Côn đồ bịt mặt truy sát người trong quán bi-a

Thứ Sáu, 15/03/2019, 12:18
Sau gần 6 ngày tích cực điều tra, ngày 15-3, Công an huyện Yên Bình (Yên Bái) đã vận động thành công nhóm côn đồ đeo khẩu trang truy sát, chém gần đứt lìa tay người trong quán bi-a, đến cơ quan Công an đầu thú.

Rạng sáng 15-3, khi những thủ tục cuối cùng trong hồ sơ đã hoàn tất, 5 đối tượng gây án “yên vị” trong trại giam, Thượng tá Trịnh Huỳnh Sơn - Trưởng Công an huyện Yên Bình và Đại úy Đặng Trần Hoàng - Phó trưởng Công an huyện Yên Bình cùng các cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự mới thở phào nhẹ nhõm. Trước đó, khoảng 22h30’ ngày 8-3, Công an huyện Yên Bình nhận tin báo về vụ cố ý gây thương tích đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại quán bi-a Tùng Lâm (ở tổ 9, thị trấn Yên Bình).

Thông tin ban đầu xác định vào tối cùng ngày, khi Bùi Thanh Nam (trú tại thôn Vạn Xuân, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình) đang chơi bi-a cùng một số người bạn thì có 3 đối tượng là nam thanh niên, bịt mặt bằng khẩu trang, mỗi người cầm theo một con dao bất ngờ chạy vào trong quán đuổi, chém Nam. Vụ cố ý gây thương tích đã làm Nam bị thương tích nghiêm trọng, trong đó vết thương nặng nhất ở vùng đầu và tay trái...

Các đối tượng trong vụ án.

Khi Đại úy Đặng Trần Hoàng và các cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Yên Bình có mặt tại nơi xảy ra vụ án thì các đối tượng đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Cùng với việc ghi lời khai của các nhân chứng, cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Yên Bình đã tiến hành rà soát hệ thống camera; khẩn trương ghi lời khai của người bị hại và lần tìm theo hướng bỏ chạy của đối tượng gây án.

Quá trình đấu tranh, Công an huyện Yên Bình gặp không ít khó khăn do vụ án xảy ra vào lúc đêm tối. Người bị hại do hoảng loạn, không cung cấp được nhiều thông tin về đối tượng gây án. Trong khi đó, sự việc diễn ra quá nhanh, các dữ liệu ghi được từ camera khá mờ nhạt...

Các cuộc họp dưới sự chủ trì của Thượng tá Trịnh Huỳnh Sơn được gấp rút triệu tập. Với sự tham gia của các điều tra viên có kinh nghiệm, Công an huyện Yên Bình đã đưa ra những nhận định khá chính xác về đối tượng gây án, đây là mấu chốt quyết định sự thành công của vụ án. Theo đó, đối tượng gây án là người địa phương; có mối quan hệ quen biết với nạn nhân. Điều đó thể hiện ở việc đối tượng nắm bắt được quy luật của nạn nhân Nam, thường xuyên xuất hiện tại quán bi-a; lựa chọn thời điểm gây án là lúc vắng người qua lại.

Từ nhận định trên, Đại úy Đặng Trần Hoàng đã chỉ đạo các trinh sát tập trung rà soát các mâu thuẫn của Nam với các đối tượng ở ngoài xã hội. Quá trình rà, dựng nổi lên mâu thuẫn của Nam với đối tượng Nguyễn Việt Phong (SN 1989, trú tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình). Trước đó, Phong có cho một đối tượng ngoài xã hội vay tiền. Người này, lại có mối quan hệ với Nam.

Trong một lần trò chuyện, người này có kể chuyện về việc vay tiền của Phong cho Nam nghe. Với bản tính sĩ diện, lại muốn “nảy số”, Nam đã lớn tiếng tuyên bố rằng không phải trả tiền nợ cho Phong...

Đối tượng Phong và hỏi cung đối tượng Phong.

Với thông tin thu thập được, Công an huyện Yên Bình nhận định nhiều khả năng thái độ nghênh ngang của Nam là nguyên nhân dẫn đến vụ cố ý thương tích nghiêm trọng trên. Điều này khá trùng khớp với thông tin mà Công an huyện Yên Bình thu thập được từ lời khai của nạn nhân Nam; nghi ngờ một trong số các đối tượng bịt mặt là Phong. Và thật trùng hợp, sau khi gây án, Phong đồng thời cũng vắng mặt tại địa phương...

Quá trình rà soát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 10-3, Công an huyện Bình đã khẳng định đối tượng gây án là Phong. Thông qua các mối quan hệ, Công an huyện Yên Bình đã trực tiếp gặp bố mẹ đẻ của Phong, lấy chính sách khoan hồng của Đảng và pháp luật để tuyên truyền, thuyết phục gia đình, vận động Phong đến cơ quan Công an đầu thú. Sau nhiều lần gặp gỡ, ngày 14-3, Phong đã đến Công an huyện Yên Bình đầu thú.

Quá trình đấu tranh với Phong, Đội Cảnh sát hình Công an huyện Yên Bình đã làm rõ được 2 đối tượng tham gia là Hoàng Xuân Quang (SN 1992, cùng trú tại thị trấn Yên Bình) và Nguyễn Khánh Linh (SN 1994, trú tại tổ 2, phường Hợp Minh, TP Yên Bái). 

Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Bình đã vận động hai đối tượng Linh và Quang đến cơ quan Công an đầu thú. Mở rộng điều tra, ngày 13-3 đã triệu tập Trần Văn Huấn (SN 1992, trú tại tổ 2) và Đậu Hùng Cường (SN 1994, trú tại tổ 7, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đến trụ sở điều tra, làm rõ.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, bước đầu các đối tượng đã thà nhận hành vi cùng nhau gây thương tích cho nạn nhân Bùi Thành Nam vào tối 8-3.

Theo lời khai ban đầu của Phong thì nguyên nhân là do anh ta cay cú trước thái độ ngông cuồng, thách thức của Nam. Vì thế vào tối 8-3, sau khi uống rượu say, Phong đã rủ các đối tượng còn lại cùng thực hiện hành vi phạm tội.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 14-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Việt Phong, Hoàng Xuân Quang, Nguyễn Khánh Linh, Trần Văn Huấn, Đậu Hùng Cường về tội “cố ý gây thương tích”. Vụ án tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai - Đỗ Huy
.
.
.