Bắt nhóm đòi nợ kiểu “ tín dụng đen “

Thứ Hai, 18/02/2019, 19:06
Sáng ngày 18-2, Thiếu tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Hương Khê bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi “bắt giữ người trái pháp luật”, “cưỡng đoạt tài sản”, thu giữ một số tang vật liên quan đến vụ án.

Trước đó, đêm ngày 13-2,  Phòng Cảnh sát hình sự nhận được thông tin tại địa bàn xã Hương Bình, huyện Hương Khê xảy ra vụ việc Dương Danh Linh, SN 1993, ở Hương Bình, Hương Khê (Hà Tĩnh) khi đang đứng bắt xe đi Hà Nội thì bị một nhóm người đi xe ô tô biển kiểm soát 38A - 08881 bước xuống tấn công và bắt đi. 

Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng phối hợp với Công an huyện Hương Khê tiến hành điều tra, xác minh làm rõ. 

Chỉ trong thời gian ngắn, Phòng Cảnh sát hình sự đã có đầy đủ tài liệu chứng cứ và tiến hành bắt giữ các đối tượng gồm: Hoàng Xuân Hương, SN 1980, ở phương Bắc Hà; Võ Tá Hoành, SN 1996, ở xã Thạch Hạ; Đậu Xuân Hiếu, sinh 2001, ở Thạch Quí, TP Hà Tĩnh về hành vi bắt, giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, thu giữ một số tang vật liên quan đến vụ án. 

Ba đối tượng bắt giữ người trái phép để đòi nợ.

Riêng Hoàng Trọng Tài, SN 1996, ở xã Tượng Sơn, Thạch Hà và Nguyễn Đình Cương, SN 1991, ở huyện Hương Khê đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra đang tiến hành truy bắt.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, năm 2017, Dương Danh Linh, có vay tiền của Hoàng Xuân Hương, SN 1980, ở tổ 9 phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh với hình thức cho vay họ lãi suất cao số tiền 10 triệu đồng. Dương Danh Linh đã trả cho Hương số tiền 4,8 triệu đồng tiền gốc. Đến giữa năm 2018 thì Linh ra Hà Nội làm ăn nên không trả được tiền cho Hương. 

Trong dịp Tết 2019, Hương biết Linh về quê ăn tết nên vào khoảng 18h ngày 12-2 đã rủ thêm Nguyễn Đình Cương, SN 1991, trú tại Thị trấn Hương Khê; Hoàng Trọng Tài, SN 1996, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà; Võ Tá Hoành, SN 1996 ở xã Thạch Hạ và Đậu Xuân Hiếu SN 2001 ở Tổ dân phố 3 phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh tìm Linh để đòi nợ. 

Sau khi thống nhất, các đối tượng dùng xe ô tô BKS 38A – 08881 mang theo hung khí đi tìm Linh. Đến ngã ba Hương Bình nối với đường mòn Hồ Chí Minh, thấy Linh đứng cùng hai người nữa để bắt xe ra Hà Nội. Hương dừng xe rồi tất cả xuống đánh Linh sau đó ép lên xe chở đi. Trước khi đi Hương có nói với người đi cùng Linh về nói gia đình đưa tiền xuống thành phố thì thả người về. 

Trên đường, Hương thu giữ máy điện thoại của Linh không cho sử dụng. Khi chị gái gọi điện đến cho Linh, Hương nghe máy và bảo với chị đưa tiền thì cho người về. 

Quá trình di chuyển, nhóm đối tượng tiếp tục đánh Linh. Sau đó cả nhóm chở Linh về nhà Hương và tiếp tục đánh Linh. 

Khoảng 24h các đối tượng nói trên đưa Linh xuống một ngôi nhà khác và tiếp tục đánh Linh. Sau lại đưa Linh quay về giữ tại nhà Hương. 

Trưa ngày 13-2, khi gia đình liên lạc với Linh thì Hương nghe máy và yêu cầu đưa đủ số tiền xuống sẽ thả cho Linh về. 

Anh Trường (người nhà của Linh) đưa 25 triệu đồng xuống, Hương bảo Hiếu ra nhận. Khi Hiếu đang nhận tiền của Trường thì bị Công an  bắt giữ cùng tang vật.

Hành vi của Hoàng Xuân Hương, Đậu Quang Hiếu, Võ Tá Hoành, Nguyễn Đình Cương, Hoàng Trọng Tài có dấu hiệu phạm vào tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 157 và Điều 170 Bộ luật hình sự. 

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo qui định của pháp luật.

Văn Hùng – Anh Cường
.
.
.