Bắt tạm giam một Việt kiều Australia bị truy nã 15 năm, tiếp tục lừa đảo

Thứ Sáu, 03/02/2017, 09:54
Ngày 2-2, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã bàn giao đối tượng Đỗ Hữu Lê Hùng (57 tuổi, quốc tịch Australia) cho Cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục làm rõ về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đỗ Hữu Lê Hùng bị bắt giữ theo lệnh truy nã của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) vào năm 2002. Trước khi bỏ trốn, Hùng là giám đốc Công ty TNHH Tân Hoàng Gia.

Theo quyết định truy nã của Cục Cảnh sát hình sự, năm 2001, Hùng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thuộc vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Incomex (Cơ quan Trung ương Đoàn).

Thời điểm trên, Hùng ký hợp đồng hợp tác điều hành phòng bán vé máy bay với Công ty Incomex. Sau khi nhận số tiền 909 triệu đồng của công ty, Hùng bỏ trốn đến nay.

Đối tượng Đỗ Hữu Lê Hùng.

Cuối năm 2016, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ tiếp tục nhận được đơn tố cáo của nhiều người tố cáo Hùng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng. Quá trình xác minh, trong thời gian trốn truy nã, Hùng về TP Hồ Chí Minh sinh sống.

Qua mối quan hệ xã hội, Hùng tiếp xúc với nhiều người ở Cần Thơ và Đồng Nai. Những lần gặp mặt, Hùng giới thiệu có nguồn quỹ 130 tỷ USD bằng hối phiếu (Bill of exchange/Draft) của Chính phủ Hoa Kỳ đầu tư vào các dự án tại Việt Nam.

Tổ chức, cá nhân nào muốn thụ hưởng số tiền từ nguồn quỹ trên thì Hùng sẽ giúp đỡ và giới thiệu. Hùng ra điều kiện những ai muốn tiếp cận nguồn quỹ trên phải chịu chi phí đi lại, ăn ở và chi phí thẩm định dự án từ các “chuyên gia” phụ trách nguồn quỹ.

Nhiều người tin tưởng đồng ý đưa cho Hùng trên 3 tỷ đồng để mời các “chuyên gia” quản lý nguồn quỹ trên từ Hoa Kỳ sang Việt Nam “thẩm định” các dự án mà mình muốn đầu tư.

Sau khi nhận tiền, Hùng đưa ông Rafael Vazquez Flores (người Mexico, quốc tịch Hoa Kỳ) sang Việt Nam và giới thiệu là người đại diện cho nguồn quỹ hối phiếu.

Khi đến Việt Nam, Rafael Vazquez Flores cũng đi thẩm định các dự án mà các nạn nhân muốn đầu tư và hứa hẹn sẽ cho vay hàng tỷ USD. Để các nạn nhân tin tưởng, Rafael Vazquez Flores và Hùng đã làm các bản “ghi nhớ”. Rafael Vazquez Flores còn cho nạn nhân xem số hối phiếu mà mình mang sang trị giá hơn 5 tỷ USD (nghi là giả) được phát hành từ Ngân khố của Chính phủ Hoa Kỳ.

Hùng nhiều lần hứa hẹn với các nạn nhân sẽ sắp xếp để cho “giải ngân” sớm nhất nguồn hối phiếu trên nhưng sau đó lại tìm cách lánh mặt. Nghi Hùng lừa đảo, các nạn nhân đã đến cơ quan Công an tố cáo.

Quá trình xác minh, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ phát hiện Hùng đang bị Cục Cảnh sát hình sự truy nã từ năm 2002 nên thực hiện lệnh bắt tạm giam.

Ngày 19-1, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra đã khám xét nơi ở của Hùng, thu được nhiều tài liệu liên quan cùng số hối phiếu trị giá 5 tỷ 150 triệu USD (nghi là giả) mà Rafael Vazquez Flores từng đem sang Việt Nam cho các nạn nhân xem trước đó.

Văn Vĩnh
.
.
.