Bắt quả tang “trùm” nhận tiền “bảo kê” thu mua nông sản

Thứ Tư, 29/08/2018, 11:15

Để có tiền tiêu xài, Lương quy tụ những đối tượng có máu mặt, tiền án tiền sự rồi rải đi khắp vùng nông thôn để thu tiền “bảo kê” các thương lái đến thu mua nông sản trên địa bàn.



Ngày 29-8, Thiếu tá Nguyễn Đức Tin, Phó trưởng Công an huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa tiến hành bắt giữ khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Phan Văn Lương (31 tuổi, trú tại xã Cư Né, huyện Krông Búk) để điều tra, làm rõ về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo Thiếu tá Tin, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 8-2018, Công an huyện Krông Búk liên tiếp nhận được tin báo của người dân về việc trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng ngang nhiên đe dọa, chèn ép các thương lái đến địa bàn thu mua sầu riêng phải chung chi tiền “bảo kê” cho chúng. 

Không chỉ vậy, các đối tượng này còn buộc người dân phải bán lại sầu riêng cho chúng với giá thấp hơn thị trường rất nhiều. Tình trạng trên không chỉ khiến cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trở nên phức tạp mà các thương lái đến mua bán sầu riêng hết sức hoang mang, lo sợ.

Đối tượng Lương tại cơ quan điều tra

Sau một thời gian theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, 14h chiều 25-8, các trinh sát đã ập vào bắt quả tang đối tượng Lương đang có hành vi nhận tiền “bảo kê” của một thương lái. Ngay sau đó, Lương được đưa về trụ sở làm việc. 

Tại cơ quan điều tra, Lương khai nhận: dưới trướng của Lương còn có hàng chục đàn em thân tín có tiền án tiền sự. Hàng ngày, Lương chỉ đạo đàn em của mình dò la các vựa sầu sầu riêng trên địa bàn rồi phục ở các ngã đường, khi phát hiện có thương lái lạ đến địa bàn thu mua thì chặn xe đề nghị chung chi tiền.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Đức Tin, đối tượng Lương từng có một tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, bị TAND TP Plei Ku, tỉnh Gia Lai xử phạt 5 năm 6 tháng tù giam. Sau khi mãn hạn tù vào cuối tháng 12-2017, Lương về địa phương và quy tụ nhiều đối tượng từng xộ khám như Lương để “bảo kê” sầu riêng tại khu vực. Mỗi thương lái muốn đến thu mua sầu riêng phải giao nộp cho Lương và đồng bọn số tiền 2 triệu đồng/tấn.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Krông Búk tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại.


Văn Thành
.
.
.