Khởi tố một người nước ngoài lợi dụng tuần hành để gây rối

Thứ Sáu, 15/06/2018, 21:52
Ngày 15-6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyen William Anh (33 tuổi; quốc tịch Hoa Kỳ) để điều tra về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Kết qủa điều tra bước đầu cho biết, khi đọc trên mạng xã hội kêu gọi tuần hành phản đối “Luật đặc khu” và Luật an ninh mạng, Nguyen William Anh về Việt Nam tham gia. Ngày 9-6-2018, Nguyen William Anh nhập cảnh vào Việt Nam.

Khoảng 9h sáng ngày 10-6 khi vừa đặt chân đến Việt Nam, Nguyen William Anh (mặc áo thun 3 lỗ màu đen) quay phim, chụp cảnh đoàn tuần hành rồi đăng lên trang facebook và Twetter cá nhân.  Sau đó người này hòa vào dòng người đi vòng xung quanh công viên Hoàng Văn Thụ rồi theo hướng đường Nguyễn Văn Trỗi về trung tâm.

Hình ảnh Nguyen William Anh (mặc áo thun 3 lỗ mà đen) trèo lên xe đặc chủng.

Do trên đường Nguyễn Văn Trỗi có rào chắn của lực lượng công an và dân quân tự vệ chốt chặn, Nguyen William Anh đã hô hào kêu gọi đoàn người phá hàng rào tiếp tục tuần hành.

Khi đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa- Lý Chính Thắng (quận 3), có 3-4 xe đặc chủng bán tải của lực lượng cảnh sát chặn ngang đường không cho vào trung tâm, Nguyen William Anh yêu cầu cảnh sát dời xe cho đoàn người đi qua.

Khi không được chấp thuận, Nguyen William Anh trèo lên xe đặc chủng rồi vẫy tay hô hào mọi người làm theo mình. Đặc biệt Nguyen William Anh còn  kích động, hô hào đám đông lật xe cảnh sát đang chắn ngang đường để tiến vào trung tâm. Sau đó Nguyen William Anh bị cơ quan chức năng đưa về trụ sở làm việc.

Lúc này Nguyen William Anh không hợp tác, vùng vẫy, la hét và tiếp tục hô hào kêu gọi đoàn người tiếp tục tiến vào trung tâm TP. Tuy nhiên, sau khi tĩnh tâm lại, Nguyen William Anh thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật mà mình đã gây ra. Trước khi bị bắt Nguyen William Anh đang du học tại Singapore.

Mã Hải
.
.
.