Cảnh giác thủ đoạn đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ Bảy, 09/01/2021, 16:47
Ngày 9/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết, người dân cần cảnh giác thủ đoạn đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm giả giấy tờ bán cho người khác.

Phòng Cảnh sát hình sự đang điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra vào ngày 09/3/2020 tại phường Đông Hòa, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

 Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự thông báo phương thức thủ đoạn nhóm đối tượng với nội dung như sau: Bà Tống Thị Thu TH (ngụ tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) là người đứng tên trong mảnh đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) địa chỉ tại phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một. 

Từ tháng 7/2019 đến khoảng tháng 02/2020, bà TH đã rao bán và đưa sổ đất này cho nhiều người làm nghề môi giới bất động sản và khách đến hỏi mua xem. Trong đó có hai người phụ nữ tự xưng là Phượng, số điện thoại 0901.751.318 và Thủy, số điện thoại 0773.173.225, là người liên hệ đến xem đất và được tiếp xúc với GCNQSDĐ (bản chính) thửa đất trên. Đồng thời, hai người này còn yêu cầu chị TH cho xem nhiều giấy tờ cá nhân khác của mình như: CMND, sổ hộ khẩu, văn bản thỏa thuận thừa kế...

Người dân cần cảnh giác thủ đoạn đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm giả giấy tờ bán cho người khác. (Ảnh minh họa)

Ngày 29/7/2020, bà TH được một người bạn làm việc ở UBND phường Hiệp Thành cho biết về việc mảnh đất trên đang được một người khác làm thủ tục để xin chuyển mục đích sử dụng đất. Lúc này, chị TH cầm theo GCNQSDĐ trên đến Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Dầu Một để hỏi về sự việc trên thì tá hoả biết mảnh đất trên đã được chuyển nhượng mảnh đất trên cho ông Vũ Minh T (ngụ tại phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) với giá trị hợp đồng chuyển nhượng ghi 1,5 tỷ đồng vào ngày 09/3/2020.

Sau khi nhận đơn thư của bà TH, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương tiến hành xác minh và quyết định khởi tố vụ án vào ngày 16/11/2020. 

Quá trình điều tra, xác định, CMND của người có tên Tống Thị Thu TH, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, Đơn xin xác nhận tình trạng bất động sản ngày 26/2/2020, Sổ hộ khẩu (có xác nhận của UBND phường Hiệp Thành) thu tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thủ Dầu Một và Văn phòng Công chứng đều là giấy tờ giả. Người ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là người mạo danh của bà Tống Thị Thu TH.

Từ những tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự xác định nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tính chất chuyên nghiệp, có sự phân công chặt chẽ vai trò của từng đối tượng tham gia.

 Qua nghiên cứu phương thức thủ đoạn của các đối tượng, xác định các đối tượng lừa đảo chia thành những giai đoạn để thực hiện hành vi phạm tội như sau: Giai đoạn 1: Tìm kiếm nguồn đất mà chủ đất cần chuyển nhượng, lấy thông tin về GCNQSDĐ rồi làm giả giấy chứng nhận trên với thông tin tương tự; Giai đoạn 2: Tiếp xúc với chủ đất hoặc người giữ bản chính sổ đất (có thể nhờ người làm nghề môi giới bất động sản), tạo điều kiện hợp lý để điều chủ đất đi cách xa sổ đất để đánh tráo Sổ thật với Sổ giả; Giai đoạn 3: Tìm người đóng giả chủ đất, làm giả các giấy tờ nhân thân các giấy tờ cần thiết để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc Hợp đồng uỷ quyền; Giai đoạn 4: Tìm khách có nhu cầu mua đất, chuyển nhượng với giá rẻ hơn giá thị trường để chiếm đoạt tiền.

Qua vụ việc trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương thông báo đến người dân nâng cao ý thức cảnh giác, không cho người lạ tiếp xúc với GCN QSDĐ, hoặc đảm bảo GCNQSDĐ luôn nằm trong tầm quan sát của mình; không ham lợi với những thửa đất được rao bán với giá rẻ hơn bình thường; khi có nhu cầu mua đất cần tìm hiểu rõ thông tin về mảnh đất cần mua cũng như thông tin liên quan đến chủ đất; tuyệt đối không giao GCNQSDĐ cho người mà mình chưa rõ thông tin hoặc có nhiều biểu hiện bất thường khi tiếp xúc.

 Khi phát hiện biểu hiện nghi vấn, ngưng ngay việc giao dịch, tìm cách hợp lý để trì hoãn và báo ngay cho cơ quan Công an để được hướng dẫn xử lý.

Đối với người làm nghề môi giới bất động sản, khi được người khác cung cấp thông tin để nhờ bán đất phải biết rõ lai lịch, nhân thân; chủ động phát hiện những biểu hiện bất thường (giá trị thửa đất so với thị trường; đặc điểm bất thường của giấy chứng nhận như: màu sắc, chữ ký, con dấu trên giấy chứng nhận…) để kịp thời phòng ngừa tội phạm.
Nguyễn Cảnh
.
.
.