Cảnh báo tình trạng chống người thi hành công vụ tại tỉnh Kiên Giang

Thứ Hai, 07/09/2020, 09:31
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang liên tiếp xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ. Có những vụ, đối tượng manh động dùng cả hung khí tấn công gây thương tích cho lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Những hành vi coi thường pháp luật của các đối tượng này cần được xử lý triệt để, nghiêm khắc theo quy định của pháp luật để làm gương cho những kẻ khác.

Gần đây nhất là vụ việc xảy ra vào giữa tháng 7/2020. Khoảng 21h30, ngày 13/7/2020 Công an xã Tiên Hải tiếp nhận tin báo của bà Trần Bích Thủy về việc các con của bà là Lê Thanh Bình, SN 1993 và Lê Tấn An, SN 1998 tổ chức ăn nhậu say xỉn, xảy ra cãi vã và chuẩn bị đánh nhau tại khu vực Bờ Kè thuộc tổ 1, ấp Hòn Tre, xã Tiên Hải, thành phố Hà Tiên.

Sau khi tiếp nhận tin báo đồng chí Thiếu tá Phan Thành Công - Phó Trưởng Công an xã Tiên Hải cùng với 2 đồng chí Công an viên là Huỳnh Thanh Quyện và Hồng Ngọc Bảo Thiên đến hiện trường để giải quyết vụ việc. Đồng chí Công yêu cầu Bình và An đi về ngủ không được cự cãi nhau gây mất an ninh trật tự nhưng 2 đối tượng không chấp hành mà còn có những lời lẽ lăng mạ, thách thức những người đang thực hiện nhiệm vụ. Đối tượng An cầm chai bia đập xuống đất, còn Lê Thanh Bình cũng không chấp hành y cầm vỏ chai bia Sài Gòn đỏ đánh trúng vào đầu của đồng chí Công làm bể chai bia và nón bảo hiểm, y tiếp tục xông vào đánh lực lượng chức năng nhưng được mọi người can ngăn ôm lại.

Đối tượng Lê Thanh Bình.

Sau đó đồng chí Quyện và đồng chí Thiên mời Bình và An về trụ sở để làm việc. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Thực tế, trong các vụ chống người thi hành công vụ, ngoài những trường hợp phạm pháp, cố tình chống đối để chạy thoát, trốn tội thì cũng có nhiều trường hợp chỉ vi phạm hành chính nhưng vẫn chống đối người thi hành công vụ do hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Điển hình như vụ việc xảy ra 8/8/2020 Tổ công tác vệ sinh môi trường chào mừng Đại hội Đảng bộ xã đã tiến hành thực hiện thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường và phát hoang tuyến đường thuộc ấp Xuân Đông, xã Thới Quản, khi đến khu vực nhà của anh Danh Bé Sáu, SN 1986, HKTT: ấp Xuân Đông, xã Thới Quản, huyện Gò Quao thì Sáu đã có lời nói hành động đe dọạ, lăng mạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm người thi hành công vụ.

Công an xã lấy lời khai đối tượng Lê Thanh Bình.

Quá trình làm việc Danh Bé Sáu đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình. UBND xã Thới Quản đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Danh Bé Sáu 2.500.000 đồng và buộc cam kết không tái phạm.

Qua một số vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy tình trạng chống người thi hành công vụ đang diễn ra phức tạp tại một số địa phương. Hành động của một số đối tượng mang tính côn đồ, manh động và coi thường pháp luật.

Để hạn chế các vụ xung đột này, Đại tá Hồ Văn Hoàng - Trưởng Công an thành phố Hà Tiên, cho rằng: “Lực lượng Công an khi thực thi nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân. Đối với những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp bắt, xử lý, dẫn giải đối tượng có hành vi phạm pháp phải trang bị đầy đủ các phương tiện và công cụ hỗ trợ để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ phải thực sự khôn khéo, đề phòng các tình huống để tránh tình trạng xảy ra các vụ việc phức tạp, đáng tiếc”.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần phải phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào việc cung cấp các kiến thức pháp luật để người dân nắm, hiểu và thực hiện theo quy định.

Tiến Dũng
.
.
.