Các bị cáo gây rối ở Bình Thuận nhận tội và xin được giảm nhẹ hình phạt

Thứ Ba, 24/07/2018, 08:24
Ngày  23-7, TAND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các đối tượng trong vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra vào ngày 10-6-2018 trên tuyến quốc lộ 1A, thuộc huyện Tuy Phong. 



Trực tiếp theo dõi phiên tòa trong phòng xử án hoặc nghe qua hệ thống loa phóng thanh của tòa án, nhiều người dân đã bày tỏ sự bức xúc trước hành vi phạm tội của các bị cáo và mong muốn có một bản án thích đáng để răn đe, phòng ngừa chung.

Theo cáo trạng, từ khoảng 8 đến hơn 23h ngày 10-6, có rất nhiều người tụ tập trên Quốc lộ 1A, ở khu vực Cầu Nam, thuộc xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong. Trong đó, các đối tượng: Phạm Sang, Ngô Đức Duyên, Nguyễn Chương, Đỗ Văn Ngọc, Nguyễn Minh Kha, Nguyễn Văn Mẹo, Phan Thanh Nam, Ngô Văn Đặt, Nguyễn Ngọc Sang và Lê Văn Liêm đã thực hiện các hành vi la lối, kích động trong đám đông, phá phách, gây xáo trộn, chặn các phương tiện lưu thông, làm cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 1A, sử dụng nhiều loại hung khí gồm: đá, gạch, đoạn cây tấn công lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng và điều tiết giao thông. 

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

“Hành vi của các đối tượng đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt bình thường của nhân dân nơi công cộng; sử dụng hung khí nguy hiểm đánh, ném vào lực lượng Cảnh sát cơ động làm ảnh hưởng đến sức khỏe và nhiệm vụ của người can thiệp bảo vệ trật tự an toàn công cộng. Do đó, phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung”, cáo trạng nêu rõ. 

Thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Tuy Phong khẳng định hành vi của 10 đối tượng nói trên đã phạm vào tội  “Gây rối trật tự công cộng” có tình tiết định khung hình phạt tăng nặng trách nhiệm hình sự là “dùng hung khí”, “gây cản trở giao thông nghiêm trọng” và “hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng”. 

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các đối tượng đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải, có đối tượng ra đầu thú nên đã được đại diện VKSND đề nghị tòa áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Riêng trường hợp của Đỗ Văn Ngọc là đối tượng đã có 1 tiền án chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp “tái phạm” phải áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Đại diện VKSND huyện Tuy Phong cho biết trong vụ án này còn có số đối tượng khác có hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người thi hành công vụ, gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước, cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Phong có quyết định tách vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, tất cả các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu và bày tỏ sự ăn năn trước những hậu quả từ sự nông nổi dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật của mình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội.

Trong đó, các bị cáo Phạm Sang, Ngọc, Kha, Mẹo, Nam, Nguyễn Ngọc Sang, Liêm và Đặt thừa nhận việc dùng gạch, đá ném vào lực lượng Cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ; bị cáo Duyên dùng đoạn cây tre quấn cờ tấn công vào Cảnh sát cơ động; bị cáo Chương ngoài việc ném đá Cảnh sát còn phát cờ cho một số đối tượng để kích động tấn công lực lượng chức năng giữ trật tự. Tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình là sai trái và gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

 Riêng bị cáo Nguyễn Minh Kha khai trước tòa rằng “bị đánh trong quá trình điều tra”, nhưng khi chủ tọa phiên tòa hỏi “ai đánh” thì bị cáo không trả lời được. Làm rõ vấn đề này trong quá trình xét hỏi, ông Hồ Hoàn Kiếm, chủ tọa phiên tòa có đến hai lần hỏi các bị cáo còn lại: “Các bị cáo có ai bị Công an đánh như bị cáo Kha khai hay không?”, thì cả hai lần, 9 bị cáo còn lại đồng thanh đáp “không”. 

Chủ tọa phiên tòa đã công bố lời khai của Kha tại cơ quan điều tra có sự chứng kiến của kiểm sát viên, trong bản khai này Kha đã khẳng định “không bị bức cung, nhục hình gì cả”; ngoài ra, hồ sơ vụ án cho thấy bị cáo Kha không bị thương tích gì (chỉ bị viêm phế quản do bệnh lý) nên không có cơ sở chấp nhận lời khai của bị cáo Kha bị Công an đánh.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, cả 10 bị cáo bày tỏ sự ăn năn, hối hận và mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về hòa nhập với cộng đồng và làm ăn sinh sống.

Căn cứ hồ sơ vụ án, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn tiến của phiên tòa, sau khi xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm, hành vi phạm tội của các bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên án mức án 3 năm 6 tháng tù đối với các bị cáo Phạm Sang, Đỗ Văn Ngọc; 3 năm tù đối với các bị cáo Nguyễn Chương, Ngô Văn Đặt; 2 năm 6 tháng tù đối với các bị cáo Ngô Đức Duyên, Phan Thanh Nam, Nguyễn Ngọc Sang, Lê Văn Liêm và mức án 2 năm tù đối với các bị cáo Nguyễn Minh Kha và Nguyễn Văn Mẹo.

Người dân đồng tình với bản án dành cho các bị cáo

Sau khi tòa tuyên án, theo ghi nhận của PV Báo CAND, nhiều người dân cho rằng bản án đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, hình phạt đối với các bị cáo là thích đáng và cũng thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Ông Trần Phê (60 tuổi, ngụ thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong) bày tỏ: “Là người dân địa phương chứng kiến phiên tòa, tôi nhận thấy bản án tòa tuyên đối với các bị cáo thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, bản án cũng thể hiện tính nhân văn sâu sắc phản ánh tính nhân đạo của Nhà nước ta để cho các bị cáo có những suy nghĩ, ân hận về việc làm sai trái của mình”. Ông Đào Ngọc Lâm (58 tuổi, ngụ thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) nói: “Hầu hết người dân Phan Rí Cửa lên án hành vi gây rối trong các vụ việc vừa qua. Hành vi của các bị cáo đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân Phan Rí Cửa; vì vậy, chúng tôi đồng tình với kết quả phiên tòa này”. Tâm đắc với bản án công tâm và đủ sức răn đe, bà Châu Bích Lệ (52 tuổi, ngụ thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) chia sẻ: “Hành vi của các đối tượng rất sai trái, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của người dân. Mức án tòa đã tuyên hoàn toàn phù hợp với hành vi của các bị cáo”. Anh Dương Khắc Hùng (31 tuổi, ở Thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong) cho biết, qua theo dõi phiên tòa, anh thấy các bị cáo đa phần trong độ tuổi thanh niên, có nhận thức không đầy đủ, chủ yếu là hiếu kì, bị kích động và ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông nên đã thực hiện những hành vi sai trái và tại phiên tòa, họ cũng đã thừa nhận hành vi mà mình gây ra. “Theo tôi, mức án đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, phù hợp với tính chất và hành vi của từng bị cáo”, anh Hùng nói.

Thành Long
.
.
.