Bắt giam trùm giang hồ Hải “vổ” chuyên tổ chức chiếm đất ở Hải Phòng

Thứ Năm, 17/10/2019, 09:29
Ngày 16-10, Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Hải An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Đặng Hải (tức Hải “vổ”, SN 1981, trú tại phường Cát Bi, Hải An) để điều tra về tội "Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai".

Theo kết quả điều tra, trong các tháng 9 và 10 này, UBND phường Cát Bi xử phạt hành chính nhiều lần đối với Bùi Đặng Hải về các hành vi xây dựng công trình trái phép, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép nhưng đối tượng này đã có hành vi chống đối, không chấp hành.

Cũng theo báo cáo của chính quyền địa phương, ngoài đối tượng Hải “vổ”, còn có các đối tượng cầm đầu khác như B. “cụt”, H. “đen”… cũng có hành vi chiếm đất tại khu vực nói trên.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã phải trực tiếp chỉ đạo trước sự lộng hành của các đối tượng chuyên đi chiếm đất.

Các nhóm đối tượng hoạt động theo tổ chức, chuẩn bị dụng cụ, phương tiện để chiếm đất rất nhanh chóng, sau đó dựng lên lán, nhà tạm, quây rào ngăn cách để xác định đất đã có chủ. Khi có người đến ngăn chặn hành vi, chúng lấy số đông để áp đảo, tranh chấp cho rằng khu đất lấn chiếm là của chúng.

Đáng chú ý những khu đất bị các đối tượng này "nhắm" đến đều có vị trí đắc địa, trường hợp chủ đất có đầy đủ giấy tờ mời chính quyền đến can thiệp thì chúng dừng lại, nhưng đưa ra yêu sách phải chi trả số tiền mua vật liệu cũng như thuê người làm… Nhiều người do sợ va chạm nên đã đồng ý, do vậy chúng thấy dễ làm ăn nên càng lấn tới tổ chức lực lượng đi lấn chiếm các lô đất khác.

Trước tình hình phức tạp về an ninh trật tự, ngày 3-10 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã kiểm tra thực tế tại địa bàn phường Thành Tô, đồng thời chỉ ra sự tắc trách của lãnh đạo quận Hải An khi không xử lý nghiêm, dứt điểm vụ việc nên sự việc ngày càng diễn biến phức tạp, dù đã được thành phố chỉ đạo từ trước đó 2 tháng.

Cùng với đối tượng Hải “vổ” cơ quan Công an đang điều tra mở rộng, xử lý nghiêm các đối tượng khác có liên quan.

Sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát, UBND quận Hải An đã xác định tại phường Thành Tô có 4 loại đất bị các đối tượng xã hội ngang nhiên xâm chiếm gồm: Khu đất Quốc phòng do Sư đoàn 371 quản lý đã có quyết định phân lô cho các quân nhân để làm nhà ở; Khu đất thuộc dự án tái định cư Đằng Lâm 2 do Công ty Cổ phần xây lắp thương mại (ICC) làm chủ đầu tư, được quy hoạch để trồng cây xanh; Khu 9,2 ha thuộc khu đất 14,2 ha đất Quốc phòng đã bàn giao cho địa phương quản lý cuối năm 2018 và khu đất nông nghiệp do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp) đã giao khoán cho các hộ xã viên cũng bị các đối tượng xấu quây tôn, xây nhà chiếm đất.

Chính quyền quận Hải An đã xác định tổng cộng đã xảy ra 26 vụ chiếm đất trên địa bàn phường Thành Tô.

Hiện Công an TP Hải Phòng chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an quận Hải An tập trung điều tra và mở rộng vụ án, xử lý nghiêm những đối tượng khác có liên quan.

V.Huy
.
.
.