Khởi tố 3 đối tượng tổ chức cho 32 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Thứ Tư, 07/04/2021, 17:06
32 người Trung Quốc được hướng dẫn đến TP Nam Ninh, Bằng Tường giáp biên giới Việt Nam rồi sau đó được các đối tượng đón đưa nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.


Chiều 7/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Dương Tuấn Phong (SN 1986, ngụ Đồng Tháp), Nguyễn Trịnh Hoàng Phúc (SN 1994, ngụ An Giang) và Trần Phan Vinh (SN 1980, ngụ TP Hồ Chí Minh) về hành vi tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép.

Theo điều tra ban đầu vào khoảng 23h ngày 17/3, tại tỉnh lộ 786 thuộc ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, Công an huyện Bến Cầu tuần tra đã phát hiện 3 ô tô có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua đó, Công an phát hiện trên 3 ô tô chở 32 người Trung Quốc nên tiến hành lập biên bản và đưa đi cách ly phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Qua điều tra, Công an xác định 3 tài xế gồm: Phúc lái xe taxi BKS 50LD-077.78 chở 7 người Trung Quốc; xe taxi thứ 2 BKS 50LD-062.98 do Vinh điều khiển chở 7 người Trung Quốc và xe thứ 3 (16 chỗ ngồi) BKS 51B 503.01 do Phong điều khiển, trên xe chở 18 người Trung Quốc. 

Các đối tượng bị bắt giữ.

Trước đó, theo yêu cầu của một đối tượng (chưa rõ danh tính) điện thoại cho thuê Phong đón 18 người Trung Quốc tại khu vực cầu vượt An Sương (TP Hồ Chí Minh) đưa đến chợ Hòa Bình thuộc xã Thành Long, huyện Châu Thành, để giao lại cho người khác với số tiền công 2 triệu đồng.

Sau đó, Phong sử dụng ô tô thuê tự lái đến đón khách. Thấy còn sớm, Phong đưa 18 người khách trên đến 1 nhà nghỉ thuộc ấp Bàu Sen, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, Long An để thuê phòng nghỉ. 

Đến 21h40’ cùng ngày, Phong đưa 18 khách đến Tây Ninh. Đến khu vực vòng xoay thị trấn Bến Cầu, Phong nhận được điện thoại của người đàn ông thuê Phong chở những người Trung Quốc, chạy chậm lại để chờ 2 xe taxi đi cùng.

Tương tự, Phúc là tài xế taxi cũng nhận được điện thoại của đối tượng trên để thuê đón 14 khách người Trung Quốc ở khu công nghiệp Tân Bình (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) đưa đến chợ Hòa Bình (Tây Ninh). Ngay lúc đó, Phúc điện thoại cho Vinh để cùng nhau chở 14 người khách Trung Quốc trên và tiền công sẽ được tính theo giá cước đồng hồ taxi. Đến 22h, đối tượng này yêu cầu Phúc và Vinh chạy đến hướng vòng xoay thị trấn Bến Cầu gặp xe 16 chỗ để cùng đi. Tiếp đó, cả 3 ô tô bị Công an phát hiện bắt giữ.

Riêng 32 người Trung Quốc, các đối tượng này cho biết, do không có việc làm ở Trung Quốc nên họ vào các trang mạng xã hội và được 1 người (không rõ danh tính) thuê lao động nước ngoài; hứa hẹn lo toàn bộ chi phí đi đường, ăn, ở. Khi đi làm, họ sẽ nhận được lương từ 15 đến 20 ngàn nhân dân tệ/1 người/1 tháng. 

Ngày 14/3, họ được hướng dẫn đến các thành phố: Nam Ninh, Bằng Tường giáp biên giới Việt Nam thì sẽ có người Trung Quốc khác, liên lạc, đón đưa nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Họ được bố trí lên xe ô tô giường nằm đến TP Hồ Chí Minh. Tại đây, sẽ có xe ô tô khác đến đưa họ tới chỗ làm việc.

Tuyết Nhung
.
.
.