Tổ chức “sản xuất” trên 400 giấy phép lái xe các loại

Thứ Năm, 27/08/2020, 19:02
Từ khoảng cuối năm 2018 đến khi bị bắt, các đối tượng Nguyễn Văn Phương và Nguyễn Thành Long đã nhận và đặt cho Zalo Nam Duy làm giả hơn 400 giấy phép lái xe các các loại (chủ yếu là A1) và một số loại giấy tờ khác, thu lợi bất chính số tiền trên 250 triệu đồng.


Chiều ngày 27/8, Phòng Cảnh  sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Danh Thưởng, SN 1969, Nguyễn Chí Thanh, SN 1980 đều trú tại huyện Đắk Mil; Nguyễn Văn Phương, SN 1996 và Nguyễn Thành Long, SN 1997, đều trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình để điều tra, làm rõ về hành vi "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 5/2019, Hoàng Danh Thưởng lên mạng xã hội tìm hiểu đặt mua giấy phép lái xe giả hạng A1 cho vợ để sử dụng. Thưởng liên hệ với địa chỉ Facebook có tên Nguyễn Minh Quân đặt làm 1 giấy phép lái xe giả với giá 1,4 triệu đồng. Thưởng chụp hình chân dung cá nhân, CMND rồi gửi qua Facebook cho Nguyễn Minh Quân.

Các đối tượng cùng tang vật tại cơ quan Công an.

Khoảng 2 tuần sau, Thưởng nhận được một giấy phép lái xe mang tên vợ cùng một bộ hồ sơ sát hạch lái xe do Sở giao thông vận tải Hà Nội cấp nhưng không ghi thông tin người thi. Thưởng đã chuyển qua tài khoản cho Quân số tiền 1,4 triệu đồng.

Nhận thấy việc đặt làm giấy phép lái xe giả đơn giản nên Thưởng đã bàn bạc và rủ thêm Nguyễn Chí Thanh tìm người có nhu cầu nhận đặt làm giấy phép lái xe giả bán lại với giá chênh lệch để kiếm lời. Thưởng và Thanh đã nhận đặt làm 19 bộ hồ sơ, giấy phép lái xe giả các loại....

Qúa trình điều tra, đến ngày 7/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang Thưởng và Thanh về hành vi "Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức", đồng thời lập chuyên án để đấu tranh. Cơ quan Công an xác định tài khoản Facebook Nguyễn Minh Quân chính là của Nguyễn Văn Phương. Ngày 11/8, Công an tỉnh Đắk  Nông tiến hành bắt giữ Nguyễn Văn Phương và Nguyễn Thành Long.

Qua đấu tranh, Phương, Long khai nhận cũng thông qua mạng xã hội, Nguyễn Văn Phương biết địa chỉ Zalo có tên Duy Nam nhận làm giấy phép lái xe hạng A1,  với giá  400.000 đồng - 600.000 đồng, giấy phép lái xe hạng A2 giá 800.000 đồng và giấy phép lái xe ô tô các hạng đồng  giá 2.000.000 đồng.

Khách đặt hàng chỉ cần gửi ảnh chân dung, chụp ảnh CMND của mình qua tin nhắn Zalo cho Phương và Long để các đối tượng này gửi qua Zalo Nam Duy. Sau đó, Phương và Long nhận làm giấy phép lái xe hạng A1 với giá từ 1 triệu đến 1,4 triệu đồng; A2 là 1,8 triệu đồng; giấy phép lái xe ô tô từ 8,5 triệu đồng đến 9 triệu đồng. Sau khi Nam Duy làm xong sẽ gửi "sản phẩm" về địa chỉ cho Phương và Long để gửi đi cho khách.

Bước đầu xác định, từ khoảng cuối năm 2018 đến khi bị bắt, các đối tượng Nguyễn Văn Phương và Nguyễn Thành Long đã nhận và đặt cho Zalo Nam Duy làm giả hơn 400 giấy phép lái xe các các loại (chủ yếu là A1) và một số loại giấy tờ khác, thu lợi bất chính số tiền trên 250 triệu đồng.

Vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ.

Quỳnh Hiển
.
.
.