Bị cáo bỏ trốn tại Tòa án quận Hà Đông lĩnh 42 tháng tù

Thứ Bảy, 24/10/2020, 08:47
Ngày 23/10, TAND quận Hà Đông (TP Hà Nội) mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Trung (tức Trung “Điếu”, SN 1983, trú tại phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội) bị truy tố về tội “Trốn khi đang bị áp giải” (Điều 386 BLHS năm 2015). Bị cáo Trung đã bỏ trốn khi đang được dẫn giải tới xét xử tại TAND quận Hà Đông vào ngày 18/6.


Cùng bị truy tố với bị cáo Trung trong vụ án này là bị cáo Nguyễn Quốc Hiếu (SN 1969, trú tại phường La Khê, quận Hà Đông) bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm” (Điều 389 BLHS năm 2015) và bị cáo Bùi Đức Anh (SN 1978, trú tại phường Quang Trung, quận Hà Đông) bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm” (Điều 39 BLHS năm 2015).

Bị cáo Nguyễn Văn Trung.

Theo cáo trạng của Viện KSND quận Hà Đông, khoảng 9h20 ngày 18/6, Trung được Tổ công tác thuộc Cơ quan thi hành án hình sự Công an quận Hà Đông dẫn giải đến TAND quận Hà Đông (phố Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) để xét xử về tội danh đã bị truy tố trong một vụ án khác. Sau khi bị cáo Trung được áp giải tới phòng xét xử của TAND quận Hà Đông, lợi dụng sơ hở của cán bộ tổ công tác, Trung đã nhảy qua lan can hành lang chạy trốn. 

Sau đó, Nguyễn Quốc Hiếu và Bùi Đức Anh biết rõ việc Trung bỏ trốn và đang bị cơ quan Công an truy bắt, nhưng không trình báo cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật. Không những thế, Hiếu còn bao che cho Trung ăn, ở và sinh hoạt tại nhà của Hiếu. Liên quan đến hành vi bỏ trốn của Trung, Đức Anh không tố giác tội phạm, mà còn để Trung trốn tránh sự truy bắt của cơ quan Công an từ tối 19/6/2020 đến rạng sáng 21/6/2020.

Trước khi gây ra vụ án này, Trung đã bị TAND quận Hà Đông tuyên phạt 36 tháng tù về tội “Đe dọa giết người” và tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”… Trong vụ án bỏ trốn khi đang bị áp giải, TAND quận Hà Đông xác định, hành vi giật còng số 8, bỏ trốn khỏi tòa ngay trước phiên xử bị cáo Trung là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan tiến hàng tố tụng. Hành vi phạm tội của bị cáo Trung trong vụ án này này được xác định là tái phạm nguy hiểm.

Được nói lời cuối cùng, bị cáo Trung thể hiện thái độ ăn năn và xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trung 42 tháng tù về tội “Trốn khi đang bị áp giải”. Hai bị cáo Hiếu và Đức Anh cùng bị tuyên phạt 12 tháng tù theo đúng tội danh truy tố.

Nguyễn Hưng
.
.
.