niên bị đánh cho hay: “Các đối tượng diễn kịch như thật nên ai nhìn nam thanh niên bị đánh cũng phẫn nộ muốn vào đánh bồi. Bọn này rất tinh ranh khi đánh vào tâm lý của những người xung quanh. Khi gọi điện cho Công an xuống, bọn chúng rời đi. Biển xe đứa nào cũng được bịt kín bằng khẩu trang!”. 

Hay mới đây trên địa bàn phường 12, quận 6, TP Hồ Chí Minh, một đối tượng đi xe gắn máy chở theo một em bé áp sát một người phụ nữ trông xe đang xem điện thoại rồi hỏi đường. Người phụ nữ nhiệt tình chỉ dẫn, còn rời điểm giữ xe để hướng dẫn cho đối tượng. Lợi dụng người phụ nữ rời khỏi chỗ giữ xe, một đối tượng khác canh sẵn từ trước tiếp cận bẻ khóa trộm xe rời đi.

Chiêu thức giả vờ mua hàng rồi lợi dụng sự mất cảnh giác của nhân viên thực hiện hành vi trộm tại các cửa hàng ngày một nhiều khiến chủ các cửa hàng đau đầu tìm cách đối phó. Dù gắn camera quan sát, ghi nhận được hình dáng của đối tượng nhưng việc lấy lại tài sản dường như rất khó. 

Chị L.B.N (nhân viên cửa hàng quần áo trên đường Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú) cho biết, khoảng 20h ngày 16/12, một người phụ nữ vào cửa hàng lựa đủ các kiểu quần áo, sau đó liên tục hỏi han khiến chị N mất cảnh giác. Đối tượng này dùng quần áo trùm chiếc iPhone 11 của chị N cùng 500 ngàn để trên quầy lại, sau đó nhét vào túi và chê quần áo không hợp, trả lại rồi bỏ đi.

Cũng là nạn nhân của vụ dàn cảnh, chị P.T.A (nhân viên một cửa hàng trên đường Phạm Văn Hai, phường 2, quận Tân Bình) cho hay, đối tượng nữ nhưng dáng vẻ như con trai đi xe tay ga đắt tiền vào tiệm. Thấy khách vào, chị A nhiệt tình tư vấn, tuy nhiên điệu bộ của khách có gì đó nghi nghi nên chị A đem giỏ tiền của mình đem cất trong quầy. Điều chị A không thể ngờ tới là đối tượng là tập trung vào chiếc iPhone XS Max của chị để trên mặt quầy. Đối tượng dùng giỏ xách đặt lên trên chiếc điện thoại của chị A, sau đó giả bộ tính tiền rồi khéo léo kẹp chiếc iPhone XS Max của chị A dưới túi rồi rời đi.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều kế hoạch để triệt phá các băng nhóm này. Gần đây nhất, nhóm đối tượng chuyên dàn cảnh trên đường phố gồm: Trần Viết Vinh (tự Thái, SN 1967, ngụ quận 1), Trần Thanh Hùng (tự Bò, SN 1973, quê Bình Phước), Nguyễn Thị Ngọc Thơm (SN 1988, ngụ quận 2), Đỗ Thanh Sơn (Sơn Lô, SN 1979, ngụ quận 4) và Nguyễn Hoàn Ân (tự Nhóc, SN 1986, ngụ quận 4) bị triệt phá. Hầu hết các đối tượng này mang tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, trong đó Hùng “bò” có đến 4 tiền án, đang bị Công an quận 7 truy nã. Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm này đã thực hiện gần 10 vụ dàn cảnh trên đường phố trộm số tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân không nên chủ quan, lơ là với tài sản của mình. Khi ra đường có mang theo tài sản cũng nên cất vào cốp xe, tránh gây chú ý cho các đối tượng. Khi xảy ra các vụ va quệt “bất thường” trên đường cần đề phòng, bảo quản tài sản, cần truy hô hoặc nhờ người báo với Công an. 

Nhiều đối tượng tinh vi, ma mãnh sử dụng thủ đoạn giả vờ đánh ghen khiến nạn nhân không kịp phản ứng, người dân thấy truy hô đánh ghen cũng không muốn can thiệp vào chuyện riêng của người khác làm gì. Rơi vào tình thế này nạn nhân “thân cô thế cô” nên chỉ biết khóc chịu trận… càng làm người đi đường tin rằng đây là vụ đánh ghen thật. Khi rơi vào tình huống này cần la lớn và yêu cầu về trụ sở Công an làm việc.

Có hàng trăm chiêu thức mà các đối tượng phạm pháp hình sự thực hiện trong những ngày cận Tết trên đường phố cũng như tại những nơi buôn bán, vì vậy để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, cẩn trọng với tài sản của mình. Cần bình tĩnh nhờ người dân giúp đỡ và yêu cầu người dân gọi điện báo với Công an xử lý.

Anh Thư
.
.
.