Bắt giữ một đối tượng chuyên cho vay lãi nặng

Thứ Tư, 21/08/2019, 08:14
Công an huyện Yên Thành, Nghệ An vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Văn Ngoạn, sinh năm 1965, trú tại xóm 3, xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.


Trước đó vào tháng 6-2019, Công an huyện Yên Thành nhận được báo cáo từ  UBND xã Đại Thành, huyện Yên Thành có nội dung: ông Vương Kim Sự, sinh năm 1966, Chủ tịch UBND xã Đại Thành do nợ tiền của một số đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, vì không có khả năng thanh toán nên ông Sự đã bỏ trốn khỏi địa phương. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Yên Thành đã xác minh và được biết trong thời gian từ năm 2014 cho đến nay, do gặp khó khăn về tài chính nên ông Vương Kim Sự đã vay tiền của nhiều người trên địa bàn huyện Yên Thành. 

Đến tháng 6-2019, do không còn khả năng trả nợ, liên tục bị các con nợ thúc ép, đe dọa đến trụ sở UBND xã Đại Thành đòi nợ, nên ông Sự đã cùng gia đình bỏ trốn ra tỉnh Hà Giang.

Bị can Hoàng Văn Ngoạn làm việc với Cơ quan Công an. Ảnh: Đức Vũ 

Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương, gây ra những dư luận xấu trong quần chúng nhân dân; hơn nữa, các đối tượng cho ông Vương Kim Sự vay tiền liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. 

Vì vậy, Công an huyện Yên Thành đã xác lập chuyên án nhằm khẩn trương đấu tranh, làm rõ. Quá trình điều tra, Công an huyện Yên Thành đã vận động được ông Vương Kim Sự trở về địa phương và đến cơ quan Công an để làm việc. 

Qua lời khai của ông Sự và các tài liệu khác, Công an huyện Yên Thành đã xác định được ông Hoàng Văn Ngoạn, sinh năm 1965, trú tại xóm 3, xã Thịnh Thành, Yên Thành là người chuyên cho vay nặng lãi. Đối tượng mà ông Ngoạn cho vay tập trung là cán bộ công chức, hộ kinh doanh, hộ trồng rừng…, lãi suất cho vay từ 2.000 đến 5.000đ/1 triệu đồng/1 ngày. Tài sản thế châp vay thường là sổ đỏ, đăng ký xe máy, ô tô, CMND, bằng lái xe.. 

Sau khi tính toán, xem xét các tài liệu, chứng cứ đầy đủ, ngày 23-7-2019, Công an huyện Yên Thành đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét chỗ ở của Hoàng Văn Ngoạn, thu giữ: 8 cuốn sổ ghi chép liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng, 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 150 triệu đồng và nhiều giấy đăng ký xe ô tô, CMND của người vay tiền. 

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Văn Ngoạn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, từ tháng 4-2018 đến tháng 9-2018, Hoàng Văn Ngoạn đã cho ông Vương Kim Sự vay tổng số tiền là 500 triệu đồng, với lãi suất 5.000đ/1 triệu đồng/1 ngày, thu lợi bất chính số tiền 350 triệu đồng. 

Ngoài ra Hoàng Văn Ngoạn còn thực hiện nhiều giao dịch cho vay lãi nặng đối với nhiều người khác, thu lợi bất chính 700 triệu đồng.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng./.

Đức Vũ – Minh Khôi.
.
.
.