Vào rừng đón người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thu lợi bất chính

Thứ Ba, 25/08/2020, 16:16
3 đối tượng người Lạng Sơn là Triệu Phúc An (SN 1985, trú ở thôn Lặp Pịa, xã Mẫu Sơn, Lộc Bình); Hoàng Văn Long (SN 1983) và Lương Văn Thái (SN 1983), đều trú ở xã Đồng Mục, Lộc Bình, Lạng Sơn đã vào rừng, đón các đối tượng nhập cảnh trái phép để đưa sâu vào nội địa Việt Nam, nhằm thu lợi bất chính.

Tối 27/7, qua công tác nắm tình hình, Công an TP Bắc Ninh phát hiện 3 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đi lang thang trên địa bàn phường Võ Cường, TP Bắc Ninh là Lu Xin Xiu, SN 1984; Liu Xi Yong, SN 1984;  Wang Jin Yu, SN 1993. 

Qua đấu tranh ban đầu, cả 3 đối tượng người Trung Quốc đều khai nhận đã nhập cảnh trái phép từ Quảng Tây, Trung Quốc vào Việt Nam qua địa phận tỉnh Lạng Sơn, và được một số đối tượng người Việt Nam đưa bằng ô tô đến địa bàn TP Bắc Ninh vào chiều cùng ngày.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnhh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an TP Bắc Ninh phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung điều tra xác minh, truy xét để làm rõ vụ việc. 

 Quá trình điều tra ban đầu, Công an TP Bắc Ninh đã phối hợp phòng Quản lý Xuất nhập cảnh để lấy lời khai, xác minh việc nhập cảnh trái phép của các đối tượng người Trung Quốc, và tiến hành rà soát phương tiện chở 3 đối tượng trên đến TP Bắc Ninh. 

Qua rà soát phát hiện trên địa bàn thành phố thời điểm trên xuất hiện xe ô tô mầu trắng BKS 12A-016.23 và ô tô mầu xám BKS 22L-3484.

 Ngay trong đêm 27/7, Công an TP Bắc Ninh triển khai tổ công tác đến Lạng Sơn để phối hợp truy tìm, phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ cả 2 xe và 2 lái xe trên là  Hoàng Văn Long và Lương Văn Thái.

Qua đấu tranh với 2 lái xe trên, Long và Thái khai nhận chở số người Trung Quốc đó đến Bắc Ninh là do đối tượng Triệu Phúc An thuê. 

Công an TP Bắc Ninh phối hợp Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lạng Sơn, Công an huyện Lộc Bình rà soát, xác định và triệu tập được đối tượng Triệu Phúc An; đưa  3 đối tượng cùng phương tiện về trụ sở Công an TP Bắc Ninh để đấu tranh làm rõ.

3 đối tượng trong vụ án.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, tối 26/7, Lu Xin Xiu, Wang Jin Yu, Wang Jin Yu cùng 5 đối tượng người Trung Quốc khác (tổng số 8 người) được một số đối tượng người Trung Quốc  đưa vượt biên trái phép qua đường rừng từ Quảng Tây, Trung Quốc vào Việt Nam thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn. Các đối tượng chờ đợi qua đêm trong rừng ở Lạng Sơn.

Sáng 27/7, Triệu Phúc An đang ở nhà thì được 2 người Trung Quốc đến gặp, nói chuyện bằng tiếng Trung đặt vấn đề: có 8 người Trung Quốc, đang bị lực lượng đảm bảo an ninh cửa khẩu đuổi, đang trốn trong rừng, và nhờ An tìm xe, đưa những người này đến Bắc Ninh. 

Biết những người này vượt biên, nhập cảnh trái phép, nhưng vì muốn có tiền nên An đồng ý tìm người, thuê xe đưa 8 người Trung Quốc này đến Bắc Ninh, ở lại Việt Nam. An gọi điện thoại cho Hoàng Văn Long để thuê xe chở 8 người từ Mẫu Sơn đến TP Bắc Ninh với giá tiền 4 triệu đồng. Long đồng ý, thì An thỏa thuận với 2 trên là An sẽ thuê xe chở 8 người trong rừng đi Bắc Ninh với giá tiền 5 triệu đồng (ăn chênh lệch 1 triệu đồng).

Thỏa thuận xong, An cùng 2 người này đi vào trong rừng ở khu vực Long đầu, thuộc xã Mẫu Sơn (giáp biên giới Việt - Trung) gặp 8 người Trung Quốc đang trốn trong rừng. Sau đó, An dùng xe máy chở số người Trung Quốc này ra đoạn đường mòn trong rừng gần nhà An, chỗ tiếp nối đường bê tông thuộc xã Mẫu Sơn. Lúc này, theo như hẹn trước, Long đi xe ô tô Suzuki 7 chỗ, BKS 12A-016.23 của Long đến đón, chở người đi Bắc Ninh.

Sau khi 8 người Trung Quốc lên xe, An nhận 5 triệu đồng rồi đưa Long 3.000.000 đồng, bảo Long chở 8 người đến khu vực chung cư Cao Nguyên 2 ở thành phố Bắc Ninh, khi nào về sẽ trả nốt 1.000.000 đồng. Lúc này Long nhận tiền, và tự nhận thức là 08 người An thuê Long chở là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, nhưng vẫn đồng ý thực hiện giao dịch. 

Quá trình giao dịch qua điện thoại và nói chuyện trực tiếp, An dặn Long phải xóa hết lịch sử cuộc gọi giữa An với Long, và phải giữ bí mật, không nói cho ai biết việc An thuê xe của Long chở người như trên. Long đã xóa hết lịch sử liên lạc với An trên điện thoại di động của mình để giữ bí mật. Sau đó Long dùng điện thoại di động của mình, định vị vị trí khu chung cư Cao Nguyên 2 ở TP Bắc Ninh để lái xe di chuyển, chở người theo chỉ đường.

Do khi nhận điện thoại An thuê chở 8 người đi Bắc Ninh, Long có liên lạc thêm với Lương Văn Thái để rủ Thái cùng chở người đi Bắc Ninh với giá 2.000.000 đồng. Khi Long chở 8 người Trung Quốc đến khu vực ngã ba Huyện đội Lộc Bình (Lạng Sơn), gặp Thái đỗ xe ô tô BKS 22L-3484 của Thái chờ sẵn, Long và Thái cho 4 người Trung Quốc từ xe của Long sang xe của Thái, sau đó cả hai cùng chở 8 người đi Bắc Ninh. 

Lúc này, Thái thấy 4 khách lên xe mình là người Trung Quốc thì hỏi Long là sao lại chở người Trung Quốc. Long trả lời đấy là người Trung Quốc do người quen của Long nhờ, cứ chở đi, xong Long trả tiền. Thái biết đây là những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, nhưng vẫn đồng ý chở khách đi theo thỏa thuận với Long.

Khi đến khu vực trước cửa chung cư Cao Nguyên 2 thuộc phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, Long và Thái số người trên xuống xe, sau đó quay về Lạng Sơn. Số người Trung Quốc này định thuê taxi để tiếp tục di chuyển, nhưng không thuê được taxi thì đi bộ lang thang tại khu vực phường Võ Cường. Sau đó Lu Xin Xiu, Wang Jin Yu, Wang Jin Yu bị Công an TP Bắc Ninh phát hiện, bắt giữ.

Được biết, nhà của Triệu Phúc An ngay giáp biên giới Việt Trung, hắn thường xuyên vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm ăn. Chính vì vậy, lực lượng chức năng xác định phải triển khai công tác bí mật, bất ngờ mới bắt giữ được An, tránh việc đối tượng này trốn sang Trung Quốc. 

Đúng như dự đoán, khi tổ công tác của Công an TP Bắc Ninh và Công an Lạng Sơn đến nơi, An đang chuẩn bị vượt biên. Hắn cho biết, nghe tin Long và Thái bị bắt, hắn đã quyết định trốn đi, chỉ ít phút nữa sẽ sang bên kia biên giới lẩn trốn.

Ngày 25/8, Công an Bắc Ninh cho biết, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ, xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng trên để xử lý theo quy định; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ điều tra để đưa vụ việc ra xét xử để làm gương cho đối tượng khác.

Thu Thuỷ
.
.
.