Xét xử phúc thẩm vụ làm giả hồ sơ cấp “sổ đỏ” ở huyện Ba Vì

Thứ Hai, 24/08/2020, 14:01
Sáng 24/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án làm giả hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.


Trước đó, trong các ngày từ 24/6/2019 đến 10/7/2019, TAND huyện Ba Vì đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt các bị cáo: Bùi Thúy Nga (SN 1956, cựu Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ba Vì) 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Bá Kiên (SN 1979, cán bộ địa chính xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) 36 tháng tù; Nguyễn Xuân Giúp (SN 1960, cựu Chủ tịch UBND xã Yên Bài, huyện Ba Vì) 30 tháng tù về cùng tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 281 BLHS năm 1999).

Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nga có đơn kháng cáo kêu oan. Hai bị cáo Kiên và Giúp có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nga cho rằng bị cáo không có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, không mua 15 thửa đất trước khi làm thủ tục cấp sổ đỏ; bị cáo không biết chữ ký trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ là chữ ký giả, không biết việc UBND xã không xét duyệt hồ sơ, không thẩm tra xác minh thực địa…

Ba bị cáo tại phiên xử.

Để làm rõ những nội dung này, bị cáo Nga và các luật sư bào chữa đã đề nghị Tòa triệu tập đại diện lãnh đạo huyện Ba Vì và các cán bộ có liên quan đến việc thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ đến phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2007 đầu năm 2008, bị cáo Nga nhờ một số cá nhân mua gom đất của các hộ dân tự khai hoang tại xã Yên Bài với mục đích đầu tư kinh doanh bất động sản. Sau khi mua được đất (là loại đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường), bị cáo Nga đã nhờ người đo vẽ trích lục các thửa đất và làm hồ sơ giả để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (“sổ đỏ”). Tổng cộng, UBND huyện Ba Vì đã cấp 25 “sổ đỏ”ở đối với số đất nông nghiệp khai hoang, đất nông trường.

Bản án sơ thẩm xác định, việc cấp “sổ đỏ”cho loại đất trên là không đúng trình tự quy định, không đúng nguồn gốc, mục đích sử dụng đất (đất có nguồn gốc do Nông trường Việt Mông quản lý và đất công do Nhà nước quản lý mà các hộ dân tự khai hoang sử dụng canh tác nông lâm nghiệp, bị chuyển đổi trái phép thành đất ở, do tư nhân quản lý, mua bán, chuyển nhượng qua nhiều người). Hành vi này của các bị cáo Nga, Kiên và Giúp đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 640 triệu đồng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Bá Kiên và Nguyễn Xuân Giúp thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên. Hai bị cáo này đều xin HĐXX cấp phúc thẩm xem xét để cho bản thân được hưởng án treo, song không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới so với phiên sơ thẩm.

Riêng bị cáo Nga cho rằng, mình luôn làm đúng chức trách nhiệm vụ được giao, không lợi dụng quyền hạn hoặc lạm dụng quyền hạn của mình. 

Chiều nay, phiên toà tiếp tục.
Nguyễn Hưng
.
.
.