Cái kết không đợi của nữ Phó trưởng phòng huyện Ba Vì

Thứ Ba, 25/08/2020, 14:09
Sau một ngày xét xử phúc thẩm vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 281 BLHS năm 1999) liên quan đến việc làm giả hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“sổ đỏ”) tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội, sáng 24/8, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết về vụ án này.

Trước đó, trong các ngày từ 24/6/2019 đến 10/7/2019, TAND huyện Ba Vì đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt các bị cáo: Bùi Thúy Nga (SN 1956, cựu Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ba Vì) 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Bá Kiên (SN 1979, cán bộ địa chính xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) 36 tháng tù; Nguyễn Xuân Giúp (SN 1960, cựu Chủ tịch UBND xã Yên Bài, huyện Ba Vì) 30 tháng tù cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Ba Vì, từ cuối năm 2007 đến đầu năm 2008, bị cáo Nga nhờ một số cá nhân mua gom đất của các hộ dân tự khai hoang tại xã Yên Bài với mục đích đầu tư kinh doanh bất động sản. Sau khi mua được đất (là loại đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường), bị cáo Nga đã nhờ người đo vẽ trích lục các thửa đất và làm hồ sơ giả để xin cấp “sổ đỏ”.

Tổng cộng, UBND huyện Ba Vì đã cấp 25 “sổ đỏ” đối với số đất nông nghiệp khai hoang và đất nông trường. Bản án sơ thẩm xác định, việc cấp “sổ đỏ” đối với các loại đất trên là không đúng trình tự quy định, không đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng đất (đất có nguồn gốc do Nông trường Việt Mông quản lý và đất công do Nhà nước quản lý mà các hộ dân tự khai hoang sử dụng canh tác nông lâm nghiệp, bị chuyển đổi trái phép thành đất ở, do tư nhân quản lý, mua bán, chuyển nhượng qua nhiều người). 

Hành vi này của bị cáo Nga, bị cáo Kiên và bị cáo Giúp đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 640 triệu đồng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Ba bị cáo: Nga, Kiên và Giúp tại phiên xử.

Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nga có đơn kháng cáo kêu oan. Hai bị cáo Kiên và Giúp có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nga cho rằng bị cáo không có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, không mua 15 thửa đất trước khi làm thủ tục cấp sổ đỏ; bị cáo không biết chữ ký trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ là chữ ký giả, không biết việc UBND xã không xét duyệt hồ sơ, không thẩm tra xác minh thực địa… Để làm rõ những nội dung này, bị cáo Nga và các luật sư bào chữa đã đề nghị Tòa triệu tập đại diện lãnh đạo huyện Ba Vì và các cán bộ có liên quan đến việc thẩm định hồ sơ cấp “sổ đỏ” đến phiên tòa.

Trong quá trình xét xử sơ thẩm và phúc thẩm ở hai cấp toà, bị cáo Nga đều cho rằng, mình không phạm tội như cáo trạng và bản án sơ thẩm quy kết. Các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Nga cũng nhận định, việc HĐXX cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Nga phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là không có cơ sở. Bởi quá trình xét xử tại Toà án cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót, vi phạm thủ tục tố tụng mà tại phiên tòa phúc thẩm không thể khắc phục được. 

Để thận trọng trong việc đưa ra bản án khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, các luật sư bảo vệ cho bị cáo Nga đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX phúc thẩm nghị án, bị cáo Nga khẳng định, trong vụ án này bị cáo không được hưởng lợi gì và bị cáo cũng không gây thiệt hại cho Nhà nước. Do đó, bị cáo Nga đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra lại. Nói lời sau cùng, bị cáo Giúp và bị cáo Kiên đều đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình từ tù giam sáng tù treo.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo trực tiếp xâm phạm hoạt động quản lý của Nhà nước như bản án sơ thẩm đã xác định. Vì thế, Toà án cấp phúc thẩm tuyên phạt các bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là đúng pháp luật. 

Với quan điểm trên, HĐXX phúc thẩm quyết định bác đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Nga; bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt từ tù giam sang tù treo của bị cáo Kiên và bị cáo Bùi. Như vậy, bị cáo Nga vẫn phải thi hành bản án 5 năm 6 tháng tù; bị cáo Kiên thi hành bản án 36 tháng tù và bị cáo Giúp thi hành bản án 30 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Hưng
.
.
.