17 năm tù cho cặp đôi lừa đảo xin việc vào các bệnh viện, trường học

Thứ Năm, 27/02/2020, 16:25
Trần Thanh Vĩnh (SN 1986, ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) và Trần Thị Lan Anh (SN 1976, ở TP Hưng Yên, Hưng Yên) tuy không có nghề nghiệp ổn định, nhưng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cặp đôi này đã liên kết với nhau lừa đảo nhiều người dưới hình thức xin việc vào nhà trường, bệnh viện để chiếm đoạt số tiền lớn.


Ngày 27/2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử hai bị cáo Vĩnh và Lan Anh bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 BLHS năm 2015).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, dù không có khả năng nhưng để có tiền ăn tiêu nên Vĩnh và Lan Anh đã dùng thủ đoạn gian dối, tự giới thiệu là có nhiều mối quan hệ nên có khả năng xin việc làm cho người khác vào các cơ quan, đơn vị trong ngành Sư phạm và Y tế. Tin tưởng những điều Vĩnh và Lan Anh nói là thật, nhiều người đã đưa hồ sơ và tiền xin việc cho hai đối tượng này và bị chiếm đoạt.

Hai bị cáo Vĩnh và Lan Anh tại phiên xử.

Qua mối quan hệ xã hội, chị Nguyễn Thị Lộc (SN 1984, ở xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội) quen biết Vĩnh. Giữa năm 2016, chị Lộc nhờ Vĩnh xin cho người quen là chị Nguyễn (ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ) được vào giảng dạy tại một trường THCS ở huyện Phù Ninh. Vĩnh khẳng định chắc chắn xin được việc và yêu cầu chi số tiền 250 triệu đồng để anh ta lo việc.

Tưởng những điều Vĩnh nói là thật, chị Lộc hai lần đưa tiền cho Vĩnh để chị Nguyễn được nhận vào trường THCS dạy học. Sau khi nhận tiền, Vĩnh hứa đến tháng 9/2016 sẽ có quyết định tuyển dụng chị Nguyễn vào ngành Sư phạm. Tuy nhiên đến hẹn, Vĩnh không thực hiện được như đã hứa và hoàn trả cho bị hại 75 triệu đồng.

Tháng 8/2016, chị Nguyễn Thị Lộc giới thiệu Vĩnh với Trần Thị Lan Anh, khi đó đang làm nhân viên ở Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên. Hai kẻ lừa đảo gặp nhau, Lan Anh cũng nói có quen biết với nhiều người có vị trí cao nên có thể xin cho người có nhu cầu vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên.

Qua người khác giới thiệu, anh Hoàng Văn Công (ở huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) đã nhờ Lan Anh xin cho con gái được vào làm việc tại bệnh viện. Do không có quan hệ như đã “chém gió” trước đó nên Lan Anh nói chuyện này với Vĩnh. Sau đó, Lan Anh bảo anh Công chi phí số tiền 400 triệu đồng để lo việc và yêu cầu đưa trước 250 triệu đồng.

Đầu năm 2018, do không xin được việc cho con gái anh Công nên Lan Anh và Vĩnh buộc phải trả lại bị hại số tiền đã nhận. Nhưng do đã sử dụng số tiền 250 triệu đồng trên vào việc cá nhân nên hai đối tượng này tiếp tục lừa đảo người khác cũng với thủ đoạn xin vào làm việc tại bệnh viện.

Bị hại thứ ba là chị Trần Thị Xuân (ở huyện Tiên Lữ, Hưng Yên). Qua người quen giới thiệu, chị Xuân được Lan Anh cho biết, đang tuyển 2 chỉ tiêu y tá ở Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên. Đồng thời ra giá, 400 triệu đồng một chỉ tiêu.

Tin tưởng điều Lan Anh nói là thật, tháng 12-2016, chị Xuân đưa trước cho Lan Anh 530 triệu đồng với mong muốn hai cháu ruột của mình được vào Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên làm việc. Sau khi nhận tiền, Lan Anh giữ lại một phần và giao một phần cho Vĩnh. Tuy nhiên sau nhiều lần trì hoãn, Lan Anh và Vĩnh không xin được việc làm cho cháu chị Xuân như cam kết.

Cơ quan điều tra xác định, bằng thủ đoạn lừa đảo hứa hẹn xin việc làm như trên, Vĩnh và Lan Anh đã chiếm đoạt của ba bị hại hơn 850 triệu đồng. Trước khi phiên toà diễn ra, Vĩnh và Lan Anh mới hoàn trả được một phần số tiền đã chiếm đoạt.

Tại phiên xử, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội cuả hai bị cáo là rất nghiêm trọng khi dùng thủ đoạn gian dối để tạo dựng lòng tin với người dân, qua đó chiếm đoạt của các bị hại số tiền lớn. Do đó cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới tương xứng với hành vi phạm tội, đồng thời để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vĩnh 10 năm tù, bị cáo Lan Anh 7 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.