Khóa tay 2 nhóm cướp giật chuyên dùng... ớt bột

Thứ Năm, 24/10/2019, 12:01
Cường, Hưởng, Chung dùng xe máy đi trên đường phố, khi phát hiện người đi xe máy, đi bộ ngay lập tức cho xe máy áp sát để cướp giật túi xách hoặc điện thoại. Khi người bị hại đuổi theo dùng ớt bột ném lại, hoặc dùng dao nhọn đe dọa.


Ngày 24-10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an TP Hà Nội cho biết vừa triệt phá 2 ổ nhóm chuyên cướp giật tài sản của phụ nữ trên đường phố.

Trong thời gian qua, trên địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, TP Hà Nội xuất hiện một số đối tượng nam giới tuổi trung niên với thủ đoạn sử dụng xe máy đi trên đường phố khi phát hiện chị em phụ nữ đi xe máy, đi bộ ngay lập tức cho xe máy áp sát để cướp giật túi xách hoặc điện thoại. Khi người bị hại đuổi theo dùng ớt bột ném lại, hoặc dùng dao nhọn đe dọa.

Các đối tượng cướp giật tài sản bị bắt giữ (Cường, Hưởng, Chung).

Trước tình hình nêu trên, Phòng CSHS đã chủ động phối hợp với các đơn vị Công an quận, huyện  tổ chức lực lượng điều tra và lập án đấu tranh triệt phá. Đến nay đã khám phá hai ổ nhóm, bắt giữ đối tượng liên quan. Trong số này có Lê Mạnh Cường, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội (là đối tượng có 5 tiền án), thu giữ 1 xe máy Honda Wave, 1 lọ bột ớt, 2 dao nhọn, 1 túi xách, 1 ví da, nhiều giấy tờ của bị hại cùng gần 5 triệu đồng tiền mặt.

Tại cơ quan điều tra, Cường khai là con nghiện ma túy, không có công ăn việc làm, chuyên hoạt động cướp giật túi xách với thủ đoạn luôn mang theo dao và ớt bột bên người để chống trả khi bị đuổi bắt; Từ giữa năm 2017 đến khi bị bắt, Cường luôn thay đổi số điện thoại, sau mỗi lần gây án lại bỏ trốn lên Lạng Sơn. 

Gần đây, đối tượng quay trở về TP Hà Nội, dùng căn cước công dân giả, thuê nhà trọ để ẩn náu và chọn thời điểm đi cướp giật. Để bắt giữ được Cường, Phòng CSHS đã phối hợp với các đơn vị công an sở tại áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và bố trí lực lượng mai phục bắt giữ khi đối tượng dùng xe máy Honda Wave màu đen đến phố Đàm Quang Trung (quận Long Biên, TP Hà Nội) cướp ba lô của anh Phạm Minh Đức. 

Anh Đức cho xe đuổi theo, Cường đã dùng ớt bột định ném vào mặt bị hại, ngay lập tức bị tổ công tác đội chống cướp và chống cướp giật Phòng CSHS đuổi theo đến đoạn đê Nguyễn Khoái, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai thì bắt giữ được Cường, thu lại chiếc ba lô bên trong có gần 5 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ tùy thân của vợ anh Đức và 1 lọ ớt bột, 2 con dao nhọn của Cường thủ sẵn trong người.

 Trước đó, Cường đã sử dụng xe máy Honda Wave đi trên đường Nguyễn Khoái cướp giật một túi xách của người phụ nữ, trong túi có 1 điện thoại iPhone 7plus và 250 triệu đồng. 

Ổ nhóm thứ hai, gồm Nguyễn Đình Chung, trú ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội (đối tượng có 2 tiền án). Cũng bằng thủ đoạn tương tự như Cường sử dụng xe máy Honda lượn lờ trên đường phố “săn mồi”.

Trong tháng 10-2019, Chung đã gây ra 10 vụ cướp giật tài sản là điện thoại và túi xách. Số tài sản Chung cướp giật được đều mang bán cho Nguyễn Long Hưởng (người kinh doanh điện thoại). Mặc dù Hưởng biết các tài sản này do cướp giật mà có nhưng Hưởng vẫn tiêu thụ.

Đến nay Phòng CSHS đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 đối tượng trong 2 ổ nhóm này, trong đó Lê Mạnh Cường và Trần Đình Chung về tội "Cướp giật tài sản", còn Nguyễn Long Hưởng về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

 

Đào Minh Khoa
.
.
.