Tạm giam Giám đốc lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng

Thứ Năm, 09/05/2019, 12:41
Ngày 9-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực thi lệnh bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Nguyễn Thành Vỹ - Giám đốc Công ty TNHH TM-DVTH Tân Phát Đạt, có trụ sở giao dịch ở 805/17 Trần Hưng Đạo, phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn.

Vụ việc được phát hiện sau khi Thanh tra tỉnh Bình Định vào cuộc xác minh đơn tố cáo cán bộ Chi cục thuế TP Quy Nhơn tiếp tay doanh nghiệp, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước, chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). 

Trong số hàng loạt sai phạm đã được phát hiện tại nhiều doanh nghiệp, liên quan trách nhiệm một số cán bộ Cục thuế Bình Định, Chi cục thuế TP Quy Nhơn đã được đề cập cụ thể tại kết luận thanh tra ngày 6-12-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Thành Vỹ - Giám đốc Công ty Tân Phát Đạt.

Theo chứng cứ tài liệu cơ quan thanh tra và điều tra thu thập được, Công ty Tân Phát Đạt kinh doanh mua bán sim, card điện thoại. Từ tháng 1-2011 đến tháng 1-2014, doanh nghiệp này lập thủ tục và được Chi cục thuế TP Quy Nhơn giải quyết hoàn thuế GTGT 9 lần với tổng số tiền gần 62,4 tỷ đồng, trong khi doanh nghiệp vẫn còn “treo nợ” tiền thuế GTGT hơn 11,8 tỷ đồng. 

Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định xác định, Công ty Tân Phát Đạt mua bán hoá đơn GTGT để chiếm đoạt hơn 29 tỷ đồng tiền hoàn thuế của nhà nước.

Để có chứng từ thanh toán qua ngân hàng đối với những hóa đơn mua bán có giá trị trên 20 triệu đồng, Công ty Tân Phát Đạt đã chuyển tiền cho bên bán hàng là Công ty TNHH TM-DV viễn thông Linh San ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Sau đó, nhân viên phía đối tác rút tiền mặt rồi nộp lại vào tài khoản của Công ty Tân Phát Đạt để doanh nghiệp này chuyển tiếp cho đối tác. 

Cứ thế hai bên "chuyển qua, nộp lai" nhiều ngày liên tục, thậm chí có ngày đến 10 lần với tổng số tiền lên đến 50 tỷ đồng. Bằng chiêu thức này, Công ty Tân Phát Đạt có được chứng từ chứng minh đã thanh toán cho đối tác qua ngân hàng với tổng số tiền 327 tỷ đồng.

Trụ sở Công ty TNHH TM-DVTH Tân Phát Đạt do Nguyễn Thành Vỹ làm Giám đốc đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT

Để hợp pháp hoá hồ sơ hoàn thuế GTGT, Công ty Tân Phát Đạt đã “vẽ” ra chứng từ, tài liệu khống giá trị hàng hoá tồn kho, lập khống hồ sơ vay mượn gần 291 tỷ đồng của 12 cá nhân để mua hóa đơn GTGT, trong đó có người cho mượn đến 80 tỷ đồng. 

Thế nhưng kết quả xác minh từ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Bình Định cho thấy trong số 12 trường hợp nêu trên có 5 trường hợp không đúng họ tên và địa chỉ, 2 trường hợp không có hồ sơ đề nghị cấp giấy CMND, trớ trêu hơn nữa là một số người khẳng định không hề cho Công ty Tân Phát Đạt vay - mượn tiền (?!).

Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, hành vi chiếm đoạt tiền thuế GTGT của Giám đốc Công ty Tân Phát Đạt có dấu hiệu tiếp tay và dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của các ông Phạm Ngọc Hải - nguyên Chi cục trưởng Chi cục TP Quy Nhơn, hiện đương nhiệm Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định, Nguyễn Trung Thành - nguyên Phó Cục trưởng, Hồ Thị Thơ - cán bộ Chi cục thuế TP Quy Nhơn, Đỗ Hồng Lâm - cán bộ Cục thuế tỉnh Bình Định…

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đang đấu tranh mở rộng điều tra vụ án, làm rõ vai trò, hành vi phạm tội của các đối tương có liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.


Hữu Toàn
.
.
.