Bắt kẻ bán bỉm “ảo” qua mạng xã hội

Thứ Bảy, 23/05/2020, 09:05
Để tạo lòng tin với mọi người, Trọng vào các trang, hội, nhóm bán bỉm rồi copy hình ảnh, clip về các loại bỉm sau đó đăng lên Facebook “Yến Em” và đăng lên Zalo “Hòa Lứa” để mọi người tin tưởng là Trọng có bỉm bán thật…

Công an huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Dương Văn Trọng, sinh năm 2000, ở xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giữa tháng 3/2020, Công an huyện Bình Xuyên nhận được đơn trình báo của một số người dân ở nhiều tỉnh, thành khác nhau về việc Dương Văn Trọng, sử dụng số điện thoại: 0986.794.531; Zalo là “Hòa Lứa”; tài khoản Facebook “Yến Em” và số tài khoản: 10087003184 mang tên Dương Văn Trọng mở tại Ngân hàng Viettinbank Chi nhánh Bình Xuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điển hình là chị Nguyễn Thị H., ở tỉnh Điện Biên, sau khi lên mạng xã hội tìm mua bỉm đã chuyển vào tài khoản của Dương Văn Trọng số tiền 37 triệu đồng. Tương tự chị Bùi Thị T., anh Dương Văn Sáng, ở Hà Nội, lần lượt chuyển vào tài khoản của Trọng số tiền 10 triệu đồng và 4,9 triệu đồng. Sau đó đều bị đối tượng này chặn cuộc gọi, chặn Zalo và Facebook.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của các bị hại, Công an huyện Bình Xuyên đã tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ và bắt giữ Dương Văn Trọng, ở xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, là chủ các tài khoản trên để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Đối tượng Dương Văn Trọng tại cơ quan Công an.

Quá trình điều tra xác định, Dương Văn Trọng là người không nghề nghiệp. Do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Trọng đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo. Để thực hiện hành vi phạm tội, Trọng sử dụng số điện thoại 0986.794.531 của mình để đăng ký tài khoản Facebook đặt tên là “Yến Em” và tài khoản Zalo đặt tên là “Hòa Lứa”, sau đó Trọng đăng các bài viết với nội dung có số lượng lớn các loại bỉm để bán.

Để tạo lòng tin với mọi người, Trọng vào các trang, hội, nhóm bán bỉm rồi copy hình ảnh, clip về các loại bỉm sau đó đăng lên Facebook “Yến Em” và đăng lên Zalo “Hòa Lứa” để mọi người tin tưởng là Trọng có bỉm bán thật. 

Khi người mua có nhu cầu và liên hệ với Trọng thì Trọng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước 50% tổng trị giá đơn hàng thông qua số tài khoản: 10087003184 mang tên Dương Văn Trọng, mở tại Ngân hàng Viettinbank Chi nhánh Bình Xuyên. Sau khi người mua chuyển tiền đặt cọc, Trọng chặn tài khoản Facebook, Zalo của những người này.

Đến nay, cơ quan Công an huyện Bình Xuyên đã điều tra, xác minh và xác định có 30 bị hại đặt mua bỉm của Dương Văn Trọng qua mạng xã hội Zalo và Facebook rồi chuyển tiền vào tài khoản của Trọng, với tổng số tiền 140 triệu đồng. Số tiền này Trọng sử dụng vào việc tiêu xài cá nhân và chơi game online.

Để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án trên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên thông báo, ai là bị hại có liên quan đến số điện thoại 0986.794.531 hoặc số tài khoản 10087003184 thì liên hệ, trình báo với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên để giải quyết, địa chỉ: khu phố 1, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, số điện thoại liên hệ: 0211.3866.119 hoặc điều tra viên Đào Văn Quân, số điện thoại: 0912.720.338. 

Lan Hương - Anh Thu
.
.
.