Bóc gỡ đường dây sản xuất vàng giả tráo vàng thật

Thứ Tư, 13/09/2017, 10:58
Đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thủ đoạn phạm tội cực kỳ tinh vi. Đối tượng chủ mưu thực hiện là một thợ kim hoàn, có tay nghề.

Bằng việc chế tác các loại dây chuyền bạc mạ vàng, có đặc điểm tương tự các mẫu dây chuyền vàng loại 10 được bán rộng rãi trên thị trường, 6 đối tượng trong ổ nhóm đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nạn nhân là các cơ sở kinh doanh vàng bạc. Đối tượng cuối cùng của vụ án là Lê Văn Hưởng (27 tuổi, trú tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã ra đầu thú.

Đỗ Văn Tân (25 tuổi, ở thôn Huệ Lai, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) và Phạm Văn Vinh (26 tuổi, cùng trú tại địa chỉ trên) là thợ kim hoàn chế tác các loại mẫu dây chuyền bạc mạ vàng, có đặc điểm tương tự các mẫu dây chuyền vàng loại 10. 

Trong quá trình chế tác tại nhà Tân ở thôn Huệ Lai, Vinh đã sử dụng các khuôn mẫu và cân để chế tác ra các mẫu dây chuyền bạc không có hai đầu móc khóa dây, mỗi dây có trọng lượng từ 8,1 đến 8,2 chỉ.

Sau khi Vinh tạo mẫu, Tân tiếp tục chỉnh sửa, sử dụng cân để cân và các công cụ cắt bớt sợi dây chuyền bạc còn trọng lượng 7,5 chỉ một dây rồi tiếp tục mạ một lớp vàng có trọng lượng khoảng từ 0,1 đến 1,2 chỉ vào sợi dây chuyền bạc được mẫu dây chuyền bạc mạ vàng.

Các đối tượng và tang vật trong đường dây làm vàng giả.

Sau đó, Tân câu kết với Lê Văn Hậu (25 tuổi); Nguyễn Bá Huyên (32 tuổi, cùng trú tại tỉnh Hưng Yên); Phạm Thị Nhung (30 tuổi, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng); Lê Văn Hưởng (27 tuổi, HKTT tại huyện Mạng Yang, tỉnh Gia Lai) và một người tên Đạt đến địa bàn tỉnh Lạng Sơn thuê nhà nghỉ, khách sạn rồi phân công nhau đến các cửa hàng kinh doanh vàng bạc để tìm mua những dây chuyền vàng 24k, loại 10 chỉ, có đặc điểm tương tự dây chuyền bạc mạ vàng mà Tân cùng đồng bọn đã chuẩn bị đem về cắt hai đầu móc dây chuyền đã mua, có ký hiệu của cửa hàng kinh doanh vàng ra, sử dụng cân hai móc khóa dây đã cắt và sợi dây bạc mạ vàng đã chuẩn bị được trọng lượng 10 chỉ, tương đương với sợi dây vừa mua. 

Sau đó, các đối tượng sử dụng máy khò hàn nối hai móc khóa vào dây chuyền bạc mạ vàng. Sau khi hàn nối xong, Tân cùng đồng bọn đem dây chuyền giả quay lại cửa hàng kinh doanh vàng, tạo lý do phù hợp để người bán hàng tin tưởng và đổi một dây chuyền vàng khác đem đi tiêu thụ.

Vụ án đầu tiên các đối tượng đã thực hiện trót lọt. Lần này, Hậu chở Nhung lên Lạng Sơn rồi thuê 2 phòng nghỉ tại phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn. 

Với thủ đoạn như trên, vào khoảng 9h ngày 6-12-2016, Tân đưa cho Hậu 34 triệu đồng để Hậu đi mua dây chuyền vàng. Hậu đi một lúc thì quay về nhà và giao lại nhiệm vụ này cho Tân. Tân đã tìm đến cửa hàng kinh doanh vàng bạc Hoàng Phương (ở đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn) do chị Hà Thị Thanh Mai làm quản lý, mua một dây chuyền vàng loại 10 chỉ, trị giá hơn 34 triệu đồng...

Với thủ đoạn như đã nói ở trên, các đối tượng đã hoàn thành một sợi dây chuyền vàng giả. Sau đó, Nhung cầm sợi dây trên đến gặp chị Mai để đổi chiếc khác. Chị Mai và nhân viên cửa hàng kiểm tra thấy có ký hiệu của cửa hàng và cân thấy trọng lượng đầy đủ nên đã đồng ý đổi cho Nhung. Sau khi thực hiện trót lọt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng mang bán cho một cửa hàng vàng bạc khác lấy 31 triệu đồng. 

Cùng ngày, Tân đưa cho Đạt 34 triệu đồng, đối tượng này đến Công ty TNHH MTV Vàng bạc Hoàng Long, có địa chỉ tại số 112, đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ do chị Lê Bích Huệ làm quản lý. Tại đây, đối tượng Đạt mua sợi dây chuyền rồi quay lại cửa hàng thực hiện hành vi lừa đảo. Tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đối tượng đã thực hiện trót lọt 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi các cửa hàng kinh doanh vàng bạc phát hiện ra việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã đến Cơ quan điều tra trình báo. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ 5 đối tượng gồm Huyên, Tân, Hậu, Nhung và Vinh, riêng Hưởng bỏ trốn. Được sự động viên của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn, ngày 13-6, Lê Văn Hưởng, đối tượng cuối cùng trong vụ án đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận với phương thức và thủ đoạn như trên, các bị can đã thực hiện lừa đảo tại nhiều cửa hàng kinh doanh vàng, bạc ở nhiều địa bàn các tỉnh khác nhau. 

Trong vụ án này, các đối tượng trong vụ án có sự phân công vai trò, nhiệm vụ cụ thể, Đỗ Văn Tân là người trực tiếp phân công nhiệm vụ cho từng người trong nhóm. Đa số các đối tượng trong nhóm lừa đảo này đều nghiện ma túy “đá”, khi lừa được tiệm vàng nào thành công là chúng lấy tiền cùng nhau đi “đập đá”. Chúng chọn địa bàn Lạng Sơn để hành động chính là nhằm che giấu tung tích, vì ở địa phương chúng quá nổi tiếng với thành tích bất hảo, nên không dễ dàng lừa đảo.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn thì đây là một thủ đoạn lừa đảo mới, hết sức tinh vi. Chỉ với chiếc đèn khò và những dụng cụ thô sơ, các đối tượng đã chế tác được dây chuyền giả mang móc và ký hiệu thật của các tiệm vàng, nên các tiệm vàng cũng như người dân khi mua vàng phải hết sức cảnh giác. 

Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, đơn vị đã hoàn thành bản kết luận điều tra chuyển VKSND tỉnh đề nghị truy tố nhóm đối tượng trên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra trước pháp luật.

Mai Hằng
.
.
.