Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ việc góp hụi lãi suất cao

Thứ Hai, 27/05/2019, 07:21
Vì ham lợi lãi suất cao, nhiều người đã mang số tiền dành dụm từ lao động vất vả mới có được tham gia vào các đường dây chơi hụi. Và đã có không ít chủ hụi, cũng vì tham mà “ẵm” tiền của các con hụi bỏ trốn khỏi địa phương khiến người chơi hụi lâm vào cảnh điêu đứng...


Thời gian gần đây, cơ quan điều tra Công an TP Huế đã tiếp nhận đơn thư của nhiều người dân tố giác Nguyễn Thị Hồng Nhung (28 tuổi, trú số 9/314 Phan Chu Trinh, phường An Cựu, TP Huế) có hành vi chiếm đoạt nhiều tỷ đồng bằng hình thức góp hụi. Anh Q. cho biết, sau khi được bạn bè giới thiệu làm quen với Nhung, anh đã tham gia vào đường dây góp hụi do Nhung tổ chức.

Lúc mới tham gia, anh và những người chơi hụi đều được rút hụi đúng hạn và trả lãi suất cao hơn so với ngân hàng. Vì thế, người góp hụi rất yên tâm và tin tưởng góp thêm tiền hụi để được hưởng lãi cao. Nhưng sau một thời gian, bất ngờ Nhung tuyên bố vỡ hụi và bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Nhiều người trong đường dây hụi của Nhung cho biết thêm, Nhung quê ở xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

Thông qua mạng xã hội facebook và được bạn bè giới thiệu Nhung tổ chức đường dây góp hụi có lãi suất cao nên chỉ sau một thời gian, dây hụi của Nhung có hàng chục người dân ở Huế tham gia, trong đó có cả hàng xóm của Nhung góp hụi với tổng số tiền nhiều tỷ đồng.

Nhung ôm tiền góp hụi bỏ trốn đã khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh lao đao, mất hạnh phúc. Bà H. ở phường Phước Vĩnh, TP Huế, than vãn rằng, vì quá tin tưởng nên bà góp hụi cho Nhung hơn 100 triệu đồng. Dự định đợt này sẽ bốc hụi để lo một số việc của gia đình, song chưa kịp thực hiện thì Nhung bỏ trốn.

Mất tiền, tiếc của nên vợ chồng bà thường xuyên cãi vã, gia đình rơi vào cảnh khốn khó. Đến thời điểm này đã có 12 đơn tố giác đến Công an TP Huế trình báo bị Nhung chiếm đoạt tiền góp hụi. Trong đó có 1 lá đơn tập thể của 16 người tố giác Nhung lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.

Tương tự, Lê Thị Thủy (45 tuổi, trú phường Hương Long, TP Huế) cũng bị tố giác về việc tổ chức cho 14 người góp hụi với tổng số tiền 475 triệu đồng, rồi ôm tiền bỏ trốn khỏi địa phương.

Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó trưởng Công an TP Huế nói rằng, mặc dù có nhiều văn bản pháp luật quy định rõ nguyên tắc tổ chức hụi, văn bản thỏa thuận hụi, lãi suất, quyền hạn, nghĩa vụ của chủ hụi và thành viên, thứ tự lĩnh hụi…

Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên hiện nay, các đường dây chơi hụi có nhiều biến tướng, diễn biến phức tạp. Các chủ hụi tổ chức chơi nhiều dây hụi với số tiền lớn, có đông thành viên tham gia nhưng lại không báo cho UBND phường, xã tại nơi cư trú về việc tổ chức hụi nên khi có vụ việc vỡ hụi xảy ra, các cơ quan chức năng địa phương không hề nắm rõ thông tin liên quan về những đường dây hụi này.

Bên cạnh đó, các chủ hụi và thành viên chơi hụi cố tình, bất chấp vi phạm quy định pháp luật, tổ chức hụi với lãi suất cao để lôi kéo càng nhiều người tham gia càng tốt…

Được biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an TP Huế đã tiếp nhận hơn 40 đơn thư tố giác 4 chủ hụi chiếm đoạt 3,7 tỷ đồng thông qua hình thức chơi hụi có lãi.

Thượng tá Sáu cảnh báo, hiện có nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội facebook để tổ chức hụi và kêu gọi nhiều thành viên không quen biết nhau tham gia vào đường dây hụi. Do tâm lý thành viên chơi hụi không muốn bốc hụi sớm để nhận lãi suất cao, điều này đã tạo điều kiện cho chủ hụi ôm hụi trong suốt các kỳ mở hụi, chỉ trả lãi suất cho các thành viên, đến khi chủ hụi sử dụng hết số tiền con hụi đóng thì tuyên bố vỡ hụi khiến người chơi hụi lao đao.

Trên địa bàn TP Huế đã xảy ra rất nhiều trường hợp vỡ hụi, chủ hụi ôm tiền bỏ trốn, song nhiều người vẫn lao vào chơi hụi do hám lợi, ham lãi suất cao.

Cơ quan chức năng đề nghị, những người tổ chức hụi, thành viên chơi hụi cần tuân thủ các quy định pháp luật về hụi. Đồng thời nghiêm cấm việc tổ chức hụi để huy động vốn trái pháp luật, cho vay nặng lãi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Anh Khoa
.
.
.