Cán bộ thuế làm tiền doanh nghiệp

Thứ Hai, 05/06/2017, 08:10
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Nga (45 tuổi, ngụ phường 12, quận 5), nguyên Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế số 4 (thuộc Chi cục thuế quận 8) về tội “Nhận hối lộ”.


Theo trình bày của chị Ngô Thị Ngọc (32 tuổi), Giám đốc công ty TNHH Thương mại dịch vụ vàng bạc Phương Anh (Công ty Phương Anh), trụ sở đường Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8: Khoảng tháng 9, tháng 10-2015, qua làm việc với chị Ngọc, bà Nga có hành vi nhũng nhiễu, nhiều lần gọi điện yêu cầu chị đến Chi cục Thuế quận 8 làm việc (không giấy mời, không có biên bản làm việc).

Theo yêu cầu của bà Nga, khi đến làm việc, chị Ngọc phải mang theo con dấu Công ty Phương Anh để ký tên, đóng dấu một số tài liệu về thuế mà bà Nga sẽ giao. Bà Nga đe dọa, chị Ngọc phải chung chi tiền hối lộ và ra giá 15 triệu đồng/tháng, gom đưa cho bà Nga nhận 1 lần số tiền của 6 tháng. Nếu chị Ngọc không chịu chung chi, bà Nga sẽ cho kiểm tra công ty và tăng mức thu thuế.

Cán bộ thuế hướng dẫn DN về thủ tục thuế để tránh bị làm phiền, nhũng nhiễu.

Thấy số tiền bà Nga yêu cầu chung chi hàng tháng quá cao, chị Ngọc xin giảm bớt nhưng bà Nga không đồng ý và cho biết, các DN khác chung chi cho bà Nga nhiều hơn số này gấp nhiều lần. Sau nhiều lần chị Ngọc trì hoãn vì lý do chưa gom đủ tiền, bà Nga “chốt” thời hạn chị Ngọc phải giao 100 triệu đồng (90 triệu là tiền 6 tháng, 10 triệu là tiền phục vụ để kiểm tra thuế) cho bà Nga là chiều ngày 7-6 -2016.

Trước sức ép đó, phần vì không hiểu biết về cách tính thuế, phần thì lo sợ sẽ bị gây khó khăn đến việc hoạt động kinh doanh nên chị Ngọc buộc gom đủ số tiền theo yêu cầu của bà Nga. Tuy nhiên, do nhận thức hành vi của bà Nga là vi phạm pháp luật nên chị Ngọc làm đơn tố giác gửi cơ quan điều tra.

Chiều ngày 7-6-2016, chị Ngọc đến Chi cục thuế quận 8 đưa tiền cho bà Nga. Tại bàn làm việc, khi bà Nga nhận 100 triệu đồng từ chị Ngọc thì bị cơ quan điều tra bắt quả tang. 

Trong quá trình điều tra, có thêm 4 DN kinh doanh vàng bạc trên địa bàn quận 8 cũng trình báo với cơ quan điều tra về hành vi sách nhiễu, đòi tiền hối lộ của bà Nga cũng với “chiêu” là gọi điện mời chủ DN lên Chi cục thuế làm việc. Nếu không chịu chung chi thì sẽ bị tăng thuế. Nếu muốn giữ nguyên mức thuế ban đầu thì phải chi từ 7-12 triệu đồng/tháng, tùy quy mô từng DN.

Thúy Hà
.
.
.