Thầy lang "nổ" quen nhiều lãnh đạo để lừa đảo xin việc

Thứ Bảy, 09/05/2020, 14:10
Dù chỉ làm nghề bốc thuốc nam, nhưng Trần Ngọc Tuyên lấy mác là người thân quen với các lãnh đạo, có khả năng xin việc làm với điều kiện đóng trước một khoản tiền để “chạy việc”. Và vì nhu cầu tìm kiếm việc nên nhiều nạn nhân vẫn “sập bẫy”.


Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn của chị N.T.Q.A. (SN 1997) trú tại khối 4, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tố cáo ông D., trú tại TP Vinh, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của chị bằng hình thức nhận tiền và hồ sơ xin việc làm, với lời hứa xin cho chị vào làm tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An. 

Theo đơn tố cáo, năm 2018, gia đình chị A. thông qua ông D. ở Tp.Vinh (là bạn của bố chị A) đã nhờ Trần Ngọc Tuyên để xin được vào làm tại Bệnh viện Hữu nghị đ\Đa khoa Nghệ An với chi phí 250 triệu đồng do trước đó Trần Ngọc Tuyên  giới thiệu bản thân có người nhà làm lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. Hiện bệnh viện đang có nhu cầu tuyển dụng y sĩ, bác sĩ. Nếu có nhu cầu xin vào làm việc tại đây thì Tuyên xin giúp.

Đối tượng Trần Ngọc Tuyên.

Tuy nhiên, sau nhận của chị A. 150 triệu đồng và hứa đến ngày 30/4/2019 chị A. sẽ có quyết định tuyển dụng của Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, nhưng Tuyên không tiến hành xin việc cho chị A. mà sử dụng toàn bộ số tiền vào mục đích cá nhân. 

Đến tháng 5/2019, chị A. vẫn không được tuyển dụng vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An nên chị A. yêu cầu ông Tuyên trả lại tiền nhưng ông Tuyên cố tình trốn tránh không trả. Biết đã bị đối tượng lừa đảo, nạn nhân đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Tiến hành điều tra, Cơ quan công an xác định được đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị N.T.Q.A. chính là Trần Ngọc Tuyên (SN 1959) trú tại xóm 14, xã Nghi Kim, TP Vinh.

 Quá trình đấu tranh, khai thác, Trần Ngọc Tuyên đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Theo đó, quá trình ông D. đến nhà để cắt thuốc nam chữa bệnh, Tuyên đã lừa giới thiệu bản thân có người nhà làm lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, hiện bệnh viện đang có nhu cầu tuyển dụng y sĩ, bác sĩ, nếu người thân có nhu cầu xin vào làm việc tại đây thì ông Tuyên xin cho, với chi phí 250 triệu đồng nên ông D. đã nói cho chị A. biết và chị A. đã nhờ ông D. liên hệ với Trần Ngọc Tuyên để xin việc. 

Mọi việc sau đó đúng như những gì nạn nhân tố cáo. Ngoài ra, đối tượng còn khai nhận, năm 2017, Tuyên có bàn bạc, thống nhất với người phụ nữ tên Tuyết trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh sẽ nhận tiền và hồ sơ để xin việc cho một số cá nhân đang có nhu cầu xin việc làm vào các bệnh viện của Nhà nước. Tuyên sẽ nhận mỗi trường hợp số tiền 250 triệu đồng và chuyển lại cho Tuyết số tiền 200 triệu đồng, còn mình hưởng lợi 50 triệu đồng.

Củng cố tài liệu, hồ sơ, chứng cứ, ngày 22/4/2020, Cơ quan CSĐT tiến hành bắt bị can để tạm giam đối với rần Ngọc Tuyên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng thông báo, những ai là bị hại của các vụ lừa đảo tương tự, hãy đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh trình báo để được giải quyết.

Minh Tâm
.
.
.