Bắt thêm một "mắt xích" trong đường dây tín dụng đen ở Đắk Lắk

Thứ Sáu, 28/02/2020, 11:11
Theo Cơ quan điều tra, đối tượng Sỹ được xác định là người giúp việc đặc lực cho đối tượng Cường trong việc cho người dân vay tiền với lãi suất cắt cổ từ 182,5% đến 243,3%/năm.

Sáng 28/2, Thiếu tá Thái Khắc Chính, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuôt, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Đỗ Văn Sỹ (26 tuổi, hộ khẩu thường trú tại quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) để điều tra, làm rõ về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Như Báo CAND đã thông tin, vào ngày 13/2, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng gồm: Lê Mạnh Cường (32 tuổi), Phạm Xuân Quang (26 tuổi) và Đỗ Văn Dũng (22 tuổi, cùng trú tại TP Hải Phòng) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đối tượng Đỗ Văn Sỹ, một mắt xích quan trọng trong đường dây cho vay nặng lãi tại Cơ quan điều tra

Quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan điều tra xác định, đối tượng Sỹ là một mắt xích quan trọng trong đường dây. Theo đó, đầu năm 2019, Cường từ TP Hải Phòng vào tỉnh Đắk Lắk để hoạt động “tín dụng đen”. Sau đó, Cường thuê Quang, Dũng và Sỹ vào phụ giúp mình đi phát tờ rơi và thu tiền lãi hằng ngày.

Với nội dung hấp dẫn được in trên các tờ rơi quảng cáo như: “Cho vay lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn” nên chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã thu hút được rất nhiều người đến vay tiền. Điều đáng nói, là khi hai bên thống nhất số tiền vay, thời gian vay thì các đối tượng tính ra số tiền lãi. Sau đó, cộng cả gốc và lãi thành tổng số tiền cho vay rồi viết giấy vay mượn. Trên giấy vay mượn không ghi lãi suất và chỉ có chữ ký của người vay. Mục đích để đối phó với cơ quan Công an…

Giấy tờ cho vay nặng lãi của nhóm đối tượng được Cơ quan điều tra thu giữ

Theo Thiếu tá Chính, chỉ tính từ tháng 9/2019 đến tháng 12/2019, nhóm đối tượng này đã cho 74 người dân ở tỉnh Đắk Lắk vay với tổng số tiền 815 triệu đồng. Lãi suất cho vay từ 182,5% đến 243,3%/năm, cao gấp 9 đến 12 lần so với lãi suất quy định của Nhà nước. Qua đó, nhóm đối tượng này đã thu lợi bất chính trên 57 triệu đồng. 

“Hiện Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp của Công an TP Buôn Ma Thuột đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Vì vậy, những ai là nạn nhân của nhóm “tín dụng đen” thì sớm liên hệ với Công an TP Buôn Ma Thuột để được hướng dẫn giải quyết”, Thiếu tá Chính thông tin thêm.

Văn Thành
.
.
.