Các đối tượng trong đường dây trộm cắp hòm công đức xộ khám

Thứ Hai, 26/03/2018, 09:20
Trong khoảng thời gian ngắn, hai nhóm đối tượng đã gây ra 16 vụ trộm cắp tài sản tại nhiều đình, đền, chùa, miếu trên địa bàn tỉnh Thái Bình, tài sản bị mất trộm chủ yếu là tiền để trong các hòm công đức. 

Các vụ án liên tiếp xảy ra gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Từ công tác quản lý nghiệp vụ, Công an huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đã bắt giữ các đối tượng gây án, trả lại sự bình yên cho địa bàn.   

Nhóm đối tượng thứ nhất có 5 đối tượng, gồm: Hoàng Ngọc Chiều (29 tuổi, trú tại thôn Bình Binh, xã Quỳnh Xá); Hoàng Minh Tân (17 tuổi, trú tại xã Đông Hải); Phạm Văn Phúc (17 tuổi, trú An Mỹ); Nguyễn Quang Hưng (18 tuổi, ở Quỳnh Hưng); Lương Ngọc Quang (16 tuổi, trú tại xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình). 

Nhóm thứ 2 có 4 đối tượng gồm: Nguyễn Gia Lực; Nguyễn Quyết Định (cùng 22 tuổi); Phạm Huy Tài (20 tuổi) và Phan Văn Mạnh (22 tuổi, cùng trú tại Đông Hưng, Thái Bình).

Liên quan đến vụ án trên, ngày 23-3, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng gồm Hoàng Ngọc Chiều, Hoàng Minh Tân, Phạm Văn Phúc, Lương Quang Hưng về hành vi trộm cắp tài sản. 

Riêng đối với Lương Ngọc Quang (16 tuổi), dưới 16 tuổi đã xử phạt hành chính, bàn giao cho gia đình và chính quyền địa phương quản lý. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ đồng thời đã chuyển hồ sơ và các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản do Nguyễn Gia Lực điều hành về Công an huyện Đông Hưng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đầu tháng 2-2018, Công an huyện Quỳnh Phụ liên tiếp nhận được tin báo của đại diện các đình, đền, chùa, miếu mạo trên địa bàn huyện về việc kẻ gian cậy cửa, phá khóa, trộm cắp hòm công đức và các đồ thờ cúng trên địa bàn... 

Đêm 26 rạng sáng 27-2, các đối tượng đột nhập vào chùa Bảo Đức, thôn Tô Đê, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ lấy trộm một hòm gỗ, hai hòm tượng và 12 phong bì có 16 triệu đồng; đêm mùng 2, rạng sáng 3-3, các đối tượng đột nhập vào đền Trần, làng An Ký, xã Quỳnh Minh lấy trộm 2 hòm công đức, bên trong có 10 triệu đồng và 3 thanh kiếm. 

Vào những ngày tháng 3, các vụ trộm cắp tài sản tiếp tục có chiều hướng gia tăng hơn, có thời điểm vào một đêm, các đối tượng đã gây ra 2 vụ trộm cắp tài sản liên tiếp, địa bàn đã mở rộng ra cả khu vực lân cận của huyện Quỳnh Phụ như huyện Thái Thụy và huyện Đông Hưng. 

Trước tính chất phức tạp của vụ việc, Công an huyện Quỳnh Phụ đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình lập án đấu tranh.

Quá trình thu thập tài liệu, đấu tranh với hai nhóm đối tượng trên, Công an huyện Quỳnh Phụ gặp không ít khó khăn do vụ án thường xảy ra vào lúc nửa đêm về sáng, thời gian từ 2-4h, tại các nơi vắng người qua lại. 

Các đối tượng cùng tang vật vụ án tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Phụ.

Trong khi đó, hệ thống khóa cửa tại các nơi thờ tự đều sơ sài, người trông coi phần lớn là các cụ cao tuổi, mắt mờ chân chậm... Đối tượng gây án rất tinh vi, sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã xóa đi hầu hết các dấu vết. 

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, Công an huyện Quỳnh Phụ xác định các vụ trộm cắp tại nhiều đình, chùa trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đều do một nhóm đối tượng gây ra. Nhóm này là người địa phương, thông thuộc địa bàn nên biết rõ vị trí để các hòm công đức cũng như đường ra vào của các nơi thờ tự, sau khi gây án nhanh chóng tẩu tán khỏi hiện trường... 

Vì thế, cùng với việc tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát vào thời điểm thường xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ đã tập trung rà soát nhóm đối tượng có tiền án, tiền sự; các đối tượng có dấu hiệu bất minh về kinh tế. 

Qua rà soát, các đầu mối đều tập trung vào Hoàng Ngọc Chiều, đối tượng có 3 tiền án về các tội trộm cắp và cướp tài sản, từng đi cơ sở giáo dưỡng. 

Vào thời điểm Công an huyện Quỳnh Phụ lập án, đối tượng này đang thuê nhà nghỉ của Nguyễn Văn Miên (54 tuổi, trú tại thôn Bình Ngọc, xã Quỳnh Hồng) sinh sống với nhóm đối tượng đều là những thanh niên mới lớn, đua đòi dạt nhà đi lang thang. 

Cùng với những biểu hiện bất minh về kinh tế, các đối tượng còn sử dụng thời gian khá bất thường. Thông thường, bọn chúng ngủ vào ban ngày, sau đó buổi chiều và tối thì đi lang thang. 

Quá trình theo dõi, đến ngày 17-3, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Nguyễn Thái Hợp, Phó trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ đã bắt giữ Chiều, khi anh ta đang chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội.

Từ lời khai của Chiều, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ đã bắt khẩn cấp các đối tượng còn lại gồm là Tân, Phúc, Hưng và Quang. Bỏ học từ sớm, 4 đối tượng trên dạt nhà đi lang thang rồi có quan hệ với Chiều. “Gần mực thì đen...” những thanh niên mới lớn này nhanh chóng bị nhiễm thói hư, tật xấu của Chiều. 

Để có tiền tiêu xài, Chiều bàn với nhóm đối tượng thực hiện các vụ trộm cắp tài sản tại nhiều đền, chùa, miếu trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ; đồng thời mua kìm cộng lực, kìm điện, tô vít, xà cậy, búa và các công cụ khác làm phương tiện gây án... 

Nhóm đối tượng hoạt động rất chuyên nghiệp, trước thời điểm gây án, một trong số các đối tượng sẽ đến các nơi thờ tự, quan sát tường, cửa, cổng, vị trí để các hòm công đức. Sau đó, đến buổi tối, khi những nơi này vắng người qua lại thì ra tay thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Với thủ đoạn như trên, các đối tượng khai nhận đã gây ra 9 vụ trộm cắp hòm công đức và các đồ thờ cúng khác tại các đình, đền, chùa, miếu trên địa bàn huyện.  Điển hình trong số đó là vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào chiều 1-3. 

Theo lời khai của Chiều và các đối tượng trong ổ nhóm thì sau khi mua các công cụ gây án, các đối tượng cho vào một chiếc ba lô rồi giấu ở khu vực cầu chui thuộc xã Qùynh Trang. 

Đến khoảng 15h cùng ngày, Tân, Phúc Quang đi trên một chiếc xe máy đến đền Trần, thuộc thôn An Quý Tây, xã Quỳnh Minh, quan sát vị trí để hòm công đức. Để tránh bị phát hiện, khi đi vào các nơi thờ tự, chúng ăn mặc gọn gàng như khách đi lễ chùa... 

Sau khi lên sơ đồ của các nơi thờ tự, khoảng 23h cùng ngày, 4 đối tượng đi trên cùng một chiếc xe môtô đến gần vị trí của nơi thờ tự rồi trèo qua tường bao vào bên trong. Tân, Quang đi vào nơi đặt hòm công đức rồi bê ra khu vực tường bao, ném ra ngoài. 

Tiếp đó, Tân Phúc, Hưng tiếp tục mở cửa lách (không khóa) đi vào bên trong nhà thờ chính, lấy trộm chiếc hòm công đức số 2... Các vụ trộm cắp tại các đình, chùa, miếu khác, các đối tượng cũng thực hiện với thủ đoạn tương tự. Số tiền kiếm được, các đối tượng dùng tiêu xài cá nhân...

Mở rộng điều tra, Công an huyện Quỳnh Phụ bắt giữ Nguyễn Văn Miên (54 tuổi, trú tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) về hành vi tàng trữ súng quân dụng trái phép.

Đấu tranh với ổ nhóm trộm cắp tài sản trên, Công an huyện Quỳnh Phụ đã làm rõ 4 đối tượng trong nhóm trộm cắp tài sản do Nguyễn Gia Lực điều hành. Các đối tượng này đã gây ra 7 vụ trộm cắp tài sản tại huyện Quỳnh Phụ và huyện Đông Hưng (Thái Bình). Ngoài lấy trộm tiền công đức, các đối tượng này còn lấy trộm đồ thờ cúng. 

Hiện vụ án trên đang được Công an huyện Quỳnh Phụ và Đông Hưng tiếp tục điều tra mở rộng. Để hạn chế các vụ án trên, ngoài sự cảnh giác cảu các nơi thờ cúng như nâng cấp hệ thống khóa cửa thì lực lượng Công an cơ sở cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm. Bên cạnh đó, gia đình cần tăng cường quản lý con, em của mình, tránh để các đối tượng dụ dỗ vào con đường hư hỏng.

Xuân Mai- Bình Vân
.
.
.