Bắt nhanh kẻ lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Thứ Sáu, 22/01/2016, 09:30
Có trong tay một giấy CMND giả mang tên Nguyễn Văn Lợi và khả năng ba hoa, chích chòe nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, Nguyễn Văn Kiệt đã lừa được một số tiền lớn của nhiều người dân ở thị xã Dĩ An (Bình Dương). Tốn tiền nhưng không được việc, biết mình đã bị lừa, nhiều nạn nhân đã đến cơ quan Công an khai báo.

Anh Phạm Văn T. (42 tuổi, cư ngụ phường Tân Đông Binh Hiệp, thị xã Dĩ An) kể: “Tháng 10-2015, trong một đám giỗ, tôi được một người đàn ông đứng tuổi ngồi kề làm quen, giới thiệu tên là Nguyễn Văn Lợi, quê ở TP Hồ Chí Minh, lên Bình Dương lập nghiệp. Lợi khoe quen biết nhiều cán bộ ở thị xã Dĩ An cũng như tỉnh Bình Dương. Tất cả những thủ tục về đất đai, dù khó đến mấy cũng có thể làm được.

Đối tượng Nguyễn Hữu Kiệt.

Đang gặp rắc rối trong việc chuyển mục đích sử dụng 200m2 từ đất nông nghiệp sang đất đô thị, tôi ngỏ ý nhờ. Ngày 9-10-2015, Lợi hẹn gặp tôi tại quán lẩu bò ở phường Dĩ An, dặn tôi mang 15 triệu để lo chi phí nộp hồ sơ. Sau đó vài ngày, Lợi dẫn một nhóm người đến nhà tôi, giới thiệu đây là anh em cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường thị xã Dĩ An đến để đo đất, vẽ sơ đồ làm thủ tục. Không còn gì nghi ngờ Lợi nữa, tôi đưa thêm 20 triệu đồng để lo trả tiền công đo đạc cho anh em và “bồi dưỡng” cho cán bộ phòng.

Khoảng gần 1 tháng sau, Lợi hẹn gặp tôi ở quán cà phê Xóm Vắng (khu hành chính thị xã Dĩ An), Lợi đưa cho tôi một tờ thông báo nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất là 85 triệu đồng. Vì tin tưởng, tôi đã đưa cho Lợi số tiền đó và nhận một tờ giấy hẹn chờ kết quả. Đúng hẹn, tôi mang giấy đến Phòng Tài nguyên môi trường để nhận sổ đỏ thì mới biết giấy Lợi đưa cho tôi toàn là giấy giả. Tôi vội vã gọi điện thoại cho Lợi thì “không liên lạc được”.

Nguyễn Văn Lợi còn lừa đảo bằng việc chạy án. Chị Cao Thị Mỹ H. (25 tuổi, quê ở Hà Tĩnh, tạm trú tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An) bức xúc: “Cuối năm 2015, chồng tôi bị Công an thị xã Dĩ An bắt giam vì liên quan đến một vụ án hình sự. Lợi tự giới thiệu có quan hệ thân thiết với lãnh đạo Công an thị xã Dĩ An, giúp được nên tôi cố gắng vay mượn 60 triệu đồng đưa cho Lợi theo yêu cầu của hắn. Kết quả là... tiền mất mà chồng vẫn phải ngồi tù”.

Cuối năm 2015 và những ngày đầu 2016 đã có hàng chục nạn nhân đến cơ quan Công an tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Văn Lợi. Chỉ riêng 5 nạn nhân có làm đơn tố cáo, Lợi đã lừa đảo và chiếm đoạt của họ số tiền trên 400 triệu đồng.

Từ giấy CMND phô tô mang tên Nguyễn Văn Lợi do các bị hại cung cấp, các trinh sát tìm đến KP 3, phường Tăng Nhơn Phú, quận 9, TP Hồ Chí Minh. Khi các trinh sát đến nơi, ông Lợi (thật) cho biết mình đã bị mất CMND từ năm 2004. Đối tượng đã dán hình của mình vào CMND của ông Lợi để thực hiện các phi vụ lừa đảo. Nhưng đối tượng này là ai, ở đâu thì đang là câu hỏi chưa có lời giải.

Trong lúc các trinh sát đang áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm thì có một nạn nhân cung cấp thông tin đối tượng thường sử dụng xe máy tay ga hiệu SYM, màu đen, nhưng không nhớ biển số. Lần theo thông tin này, trinh sát xác định được chủ nhân của chiếc xe gắn máy này là Ngyễn Hữu Kiệt (55 tuổi, cư ngụ tại quận 2, TP Hồ Chí Minh). Người dân ở đây cho biết Kiệt đã cùng gia đình chuyển chỗ ở về phường Long Trường, quận 9, TP Hồ Chí Minh. Đến quận 9, Công an phường Long Trường cho biết Ngyễn Hữu Kiệt đã bỏ đi đâu không rõ từ nhiều năm nay. Tối 7-1, Nguyễn Hữu Kiệt đã bị bắt khi đang sống với người tình tại một phòng trọ ở phường Tân Vạn, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Cơ quan CSĐT thị xã Dĩ An đề nghị ai là bị hại của Nguyễn Hữu Kiệt hãy đến Công an trình báo để điều tra và làm rõ hành vi lừa đảo của đối tượng.

Ngọc Ánh
.
.
.